Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson

Thứ 6, 05/08/2022 | 16:50
0
Đây là thông tin tích cực mới nhất từ các lực lượng Ukraine khi họ nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ phía Nam từ tay quân Nga.

Quân đội Ukraine báo cáo rằng họ đã hạ gục 39 lính Nga và phá hủy nhiều hệ thống vũ khí và phương tiện của đối phương ở khu vực Kherson, miền Nam đất nước trong bối cảnh Nga được cho là đã kích hoạt các cuộc không kích sau khi không thể đạt bước tiến trên bộ.

Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine đã chia sẻ báo cáo trong một bài đăng trên Facebook hôm 4/8, cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công các điểm tập kết vũ khí và thiết bị của Nga tại khu hành chính Kherson ở miền Nam đất nước.

Bài đăng trực tuyến này là tin tức lạc quan mới nhất từ các lực lượng Ukraine khi họ nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ phía Nam từ tay quân Nga.

Ngoài số binh sĩ Nga bị tiêu diệt, Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết, họ đã phá hủy 4 hệ thống tên lửa S-300, một trạm radar, một khẩu súng cối, và 9 xe bọc thép và xe quân sự. Quân Ukraine cũng đã tấn công 2 kho vũ khí và thiết bị của Nga ở Kherson và Kakhovka gần đó, ngoài các hệ thống phòng không.

“Tình hình trong khu vực trách nhiệm của chúng tôi vẫn căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”, Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết trong bài đăng. “Đối phương tiếp tục tham chiến trên ranh giới phòng thủ. Không có thay đổi nào cả về thành phần cũng như vị trí”.

Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine cũng cho biết trong bài đăng rằng các lực lượng Nga đã kích hoạt pháo binh và không kích sau khi không thể đạt bước tiến trên bộ.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson

Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-G của Nga khai hỏa trong trận đánh tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine, ngày 3/8/2022. Ảnh do cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố

Được trang bị hệ thống phóng tên lửa đa năng tiên tiến HIMARS do Mỹ cung cấp, các lực lượng Ukraine đã báo cáo các cuộc tập kích thành công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga trong những ngày gần đây.

Những điều trên đến trong bối cảnh Ukraine đang thúc đẩy một cuộc phản công quan trọng ở các khu vực do Nga kiểm soát ở miền Nam, với hy vọng xoay chuyển chiến cuộc theo hướng có lợi cho mình.

Thời gian này cũng có những đánh giá rằng quân đội của Moscow đang chịu tổn thất khủng khiếp trên chiến trường Ukraine, với khoảng 75.000 binh sĩ Nga tử trận hoặc bị thương, trong khi lực lượng còn lại đang đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về tinh thần.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết trong một bản đánh giá được công bố hôm 3/8 rằng, các lực lượng Nga được cho là đang chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraine gần biên giới khu hành chính Kherson.

Trích dẫn các nguồn tin tình báo Ukraine, ISW cho biết, các lực lượng Nga đang chuyển thiết bị quân sự tới miền Nam Ukraine. Nga đang cố gắng củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các vùng họ đã giành được để chuẩn bị cho bước đi tiếp theo.

Không quân Nga đã bắn hạ 5 quả rocket ở khu vực Donetsk và Kherson, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm 4/8.

Ngoài ra, các hệ thống phòng không của Nga cũng đánh trả cuộc tấn công của Ukraine vào cầu Antonovka, dẫn đến khu vực Kherson, ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền dân sự - quân sự do Nga bổ nhiệm tại Kherson, nói với TASS.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để yêu cầu bình luận.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson (Hình 2).

Những con nhím Czech được nhìn thấy đang chặn một con đường giữa Mykolaiv và Kherson, ở miền Nam Ukraine, tháng 7/2022. Ảnh: NYT

Ở Donetsk, miền Đông đất nước, Tướng Oleksiy Hromov, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến trực thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, hôm 4/8 cho biết Ukraine đã cải thiện vị trí chiến thuật của mình xung quanh thành phố Slovyansk và chiếm lại 2 ngôi làng, nhưng các lực lượng Nga đang cố gắng chiếm thành phố Avdiivka và làng Pisky.

Các lực lượng Ukraine đã buộc phải nhượng bộ lãnh thổ ở đó, chuyển sang phòng thủ ở phía Nam thành phố Avdiivka và rời khỏi mỏ than Butivka, ông Hromov cho biết.

