Ung thư tuyến tụy: Đừng bỏ qua dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất

Ung thư tuyến tụy: Đừng bỏ qua dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất

Thứ 2, 25/03/2019 | 11:33
0
Ung thư tuyến tụy là căn bệnh hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong cao. Nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa trị lành bệnh càng cao. Ngược lại nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn di căn thì việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

Tụy là một bộ phận quan trọng của cơ thể. Tuyến tụy có chức năng sản xuất ra các dịch tiêu hóa, insulin, glucagon để điều tiết mọi hoạt động chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Khi trong tụy xuất hiện các tế bào ác tính chúng phát triển mạnh mẽ và cướp đi nơi ở và thức ăn của tế bào lành thì được gọi là tế bào ung thư.

Truyền thông - Ung thư tuyến tụy: Đừng bỏ qua dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất

Ung thư tụy hiếm gặp nhưng có tỷ lệ người tử vong cao do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn

Những triệu chứng của bệnh ung thư tụy dễ nhầm lẫn và mờ nhạt khi mới xảy ra bệnh. Từ đó khiến đa số người bệnh khi phát hiện đã đến giai đoạn muộn. Khi đó các tế bào ung thư có thể di chuyển đến những nơi khác để trú ngụ như: các hạch bạch huyết, gan, phổi, ống mật, xương, ruột, não... và được gọi là ung thư di căn.

Lúc này các tế bào không chỉ ở trong tụy mà còn di căn đến các nơi khác nên việc điều trị vô cùng khó khăn. Từ đó thời gian sống của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng giảm đi rất nhiều. Vì vậy việc nhận biết ngay từ các triệu chứng ban đầu sẽ giúp bạn không bỏ lỡ giai đoạn điều trị và thời gian sống của mình.

Xem thêm>>> Ung thư tụy di căn sống được bao lâu? 

Không nên bỏ qua những biểu hiện nhỏ nhất của bệnh ung thư tuyến tụy 

Mặc dù các biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy khó nhận biết, nhưng chỉ cần chú ý tới sức khỏe của bản thân một chút là có thể phát hiện ra. Chuyên gia chỉ ra các triệu chứng của bệnh ung thư tụy mà cần lưu ý:

Khi thấy cơ thể xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt thì bạn phải cảnh giác bởi đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tụy. Khối u ở gần đầu tụy sẽ chặn và làm tắc nghẽn đường mật, không cho dịch vào ruột để tiêu hóa thức ăn. Từ đó gây nên hiện tượng ứ đọng, tắc dịch mật. Cùng với nguyên nhân này người bệnh có thể có cảm giác ngứa ngáy, đây cũng là một trong những biểu hiện của ung thư tụy.

Nếu thấy tình trạng đau lưng và đau bụng thì đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy cần chú ý. Những cơn đau thường đau âm ỉ bên trong hoặc đau lan xung quanh hai bên bụng ra đằng sau.

Truyền thông - Ung thư tuyến tụy: Đừng bỏ qua dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất (Hình 2).

Ung thư tuyến tụy ở giai đoạn sớm có thể gây ra những cơn đau lưng

Nước tiểu có màu sẫm hoặc phân có màu nhạt thì đây có thể là biểu hiện cảnh báo bạn đã mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Bởi ung thư làm cho đường mật bị tắc và ứ đọng lại.

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa như: buồn nôn, nôn, táo bón... Nguyên nhân có thể do khối u đã xâm lấn đến các bộ phận lân cận đặc biệt là dạ dày làm cho quá trình tiêu hóa bị gián đoạn. Nó khiến chất béo khó tiêu hóa dẫn đến phân có mùi hôi khó chịu.

Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân, chán ăn, ăn uống không ngon, thay đổi khẩu vị, da nhợt nhạt xanh xao thiếu sức sống, mệt mỏi... là những triệu chứng mà bạn cũng không nên bỏ qua. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đã bị ung thư tuyến tụy.

Những biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên thường được mọi người bỏ qua. Để không bỏ lỡ giai đoạn tốt để điều trị, hãy đến ngay các cơ sở uy tín để kiểm tra sức khỏe khi thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào.

Xem thêm>>>  Xét nghiệm ung thư sớm ở đâu uy tín, chất lượng?

Thế Hưng

Các cách giúp bệnh nhân ung thư giảm đau hiệu quả nhất

Thứ 4, 20/03/2019 | 10:00
98% bệnh nhân ung thư đều gặp phải triệu chứng đau đớn từ nhẹ đến nặng. Đau đớn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hiệu quả của quá trình điều trị ung thư. Vì vậy việc nắm rõ các cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư là điều rất cần thiết.

Chăm sóc bệnh nhân ung thư xạ trị thế nào là đúng cách?

Thứ 4, 13/03/2019 | 15:40
Quá trình xạ trị gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống và hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, việc chăm sóc bệnh nhân ung thư xạ trị là điều vô cùng cần thiết và phải đặt lên hàng đầu.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.