Ukraine thiệt hại hàng trăm tỷ USD sau gần 2 tháng xung đột

Ukraine thiệt hại hàng trăm tỷ USD sau gần 2 tháng xung đột

Thứ 3, 19/04/2022 | 15:11
0
Sau gần 2 tháng Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt, Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề. Ước tính thiệt hại về cơ sở hạ tầng của Ukraine lên tới 500 tỷ USD.

Thiệt hại hàng tỷ USD

Theo hãng tin TASS của Nga, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, lực lượng không quân tác chiến-chiến thuật của Lực lượng hàng khôn vũ trụ Nga đã mở cuộc tấn công nhằm vào 84 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó phá hủy một nhà máy sửa chữa tổ hợp tên lửa Tochka-U ở thành phố Dnipro, miền Đông Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các lực lượng Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự ở khu vực Donbas, miền Đông nước này, đồng thời tuyên bố Kiev sẽ phòng thủ.

Ngày 24/2 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của lãnh đạo các vùng lãnh thổ tự xưng tại Donbass. 

Chiến dịch đặc biệt của Nga đã làm hư hỏng 30% cơ sở hạ tầng của Ukraine, với thiệt hại lên đến 100 tỷ USD, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksander Kubrakov cho biết ngày 18/4.

Tuy nhiên, Ukraine chưa từng liệt kê cụ thể tác động của tình hình xung đột hiện tại đối với cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, dù nhiều quan chức của nước này cho biết tổng thiệt hại đối với mọi thứ từ hệ thống vận tải đến nhà ở và các tòa nhà khác đến nay vào khoảng 500 tỷ USD.

Thế giới - Ukraine thiệt hại hàng trăm tỷ USD sau gần 2 tháng xung đột

Một tòa nhà chính quyền bị phá hủy sau cuộc không kích ở thành phố Mykolaiv, phía nam Ukraine ngày 28/3. Ảnh: AFP.

Theo ông Kubrakov, chiến dịch đặc biệt của Nga đã ảnh hưởng đến 20-30% toàn bộ cơ sở hạ tầng của nước này ở các mức độ hư hỏng và bị tàn phá khác nhau.

Ông Kubrakov thông tin, hơn 300 cây cầu trên các tuyến đường quốc gia đã bị phá hủy hay hư hại, hơn 8.000km đường bộ cần phải được sửa chữa hoặc tái xây dựng, hàng chục cây cầu đường sắt đã bị tàn phá. Ông ước tính tổng thiệt hại về cơ sở hạ tầng đến nay lên đến 100 tỷ USD.

Thiết lập hành lang nhân đạo

Trong diễn biến liên quan, theo Reuters, ngày 18/4, Ukraine đã kêu gọi Nga tạo điều kiện mở hành lang nhân đạo để sơ tán người dân từ thành phố cảng Mariupol.

Hành lang nhân đạo được thiết lập trong một khu vực cụ thể và trong một khoảng thời gian cụ thể với sự nhất trí của các bên tham chiến. Hành lang này được tạo ra khi cả hai bên trong cuộc xung đột nhất trí ngừng bắn trong một thời gian ngắn. Thông qua hành lang nhân đạo, các tổ chức cứu trợ có thể đưa lương thực, thực phẩm và viện trợ y tế tới những khu vực xung đột, hoặc sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Nhà chức trách Ukraine cho biết, cần mở một hành lang nhân đạo khẩn cấp để sơ tán phụ nữ, trẻ em và các dân thường khác.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, tình hình tại thành phố cảng Mariupol hiện đang rất khó khăn. Hôm Chủ Nhật, phía Ukraine đã bác bỏ tối hậu thư của Nga về việc hạ vũ khí đầu hàng tại cảng Mariupol, nơi Moscow thông báo các lực lượng Nga đã gần như kiểm soát được hoàn toàn sau gần 2 tháng giao tranh.

Theo TTXVN, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) thông báo đã có hơn 4,8 triệu người Ukraine phải rời khỏi nước này kể từ khi xảy ra xung đột vào cuối tháng 2. Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết, gần 215.000 công dân nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Ukraine đã sơ tán khỏi nước này. Tổng số người rời khỏi Ukraine hiện là hơn 5 triệu người kể từ khi xung đột nổ ra. Ngoài ra, IOM ước tính còn 7,1 triệu người khác cũng đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán ở trong nước Ukraine.

Liên Hợp Quốc kêu gọi cuộc gặp giữa hai nước

Cũng trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường, Phó Tổng Thư ký LHQ Griffiths cho biết đã kêu gọi Nga và Ukraine thống nhất để sắp xếp cuộc gặp giữa giới chức hai nước, một cuộc họp do Liên Hợp Quốc triệu tập để thảo luận về vấn đề nhân đạo.

Ông Griffiths đưa ra lời kêu gọi này trong các chuyến thăm mới đây tới cả hai nước đang trong vòng xoáy xung đột nói trên.

Phát biểu ngày 18/4 với báo giới về chuyến công du, Phó Tổng Thư ký Griffiths nêu rõ ông đã kêu gọi hai bên Nga và Ukraine thống nhất để sắp xếp cuộc gặp giữa giới chức hai nước, một cuộc họp do Liên Hợp Quốc triệu tập (bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp) vào bất cứ thời điểm nào, thảo luận về các vấn đề nhân đạo.

Phó Tổng Thư ký Griffiths cho biết, ông dự kiến sẽ tiếp tục trở lại Nga để thảo luận về tình hình Ukraine sau khi có chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Griffiths dự định thúc đẩy thành lập một "nhóm tiếp xúc nhân đạo," trong đó có sự tham gia của cả Nga và Ukraine.

Minh Hoa (t/h)

Ukraine: Nga bắt đầu trận chiến giành Donbass đã chuẩn bị từ lâu

Thứ 3, 19/04/2022 | 10:37
Nga đã phá hủy một lượng lớn vũ khí nước ngoài được đưa vào Ukraine trong 6 ngày qua từ Mỹ và các quốc gia châu Âu.

Châu Âu có thể giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga nhanh hơn dự kiến

Thứ 2, 18/04/2022 | 08:35
Thủ tướng Italy Mario Draghi chia sẻ: “Chúng tôi có khí đốt dự trữ và sẽ có nguồn khí mới từ các nhà cung cấp khác".

Nga: Toàn bộ khu vực đô thị Mariupol đã sạch bóng quân Ukraine

Chủ nhật, 17/04/2022 | 10:27
Ukraine đã phải chịu những tổn thất nhân sự "không thể cứu vãn" kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu, lên tới con số 23.367, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva

Thứ 7, 16/04/2022 | 15:27
Moskva có thể cung cấp khả năng bảo vệ phòng không tầm xa và cơ động cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen, là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nổi.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.