UAV Thổ Nhĩ Kỳ đang

UAV Thổ Nhĩ Kỳ đang "nghiền nát" mọi mục tiêu ở Idlib: Tình thế đảo chiều đầy bất ngờ, Nga-Syria "khinh địch" sẽ nhận hậu quả khôn lường?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 04/03/2020 | 10:20
0
UAV của Ankara đã thể hiện sự hiệu quả về mặt chiến thuật và ghi được nhiều thành tích bước ngoặt trên chiến trường. Đây được coi là tình huống mà liên quân Nga-Syria sẽ phải lưu ý nếu không muốn cuộc chiến ở Idlib trở nên khó khăn và thương vong nhiều hơn.
Tiêu điểm - UAV Thổ Nhĩ Kỳ đang 'nghiền nát' mọi mục tiêu ở Idlib: Tình thế đảo chiều đầy bất ngờ, Nga-Syria 'khinh địch' sẽ nhận hậu quả khôn lường?

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đầy hiệu quả của Thổ Nhĩ Kỳ khiến giới quan sát bất ngờ.

Vũ khí thay đổi cuộc chơi

Các đoạn video ghi lại hình ảnh máy bay không người lái (UAV) Thổ Nhĩ Kỳ liên tục lập công ở Idlib đã trở thành hình ảnh đáng chú ý trên truyền thông nhiều ngày qua. Nó cho thấy Ankara đã xây dựng được một đơn vị vũ trang đột phá, mang đến nhiều lợi thế trong cuộc chiến quan trọng ở Syria.

Trong số các clip gây sốt trên truyền thông, có thể thấy một hệ thống phòng không Pantsir S-1 do Nga sản xuất đã bị tấn công bởi đạn thông minh MAM-L từ mẫu máy bay không người lái ANKA-S của Thổ Nhĩ Kỳ. Đoạn phim cho thấy radar của Pantsir S-1 đã không phản ứng gì trước khi hỏa lực phóng đến. Dường như hệ thống không phát hiện được mục tiêu hoặc có thể là máy bay không người lái bay qua phạm vi của radar.

UAV đã trở thành công cụ đầy hiệu quả giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống lại tuyến phòng thủ kiên cố với đội hình xe bọc thép của quân đội Syria, giành lại thế cân bằng kể từ sau vụ pháo kích khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vào tháng trước.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ phe đối lập trong cuộc chiến chống lại Damascus nhiều năm qua nhưng đây là lần đầu tiên nước này triển khai UAV ra mặt trận và kết quả mang lại là khá bất ngờ đối với giới quan sát.

Máy bay không người lái, kết hợp các cuộc không kích của chiến đấu cơ bay dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và pháo hạng nặng đã làm thay đổi đáng kể cán cân trên chiến trường Idlib.

"Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ bay trên không phận Syria là một công cụ giúp thay đổi cuộc chơi về mặt chiến thuật", Can Kasapoglu, giám đốc Chương trình Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng tại EDAM, có trụ sở tại Istanbul cho biết.

"Có một số cao điểm và khu vực quan trọng có thể thay đổi cán cân quân sự tổng thể như Saraqeb, Neirab, Atarib. Sức mạnh từ máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo ra sự khác biệt về mặt chiến thuật trong các cuộc chiến chớp nhoáng ở Syria”, ông giải thích.

Theo chuyên gia Kasapoglu, Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã từng sử dụng máy bay không người lái có vũ trang ở Syria trong chiến dịch Olive Branch năm 2018 chống lại Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Nhưng đây là lần đầu tiên quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các mẫu ANKA-S và Bayraktar-TB2 tự sản xuất với quy mô và cường độ lớn như vậy. Theo ước tính, có hàng chục UAV đã được triển khai.

Máy bay không người lái không chỉ đánh vào các vị trí và đoàn xe của lực lượng quân đội Syria và các đồng minh dọc chiến tuyến, mà chúng còn xâm nhập sâu vào các khu vực do Damascus kiểm soát, cũng như nhắm vào các sân bay quân sự gần các thành phố Aleppo và Hama.

