Ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc cao đối với trường hợp nào?

Ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc cao đối với trường hợp nào?

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:26
0
Các bác sĩ khuyến cáo, nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu.

Mới đây, khoa Tiết niệu (bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam N.H.T, 32 tuổi, nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài.

Người bệnh có tiền sử tinh hoàn ẩn (tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở vị trí bình thường ở bìu) từ nhỏ. Năm 10 tuổi, anh T. đã được phẫu thuật tại một bệnh viện tỉnh để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu. Tuy nhiên, bên trái thì không đưa được xuống bìu do không tìm thấy tinh hoàn.

Các bệnh - Ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc cao đối với trường hợp nào?

 Hình ảnh chụp biếu tinh hoàn.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức (Trưởng khoa Tiết niệu) cho biết, điều đáng tiếc là lúc đó người bệnh không được cảnh báo “Nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu" để tiếp tục theo dõi. Cho đến hơn 20 năm sau, khi có triệu chứng đau bụng kéo dài, người bệnh mới đi khám thì đã muộn. Kết quả chụp CT bụng cho thấy bệnh nhân có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới kích thước đã lên tới 10cm.

Ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới từ 20–35 tuổi, ước tính cứ 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016, tại Mỹ, có 8.720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn chưa rõ. Một số yếu tố là nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn trong bìu; khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn là 1-2%; bất thường gene như hội chứng Klinefelter 47 XXY; nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn 3 lần; hay ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

Chính vì vậy nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hằng ngày. Nếu phát hiện thấy khối cứng bất thường ở tinh hoàn phải đi khám ngay với bác sĩ chuyên khoa, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!