Úng lụt giữa Thủ đô vì bị lấp đường ống thoát nước

Úng lụt giữa Thủ đô vì bị lấp đường ống thoát nước

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Nhiều hộ dân sống ở khu tập thể nhà máy dệt Hà Đông (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh họ bị khu đô thị Mộ Lao "chặn" đường ống thoát nước.

Bịt đường thoát nước của người dân

Theo nội dung đơn phản ánh, khi chưa xây dựng khu đô thị Mộ Lao thì toàn bộ hệ thống thoát nước sinh hoạt và nước chảy sàn của các gia đình ở đây đều được bố trí lưu thoát ra các ao trên cánh đồng nằm ngay đằng sau nhà.

Tuy nhiên, từ năm 2006 khu đô thị Mộ Lao bắt đầu triển khai, các đơn vị thi công đã tiến hành san lấp toàn bộ hệ thống thoát nước của dãy nhà H và D để tạo mặt bằng thi công dẫn đến tình trạng lụt úng cục bộ tại khu phố Ao Sen nói chung và khu tập thể nhà máy dệt Hà Đông nói riêng. Hiện tại, các hộ dân ở đây đang tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc đường dân sinh cũ của khu tập thể đã bị khu đô thị mới xây kín lại. Bức tường rào ranh giới giữa khu tập thể dệt Hà Đông và Khu đô thị Mộ Lao đã biến phố Ao Sen thành 1 con phố cụt.

Tình trạng nứt tường kiểu này xuất hiện phổ biến tại nhà dân trong khu tập thể nhà máy dệt Hà Đông

“Không còn chỗ thoát nước, nước thải từ cống rãnh ứ đọng lại, ngày nắng thì bốc mùi xú uế không thể chịu nổi. Còn ngày mưa, nước thải ứ đọng thấm qua chân móng gây ẩm mốc tường và sàn các nhà tầng 1 khiến cuộc sống của các hộ dân nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng. Không những thế, toàn bộ hệ thống bể phốt của khu nhà đã không còn lối thoát, ảnh hưởng cả đến nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm con người tại khu tập thể”.- một người dân trong khu vực cho biết.

Anh Phan Văn Mạnh, số nhà 3H, chỉ cho chúng tôi những vết nứt giăng khắp từ tầng 1 đến tầng 3 trong nhà mình. Theo anh Mạnh, những vết nứt đó xuất hiện từ khi bắt đầu đào móng khu đô thị Mộ Lao. Theo quan sát của PV, ngôi nhà của anh Mạnh đã có dấu hiệu hơi nghiêng về bên phải. “Ban đầu cũng nghĩ là do thời tiết. Nhưng sau thấy vết nứt ngày một nhiều. Vì quá “hoảng”, tôi đành mua xi măng về trét vào những chỗ nứt nhìn cho đỡ “ghê”.- Anh Mạnh nói.

Được biết, các hộ dân ở đây đã gửi đơn kiến nghị đến rất nhiều cơ quan, ban ngành, trong đó có cả UBND phường Mộ Lao. Tuy nhiên, sau khi các cuộc họp được tổ chức, Ban quản lý dự án Khu đô thị Mộ Lao, UBND phường Mộ Lao và các hộ dân ở đây không tìm được sự thống nhất. Vì thế việc xây dựng vẫn đang được diễn ra hàng ngày trong thái độ bất bình của các hộ dân sống tại đây.

Căng thẳng của sự bất bình này đã lên đến đỉnh điểm khi vào ngày 14/4/2011, đơn vị thi công mà trực tiếp là công ty TSQ Việt Nam đã tiến hành xây dựng tường bao và hệ thống thoát nước vành ngoài của khu đô thị mới. Người dân cho rằng việc thi công như vậy không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của các dãy tập thể.

Người dân “nói quá”?

Liên quan đến những bức xúc của người dân khu tập thể dệt may, PV Nguoiduatin đã làm việc với ông Nguyễn Văn Long, chủ tịch UBND phường Mộ Lao, Hà Đông. Ông Long cho biết: “Phường cũng đã nhận được đơn thư của người dân phường Mộ Lao phản ánh về tình trạng đang diễn ra cũng như tiếp nhận ý kiến của người dân. Tuy nhiên, yêu cầu của người dân về việc xây tường bao cách khu tập thể ít nhất 2m là không hợp lý vì đó là phần đất nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị Mộ Lao”. Liên quan đến việc người dân phản ánh về tình hình công ty khi thi công đã đào vào móng nhà tập thể, ông Long khẳng định là không có.

Ông Nguyễn Văn Long(bên phải) chủ tịch UBND phường Mộ Lao, Hà Đông

Bà Trần Thị Lương An – trưởng ban Quản lý các khu đô thị Mộ Lao cho biết: “Công ty TSQ Việt Nam được UBND Hà Tây (cũ) giao mảnh đất nằm trong khu đô thị Mộ Lao. Họ đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ cho nhà nước nên có quyền xây dựng trên mảnh đất của họ”.

“Việc đào móng xây tường bao vào tận móng của các hộ dân là hoàn toàn không có. Vì công ty đã xây tường cách nhà dân 40 cm”. Bà An cho biết thêm, khi tiến hành đào móng xây tường bao, Công ty TSQ đã có cam kết sẽ đền bù mọi thiệt hại nếu như công trình họ đang thi công làm ảnh hưởng đến người dân.

Cũng theo bà An, sau khi nhận được đơn phản ánh của những hộ dân liền kề với khu đô thị Mộ Lao về tình trạng không có đường ống thoát nước, BQL đã có cuộc làm việc với công ty TSQ để đưa ra phương án giải quyết và hai bên đã thống nhất xây dựng một hệ thống thoát nước đấu nối vào hệ thống thoát nước của khu đô thị.

Trên thực tế, nhiều gia đình trong khu tập thể Mộ Lao đã bị nứt tường, bị đổ tường nhà làm hỏng bếp gas nhưng khi đem sự việc báo lại Công ty TSQ thì không thấy có hồi âm. Hơn nữa, điều mà những người dân ở đây quan tâm là việc ranh giới giữa khu đô thị Mộ Lao và khu dân cư chỉ cách nhau 1 bức tường, và đường ống thoát nước của những hộ dân trong khu Ao Sen lại nằm bên kia bức tường rào – phần đất thuộc về Công ty TSQ Việt Nam. Như vậy một câu hỏi đơn giản nhất được đặt ra là khi bị tắc cống, người sẽ làm thế nào để thông?

Mặc dù đã xảy ra tranh cãi từ lâu nhưng người dân tại khu tập thể nhà máy dệt Hà Đông vẫn đang ngày ngày sống trong sự mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khi công trình vẫn đang thi công.

Thế Toàn

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.