Theo Kasapolgu, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tìm cách phá hủy một số hệ thống phòng không mà Chính phủ Syria triển khai.

Hiệu quả đáng kể

Tiêu điểm - UAV Thổ Nhĩ Kỳ đang 'nghiền nát' mọi mục tiêu ở Idlib: Tình thế đảo chiều đầy bất ngờ, Nga-Syria 'khinh địch' sẽ nhận hậu quả khôn lường? (Hình 2).

Một mẫu ANKA-S của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 2/3, hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói rằng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy hai máy bay chiến đấu Su-24 của Syria, hai máy bay không người lái, 135 xe tăng các loại và năm hệ thống phòng không, đồng thời "vô hiệu hóa" hơn 2.500 chiến binh trung thành với Chính phủ Syria. Thuật ngữ “vô hiệu hóa” thường ám chỉ là đã giết, làm bị thương hoặc bắt giữ.

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhắm mục tiêu vào các sĩ quan cao cấp trong cả lực lượng Chính phủ Syria và dân quân đồng minh.

Al Jazeera dẫn một số nguồn tin chưa kiểm chứng tuần trước cho biết, ít nhất 10 chỉ huy cấp cao của lực lượng Chính phủ Syria và đồng minh Hezbollah, đã thiệt mạng bởi một máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Zerba ở phía Nam tỉnh Aleppo.

Trong một diễn biến khác, tại khu vực Talhia gần thị trấn Taftinaz, ít nhất 9 chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng cùng với hàng chục dân quân được Iran hỗ trợ, cũng như một số binh sĩ và sĩ quan Syria, theo truyền thông Lebanon.

Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận mất một máy bay không người lái đầu tiên, trong khi hãng thông tấn Syria SANA nói rằng ít nhất ba chiếc UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn hạ.

Ankara không thể triển khai lực lượng không quân của mình ở Idlib do không được sự cho phép của Nga và chính quyền Syria. Nhưng máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được phép sử dụng bình thường.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra rằng máy bay không người lái có thể được sử dụng trong các khu vực mà các loại chiến đấu cơ cỡ lớn như F-16 không thể xuất kích, nhưng ở đó các máy bay không người lái nhỏ hơn có thể hoạt động mà không bị trừng phạt.

UAV của Ankara đã thể hiện sự hiệu quả về mặt chiến thuật và ghi được nhiều thành tích bước ngoặt trên chiến trường.

Mỹ và Israel đã sử dụng máy bay không người lái trong nhiều hoạt động và nhiều khu vực khác nhau nhưng động thái triển khai ở Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là độc nhất từ trước đến nay và có thể trở thành tiền lệ cho các chiến dịch sử dụng máy bay không người lái được quân đội nghiên cứu trong những năm tới.

Đây được coi là bước đi chiến thuật mà liên quân Nga-Syria sẽ phải lưu ý nếu không muốn cuộc chiến ở Idlib trở nên khó khăn và thương vong nhiều hơn.

 

"Nắm thóp điểm yếu" Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Putin đã có "vũ khí" hóa giải "đại chiến" ở Idlib

Thứ 2, 02/03/2020 | 19:43
Rủi ro đối với Tổng thống Erdogan là ông đang đối mặt với người đồng cấp Putin – một nhà lãnh đạo tỏ ra lão luyện trong việc sử dụng “ngoại giao cưỡng chế” để “bẻ cong” Thổ Nhĩ Kỳ theo ý mình.

"Mượn tay" NATO thất bại, chỉ còn một cách duy nhất giúp Thổ Nhĩ Kỳ "chuyển bại thành thắng" trước Nga ở Idlib

Thứ 2, 02/03/2020 | 14:08
Chỉ có một cách duy nhất giúp Thổ Nhĩ Kỳ phản công và đẩy lùi bước tiến của quân đội Syria ở Idlib. Tất cả sẽ phụ thuộc vào yếu tố "bất ngờ" từ Tổng thống Donald Trump.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.