UNESCO khuyến nghị xây điểm dừng chân trên Mã Pì Lèng?

UNESCO khuyến nghị xây điểm dừng chân trên Mã Pì Lèng?

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:17
2
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng , UBND tỉnh Hà Giang cho biết chuyên gia UNESCO khuyến nghị Hà Giang xây dựng điểm dừng chân trên Mã Pì Lèng.

TTXVN đưa tin, ngày 8/10, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Tin nhanh - UNESCO khuyến nghị xây điểm dừng chân trên Mã Pì Lèng?

Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama Mã Pì Lèng.

Báo cáo số 412/BC-UBND của UBND tỉnh Hà Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký đã nêu rõ: Quan điểm và phương hướng giải quyết vấn đề này của UBND tỉnh Hà Giang là không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời khắc phục những sai phạm trong xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pì Lèng theo đúng các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các vấn đề xác định ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, UBND tỉnh Hà Giang báo cáo xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và mời các chuyên gia đánh giá giúp làm cơ sở để xử lý các vi phạm theo quy định.

Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng danh thắng cấp Quốc gia năm 2009 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong các quy hoạch gồm: Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2020-2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Những năm qua, danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng đã được đông đảo khách du lịch đánh giá là điểm đến hấp dẫn của Hà Giang với phong cảnh đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo. Tuy nhiên, địa bàn danh thắng nằm trên cung đường đèo, chưa có điểm dừng chân ngắm cảnh toàn cảnh hẻm vực Tu Sản, Mã Pì Lèng.

Theo báo Tuổi trẻ, cũng tại văn bản số 412/BC-UBND cho biết: Theo báo cáo khảo sát của GS Guy Martini - tổng thư ký Ban điều phối Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu (GGN) của UNESCO và là chuyên gia của GGN - vào tháng 2/2018, khuyến nghị tỉnh Hà Giang xây dựng điểm dừng chân phục vụ du khách tại khu vực Mã Pì Lèng (khu vực xây dựng nhà nghỉ nêu trên).

Căn cứ báo cáo khuyến nghị của chuyên gia GGN, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra và có văn bản chỉ đạo, giao cho huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện.

Văn bản yêu cầu công trình được hoàn thành trước tháng 7/2018 để phục vụ cho kỳ tái đánh giá Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 2 năm 2018 vào tháng 9/2018.

Về vị trí xây dựng điểm dừng chân ngắm toàn cảnh hẻm vực Tu Sản, Mã Pì Lèng (nhà nghỉ, nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama), Hà Giang cho biết công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ I và II của danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng.

Tuy nhiên, theo điều 36 của Luật di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa năm 2009, công trình này có khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của danh thắng Mã Pì Lèng. Do đó, cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ở đây là Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, trong cuộc họp báo quý 3 sáng 8/10, ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn Bộ VHTTDL nhắc lại, tới nay Bộ chưa nhận được bất cứ văn bản xin ý kiến đánh giá mức độ ảnh hưởng của công trình này tới dang thắng quốc gia Mã Pì Lèng.

Đằng sau công trình không phép trên đèo Mã Pì Lèng này chính là câu chuyện xã hội hóa đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch. Công trình này mọc lên một phần cũng do chủ trương kêu gọi của tỉnh, huyện. Tuy nhiên chủ đầu tư công trình không tuân thủ quy định pháp luật, làm sai lệch chủ trương của tỉnh. Trong các văn bản chủ trương đầu tư xây dựng điểm dừng chân, tỉnh lưu ý yếu tố nguyên vật liệu sẵn có, thân thiện môi trường, không có chủ trương xây dựng công trình kiên cố, đồ sộ như thế.

“Cho dù chúng ta là tư nhân, doanh nghiệp hay bất cứ thành phần kinh tế nào cũng phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Công trình xây dựng ở Mã Pì Lèng hay bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam, cho dù góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, văn hóa hay thể thao Bộ không khuyến khích nếu vi phạm luật”, ông Bình nói.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng tổng cục Du lịch phân tích, khi đưa công trình vào hoạt động phải đảm bảo quy định pháp luật chung, quy định địa phương cũng như quy định về điểm đến. Nhu cầu du lịch là nhu cầu tự nhiên của con người, nhưng tổ chức du lịch thế nào phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. “Điểm du lịch phải được cấp phép hoạt động, đảm bảo tính hấp dẫn, sự an toàn cho khách. Đối với các điểm du lịch mới, ngành du lịch đều yêu cầu đánh giá kỹ, được sự đồng ý của chính quyền địa phương khi đưa vào hoạt động”, ông Siêu nói.

Hoàng Mai (tổng hợp)

Công trình trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng: Điểm dừng chân hóa nhà nghỉ 7 tầng

Thứ 3, 08/10/2019 | 21:21
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thừa nhận việc khuyến khích xây dựng điểm dừng chân nhằm phát triển du lịch tại Mã Pí Lèng nhưng đã không sát sao giám sát quá trình thi công và thiết kế của nhà đầu tư dẫn đến sai phạm.

Bộ VH,TT&DL nói về công trình sai phạm ở Mã Pì Lèng: "Mang tính mạng con người ra gây áp lực với luật pháp là không được"

Thứ 3, 08/10/2019 | 11:30
Ngày 8/10, tại cuộc Họp báo thường kỳ Quý III-2019 của bộ VH,TT&DL, nhiều câu hỏi đã đề cập đến công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng và chuyện cà phê đường tàu cũng được đưa ra "mổ xẻ".

Dậy sóng tuần qua: “Chiếc răng sâu” khổng lồ trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 19:07
Khách sạn 7 tầng Panorama tọa lạc trên đèo Mã Pí Lèng đang là tâm điểm của dư luận khi nó được ví như vết chém ngang lưng hay "chiếc răng sâu" bằng bê tông cắm trên đỉnh Mã Pí Lèng đầy nhức nhối.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.