UBND tỉnh Thanh Hóa đặt cặp ngà voi ở trụ sở để... trang trí!

UBND tỉnh Thanh Hóa đặt cặp ngà voi ở trụ sở để... trang trí!

Thứ 7, 27/07/2013 | 17:43
0
UBND tỉnh Thanh Hóa đặt một cặp ngà voi trong phòng khách ở trụ sở để “trang trí cho đẹp” từ nhiều năm nay. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của cặp ngà voi thì vị Phó chủ tịch UBND tỉnh nói “không quan tâm”.
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức buổi lễ trao bằng khen cho Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013 Nguyễn Thị Ngọc Anh (quê ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa).
Miền trung - UBND tỉnh Thanh Hóa đặt cặp ngà voi ở trụ sở để... trang trí!
Ông Vương Văn Việt trao bằng khen cho hoa hậu Ngọc Anh. Ảnh BTC cung cấp cho báo chí
Điều đặc biệt là ở trong một bức ảnh chụp ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trao bằng khen và quà tặng cho hoa hậu Ngọc Anh dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện một cặp ngà voi rất lớn và đẹp ở phía sau. Điều này làm dấy lên dư luận về việc UBND tỉnh Thanh Hóa sở hữu cặp ngà voi này.
Trao đổi với phóng viên chiều ngày 26-7, ông Vương Văn Việt cho biết buổi lễ được UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức ngày 16-7 vừa qua. “Cặp ngà voi này đã xuất hiện ở phòng khánh tiết (phòng tiếp đón khách) của UBND tỉnh Thanh Hóa từ lâu lắm rồi, năm 1998 tôi đã thấy có ở đây” - ông Việt nói.
Cũng theo vị phó chủ tịch tỉnh này, đây chỉ là vật trang trí cho đẹp. Ông Việt nói việc treo ngà voi trong trụ sở UBND tỉnh để trang trí là hết sức bình thường và ông đã gặp khá nhiều tại trụ sở UBND một số tỉnh dọc miền Trung cũng như khu vực Tây Nguyên.
Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xác minh xem xuất xứ ngà voi có từ đâu và đây là ngà voi thật hay giả thì ông Việt nói “không quan tâm” tới việc này.
Trong khi đó, theo bà Dương Việt Hồng, Đại diện truyền thông Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (WCS), ngà voi thuộc nhóm 1B, theo công ước quốc tế cũng như quy định của pháp luật ở Việt Nam hiện hành đều cấm buôn bán và sử dụng vào mục đích cá nhân.
Ngà voi chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học và được kiểm soát chặt chẽ về mặt nguồn gốc. Hiện nay ở Việt Nam xung đột giữa voi và con người nhiều hơn là việc săn bắn để lấy ngà. Số lượng voi hoang dã đã chết khá nhiều trong thời gian trước đây.
“Gần đây quốc tế đã lên án Việt Nam rất nhiều trong việc chưa xử lý nghiêm đối với việc buôn bán, tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã như sừng tê giác, ngà voi. Nếu vẫn không có thay đổi thì chúng ta có thể đối mặt với việc bị cấm vận trong lĩnh vực này” - bà Hồng nói.
Vị đại diện truyền thông WCS tại Việt Nam này cũng cho biết thêm trước đây cũng đã xuất hiện cơ quan trung ương treo ngà voi trong trụ sở làm việc. Sau đó, khi dư luận lên tiếng phản ánh thì đã chủ động rút đi. Tuy nhiên, tại các tỉnh, thành thì việc này chưa được rà soát và không thể biết ở những đâu có việc treo ngà voi trong nơi làm việc.
“Việc sử dụng ngà voi làm vật trang trí ở cơ quan công quyền sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn, bởi lẽ ra những nơi đó phải làm gương cho người dân thực hiện” - bà Hồng nói.
Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) Việt Nam, cho biết ngà voi có thể được sử dụng trưng bày để phục vụ mục đích phi thương mại nhưng không được phép mua bán, trao đổi.
Theo ông Tùng, ở Việt Nam có tình trạng ngà voi có nguồn gốc từ xưa để lại. Năm 1994, Việt Nam gia nhập CITES, chính vì thế phải lấy năm này để xác định về tính hợp pháp của ngà voi. Sắp tới CITES Việt Nam sẽ xây dựng quy định để bắt buộc các đơn vị đang sở hữu ngà voi phải tiến hành khai báo, kiểm kê.
Theo Người lao động

Cặp ngà voi ở Dinh Độc Lập và cuộc tàn sát đẫm máu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Cho đến một ngày, sự thật tàn khốc về hai chiếc ngà voi ở Dinh Độc Lập được hé mở qua lời kể của một sĩ quan cộng hòa Người trực tiếp chỉ huy vụ giết voi lấy ngà.

Cặp ngà voi và cuộc rượt đuổi trong rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều ngày trời ăn dầm nằm dề trốn chui trốn lủi trong rừng sâu, , tốp lính bị hao hụt nhiều nhưng rất cố gắng giữ gìn, bảo vệ cặp ngà voi nguyên vẹn để mang về tại nhà riêng cho thiếu tá Thọ như lệnh đã ban.

Thanh Hóa: Xe khách bốc cháy ngùn ngụt

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:21
Chiếc xe khách 50 chỗ ngồi đang đậu trong bãi bỗng nhiên bốc chạy giữa đêm khuya. Hiện trường xảy ra vụ chạy nằm ngay cạnh cây xăng rất may không có sự cố.

Đại gia Thanh Hóa rước dâu bằng BMW Z3 mui trần

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:32
Mẫu xe mui trần gắn biển số 36A-01102 với hàm ý độc nhất vô nhị ở Thanh Hóa vẫn thường xuyên được sử dụng làm xe rước dâu.

Phẫu thuật cho cậu bé không có mặt ở Thanh Hóa

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:37
Ngày 23/7, “cậu bé không có khuôn mặt người” Lê Trung T. đã được phẫu thuật tách khối u ác tính khổng lồ, đe dọa đến tính mạng sau gần 9 tiếng trên bàn mổ.

Gặp người quay clip vụ CSGT Thanh Hóa nổ súng

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:54
Những ngày qua, sau khi xuất hiện clip quay cảnh rượt đuổi giữa đại úy Trần Ngọc Hoàng - CSGT TP.Thanh Hóa và hai đối tượng vi phạm luật lệ an toàn giao thông là anh Tô Thế Kỷ và anh Lê Văn Ngọc - giảng viên Trường Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Xương) chiều 16.7, chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò không biết người quay clip này là ai?
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.