Liên quan đến việc TP.HCM sẽ triển khai 80 công trình giao thông năm 2017, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thế Minh, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT xung quanh vấn đề này.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng TP.HCM, năm 2017 TP sẽ triển khai khoảng 80 công trình giao thông để giảm ùn tắc, ông đánh giá sao về nỗ lực giải quyết ùn tắc của TP?
Các công trình giao thông nếu làm đúng như quy hoạch đã được duyệt là rất tốt. Chúng ta triển khai đồng bộ, nhanh các công trình giao thông thì đỡ ùn tắc. Nếu không thi công chỗ này lại gây ùn tắc chỗ khác nhưng nếu thi công đồng loạt sẽ tránh được tình trạng dồn, gây áp lực giao thông với đường khác. Tôi ví như Hà Nội, đường Nguyễn Trãi chúng ta mải thi công đường sắt trên cao thì người và phương tiện phải dồn sang đường Lê Văn Lương, Láng Hạ rất đông.
Việc TP.HCM làm 80 công trình giao thông trong năm tới tôi ủng hộ. Chúng ta không nên quá lo ngại việc thi công nhiều công trình như vậy có thể gây phiền hà, hay làm ùn tắc thêm. Đặc biệt với tiềm lực kinh tế của TP.HCM, tôi tin TP sẽ đủ khả năng để làm 80 công trình này.
Có ý kiến lo ngại, việc trong một năm triển 80 công trình sẽ làm phân tán nguồn lực khó mang lại hiệu quả cao nhất của các công trình này, cá nhân ông có đồng tình với ý kiến này?
Theo tôi, chắc chắn TP.HCM đã tính toán đến hiệu quả nếu giải quyết hạ tầng giao thông để giải quyết ùn tắc. Mỗi một cái xe bớt một giờ nổ máy, chôn chân ở một điểm thì tiền xăng, thời gian, sức khỏe… đã mang lại bao nhiêu. Cái lợi đó sẽ mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Đặc biệt, các điểm ùn tắc xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái… thực sự đáng báo động và TP.HCM phải ưu tiên giải quyết trong thời gian ngắn nhất.
Thực tế, việc thi công của các công trình giao thông ở VN có “truyền thống” chậm tiến độ, đội vốn. Vậy với 80 công trình giao thông, việc giám sát, đảm bảo tiến độ, hiệu quả công trình không phải đơn giản, thưa ông?
Các đơn vị thi công, người lập dự án ai cũng muốn nhanh cả. Nhưng có những vấn đề phát sinh làm chậm tiến độ như mặt bằng không giải phóng được, không bố trí được vốn, đội vốn, yếu tố kỹ thuật khi thi công… Không ai muốn chuyện đó nhưng nó vẫn xảy ra. Chính vì thế, chuẩn bị tốt, đốc thúc, giám sát tốt bao nhiêu thì việc giải quyết hệ quả của nó sẽ đỡ mất thời gian bấy nhiêu.
Nỗ lực triển khai các công trình giao thông để giảm ùn tắc, tuy nhiên, các thành phố lớn như HN, TP.HCM còn cấp phép các tòa nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại ở trong nội đô thì các công trình giao thông dù hoàn thành có giải quyết được ùn tắc?
Đúng là có làm hàng trăm công trình giao thông mà vẫn cấp phép cho chung cư với hàng ngàn hộ dân trên diện tích 1, 2ha thì ùn tắc vẫn diễn ra. Nó giống như chúng ta nhét 2, 3 xã vào đất của nửa xã thì còn đâu đất mà đi lại nữa. Vấn đề này không chỉ là áp lực với hạ tầng giao thông gây ách tắc mà nước, rác thải cũng khó giải quyết hiệu quả. Về nguyên lý là phải quy hoạch đô thị trước, các khu dân cư trước rồi giao thông mới đi theo. Quan trọng nhất là quy hoạch tốt không “xé rào” quy hoạch.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Đỗ Thơm