Ngoài ra, trong ngày qua giao tranh ác liệt cũng được ghi nhận ở ngoại ô thành phố Donetsk.

Cả Ukraine và Nga đều báo cáo thương vong nặng nề khi 2 bên tham gia vào các cuộc giao tranh ác liệt ở ngoại ô thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine.

Thống đốc vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko cáo buộc Nga nã pháo vào một trạm xe buýt ở thị trấn tiền tuyến Toretsk khiến 8 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Trong khi đó, các lực lượng Nga cáo buộc người Ukraine đã đánh vào trung tâm thành phố Donetsk, gần một nhà hát, nơi tổ chức lễ tiễn đưa một sĩ quan quá cố trong lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát thành phố từ năm 2014. Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga.

Trong một diễn biến khác, ở khu vực Kharkiv, Đông Bắc đất nước, các quan chức Ukraine cho rằng các quả tên lửa phóng từ lãnh thổ Nga đã đánh trúng các khu công nghiệp gần biên giới giữa 2 nước.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson (Hình 3).

Quân nhân Ukraine nạp một hệ thống tên lửa phóng loạt Bureviy tại một vị trí ở Kharkiv, miền Đông Ukraine, ngày 4/8/2022. Ảnh: The Guardian

Liên quan đến vụ tấn công nhà tù ở Donetsk, một số quan chức tình báo Mỹ nói với hãng tin AP hôm 4/8 rằng Nga đang tìm cách ngụy tạo bằng chứng xung quanh vụ tấn công vào nhà tù Olenivka khiến ít nhất 53 tù nhân chiến tranh Ukraine thiệt mạng.

Theo các vị quan chức này, Nga đang muốn đổ trách nhiệm về vụ tấn công cho Ukraine. Quân đội Nga tuyên bố rằng các hệ thống phóng tên lửa do Mỹ cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Quân đội Ukraine đã kiên quyết phủ nhận cáo buộc và nói rằng họ không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công tên lửa hoặc pháo binh nào vào Olenivka. LHQ cho biết đang xúc tiến một chuyến công tác thực tế đến hiện trường vụ việc để tìm ra sự thật.

Ukraine phản bác báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 4/8 đã lên tiếng về một báo cáo gần đây của Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc Ukraine bố trí quân đội ở các khu dân cư.

Ông Zelenskyy cáo buộc tổ chức này tiếp tay cho cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine và họ đang “cố gắng chuyển trách nhiệm từ kẻ gây hấn sang nạn nhân”.

Trong một báo cáo công bố hôm 3/8, Tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố rằng quân đội Ukraine đang gây nguy hiểm cho dân thường bằng cách bố trí lực lượng của họ tại các khu dân cư.

Báo cáo nêu rõ, binh sĩ Ukraine đã tiến hành tấn công từ khu dân cư và triển khai vũ khí tại các cơ sở hạ tầng dân sự ở 19 thị trấn và làng mạc ở các khu vực, bao gồm Kharkiv, Donbass và Mykolaiv.

“Chúng tôi ghi nhận các lực lượng Ukraine đã đặt dân thường vào tình thế nguy hiểm và vi phạm luật pháp quốc tế về chiến tranh khi hoạt động tại các khu vực đông dân cư”, hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Agnes Callamard, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết.

Báo cáo đã nhanh chóng bị các chính trị gia hàng đầu Ukraine phản bác.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson (Hình 4).

Người dân địa phương lấy nước từ một xe bồn của các lực lượng vũ trang Nga ở Lysychansk, Lugansk, miền Đông Ukraine, nơi quân Nga đã kiểm soát từ đầu tháng 7/2022. Ảnh: New York Post

“Hành vi này của Tổ chức Ân xá Quốc tế không phải là tìm kiếm và báo cáo sự thật cho thế giới, mà là tạo ra sự tương đương giả tạo - giữa kẻ phạm tội và nạn nhân, giữa một đất nước đã hủy diệt hàng trăm nghìn dân thường, thành phố, vùng lãnh thổ và một quốc gia đang tự vệ một cách tuyệt vọng”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trong một video đăng trên Facebook hôm 4/8.

Ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Tổng thống Ukraine, cho rằng Tổ chức Ân xá Quốc tế đang “tham gia vào chiến dịch tuyên truyền và phát tán tin giả của Nga”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho rằng báo cáo này đặt ra câu hỏi về quyền của người Ukraine trong việc bảo vệ đất nước của chính họ.

