'Ùn tắc giao thông đã ở mức báo động và cần ưu tiên giải quyết ngay'

'Ùn tắc giao thông đã ở mức báo động và cần ưu tiên giải quyết ngay'

Thứ 4, 11/01/2017 | 06:38
0
“Chúng ta triển khai đồng bộ, nhanh các công trình giao thông thì đỡ ùn tắc nếu không thi công chỗ này lại gây ùn tắc chỗ khác”, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Thế Minh nói.

Liên quan đến việc TP.HCM sẽ triển khai 80 công trình giao thông năm 2017, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thế Minh, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT xung quanh vấn đề này.

Xã hội - 'Ùn tắc giao thông đã ở mức báo động và cần ưu tiên giải quyết ngay'
Ông Phạm Thế Minh: "Tôi ủng hộ TP.HCM triển khai thi công đồng bộ các công trình giao thông".

Theo thông tin từ cơ quan chức năng TP.HCM, năm 2017 TP sẽ triển khai khoảng 80 công trình giao thông để giảm ùn tắc, ông đánh giá sao về nỗ lực giải quyết ùn tắc của TP?

Các công trình giao thông nếu làm đúng như quy hoạch đã được duyệt là rất tốt. Chúng ta triển khai đồng bộ, nhanh các công trình giao thông thì đỡ ùn tắc. Nếu không thi công chỗ này lại gây ùn tắc chỗ khác nhưng nếu thi công đồng loạt sẽ tránh được tình trạng dồn, gây áp lực giao thông với đường khác. Tôi ví như Hà Nội, đường Nguyễn Trãi chúng ta mải thi công đường sắt trên cao thì người và phương tiện phải dồn sang đường Lê Văn Lương, Láng Hạ rất đông.

Việc TP.HCM làm 80 công trình giao thông trong năm tới tôi ủng hộ. Chúng ta không nên quá lo ngại việc thi công nhiều công trình như vậy có thể gây phiền hà, hay làm ùn tắc thêm. Đặc biệt với tiềm lực kinh tế  của TP.HCM, tôi tin TP sẽ đủ khả năng để làm 80 công trình này.

Có ý kiến lo ngại, việc trong một năm triển 80 công trình sẽ làm phân tán nguồn lực khó mang lại hiệu quả cao nhất của các công trình này, cá nhân ông có đồng tình với ý kiến này?

Theo tôi, chắc chắn TP.HCM đã tính toán đến hiệu quả nếu giải quyết hạ tầng giao thông để giải quyết ùn tắc. Mỗi một cái xe bớt một giờ nổ máy, chôn chân ở một điểm thì tiền xăng, thời gian, sức khỏe… đã mang lại bao nhiêu. Cái lợi đó sẽ mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Đặc biệt, các điểm ùn tắc xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái… thực sự đáng báo động và TP.HCM phải ưu tiên giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

Thực tế, việc thi công của các công trình giao thông ở VN có “truyền thống” chậm tiến độ, đội vốn. Vậy với 80 công trình giao thông, việc giám sát, đảm bảo tiến độ, hiệu quả công trình không phải đơn giản, thưa ông?

Các đơn vị thi công, người lập dự án ai cũng muốn nhanh cả. Nhưng có những vấn đề phát sinh làm chậm tiến độ như mặt bằng không giải phóng được, không bố trí được vốn, đội vốn, yếu tố kỹ thuật khi thi công… Không ai muốn chuyện đó nhưng nó vẫn xảy ra. Chính vì thế, chuẩn bị tốt, đốc thúc, giám sát tốt bao nhiêu thì việc giải quyết hệ quả của nó sẽ đỡ mất thời gian bấy nhiêu.

Nỗ lực triển khai các công trình giao thông để giảm ùn tắc, tuy nhiên, các thành phố lớn như HN, TP.HCM còn cấp phép các tòa nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại ở trong nội đô thì các công trình giao thông dù hoàn thành có giải quyết được ùn tắc? 

Đúng là có làm hàng trăm công trình giao thông mà vẫn cấp phép cho chung cư với hàng ngàn hộ dân trên diện tích 1, 2ha thì ùn tắc vẫn diễn ra. Nó giống như chúng ta nhét 2, 3 xã vào đất của nửa xã thì còn đâu đất mà đi lại nữa. Vấn đề này không chỉ là áp lực với hạ tầng giao thông gây ách tắc mà nước, rác thải cũng khó giải quyết hiệu quả. Về nguyên lý là phải quy hoạch đô thị trước, các khu dân cư trước rồi giao thông mới đi theo. Quan trọng nhất là quy hoạch tốt không “xé rào” quy hoạch.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.