Canada sẽ tham gia huấn luyện quân đội Ukraine ở Anh

Canada đang cử các huấn luyện viên quân sự đến Vương quốc Anh để đào tạo người Ukraine cách chống lại các lực lượng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết hôm 3/8.

Khoảng 225 thành viên của các lực lượng vũ trang Canada sẽ đóng tại Vương quốc Anh trong giai đoạn đầu tiên là 4 tháng, bà Anand cho biết. Họ sẽ làm việc cùng với các đối tác từ Anh, Hà Lan và New Zealand trong việc huấn luyện quân đội Ukraine những kiến thức nghiệp vụ cơ bản.

Canada đã đình chỉ một khóa huấn luyện quân sự ở Ukraine chỉ vài tuần trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở quốc gia Đông Âu này.

Thêm 3 tàu chở ngũ cốc rời Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 4/8 cho biết, thêm 3 tàu chở đầy ngũ cốc sẽ khởi hành từ Ukraine trong ngày 5/8 theo một thỏa thuận 4 bên nhằm khôi phục hoạt động xuất khẩu nông sản Ukraine qua Biển Đen.

Con tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine, sau khi được kiểm tra bởi các nhân viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm việc tại Trung tâm Điều phối chung (JCC) hôm 3/8, đã lên đường đến đích cuối ở Lebanon.

Cùng với nhau, Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Thế giới - Ukraine tuyên bố tiếp tục “xóa sổ” kho đạn dược, tên lửa Nga ở Kherson (Hình 5).

Tàu Rojen chở ngũ cốc Ukraine rời cảng Chornomorsk trên Biển Đen vào sáng ngày 5/8/2022. Ảnh: The Guardian

Với những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu ngũ cốc mang lại, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka hôm 5/8 đã kêu gọi mở rộng thỏa thuận đến các sản phẩm khác, chẳng hạn như kim loại.

"Thỏa thuận này là về hậu cần, về sự di chuyển của tàu thuyền qua Biển Đen", ông Kachka nói với tờ Financial Times. "Sự khác biệt giữa ngũ cốc và quặng sắt là gì?"

EU trừng phạt cựu lãnh đạo Ukraine Yanukovych

Các nước thành viên EU hôm 4/8 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cựu Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ của Ukraine và con trai ông, Oleksandr, vì bị cáo buộc góp phần đe dọa an ninh Ukraine.

Ông Yanukovych và con trai đã nối dài danh sách trừng phạt hiện tại của EU được thiết lập "để đáp trả hành động vô cớ và phi lý của Nga đang diễn ra đối với Ukraine".

27 quốc gia EU đã trừng phạt hơn 1.200 cá nhân, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, và 100 thực thể gây bất ổn cho Ukraine kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Những người này hiện đã bị cấm nhập cảnh vào các nước EU và tài sản của họ trong khối cũng bị đóng băng.

Minh Đức (Theo Newsweek, DW, Reuters, The Guardian)

Nga vô ý làm nổ tung đạn dược của chính mình trên chiến trường Ukraine

Thứ 4, 03/08/2022 | 15:51
Trong khi Ukraine đạt tiến bộ nhanh chóng trước Nga ở Kherson, chiến trường Donbass được ví giống như địa ngục, "không từ ngữ nào có thể diễn tả được".

Ukraine tuyên bố hạ gục “hàng loạt” lính Nga ở Kherson

Thứ 7, 30/07/2022 | 15:24
“Quân đội Ukraine đang dồn sức phản công chống lại người Nga và đây mới chỉ là bước khởi đầu”, một quan chức của chính quyền Kiev tuyên bố.

Nga, Ukraine đổ lỗi cho nhau vụ tù binh ở Donbass thiệt mạng

Thứ 6, 29/07/2022 | 22:29
Lãnh đạo khu vực ly khai thân Nga cho rằng Ukraine tấn công khu nhà giam vì các tù nhân chiến tranh đã bắt đầu cung cấp lời khai. Ukraine ngay lập tức bác cáo buộc.

Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson

Thứ 4, 13/07/2022 | 10:13
Các video chưa được xác minh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói và tia lửa bốc lên, sau đó là một quả cầu lửa khổng lồ vụt sáng trên nền bầu trời đêm.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.