Ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và tham vọng năng lực

Ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và tham vọng năng lực "hủy diệt" của hải quân Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 23/11/2020 | 14:00
0
Ứng viên vị trí bộ trưởng quốc phòng trong nội các dự kiến của ông Joe Biden cho rằng Mỹ phải đạt năng lực "đánh chìm tất cả" tàu Trung Quốc "trong vòng 72 giờ".
Tiêu điểm - Ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và tham vọng năng lực 'hủy diệt' của hải quân Mỹ

Michele Flournoy.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc mới có thể sẽ củng cố thêm tuyến phòng thủ cứng rắn của Mỹ đối với Trung Quốc, trong đó nêu bật ý tưởng lực lượng Mỹ tăng cường khả năng răn đe để đạt được năng lực "đánh chìm tất cả" tàu Trung Quốc "trong vòng 72 giờ".

Kế hoạch không tưởng

Michele Flournoy, một trong những thứ trưởng bộ quốc phòng dưới thời Barack Obama vừa được gọi tên là ứng viên sáng giá cho vị trí bộ trưởng quốc phòng trong nội các dự kiến của ông Joe Biden.

Trong bài viết trên tạp chí Foreign Affairs vào tháng 6 vừa qua, Flournoy nói rằng khi khả năng và quyết tâm của Washington trong việc chống lại sự sự trỗi dậy quân sự của Bắc Kinh trong khu vực suy giảm, Mỹ cần có một biện pháp răn đe vững chắc để giảm nguy cơ “tính toán sai lầm” đối với Trung Quốc.

“Ví dụ, nếu quân đội Mỹ có khả năng đe dọa đáng tin cậy để đánh chìm tất cả các tàu quân sự, tàu ngầm và tàu buôn của Trung Quốc ở vùng biển khu vực trong vòng 72 giờ, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ phải cân nhắc kỹ trước khi muốn phát động một cuộc phong tỏa hoặc đe dọa bất kỳ ai. Họ sẽ phải tự hỏi liệu quyết định đó có đáng để đặt toàn bộ hạm đội vào rủi ro hay không”, Flournoy nhận định.

Các nhà quan sát quốc phòng và ngoại giao cho rằng việc hiện thực hóa ý tưởng của Flournoy sẽ là rất tốn kém nhưng việc chỉ định nhân vật này là người đứng đầu Lầu Năm Góc mới báo hiệu rằng Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực quân sự lên Trung Quốc.

Collin Koh, nhà nghiên cứu từ trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết đó là viễn cảnh chắc chắn dù bất kể là ai nhậm chức.

“Bất kể ai ở trong Nhà Trắng, khả năng duy trì sự răn đe đáng tin cậy và nếu cần thiết, hạ gục quân đội Trung Quốc, được coi là điều cần thiết”, Koh nói.

Trong bài báo, Flournoy cũng nhấn mạnh nhu cầu đổi mới, đặc biệt là trên các hệ thống không người lái được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo, không gian mạng và phòng thủ tên lửa, cũng như các mạng lưới chỉ huy và liên lạc linh hoạt.

Bà cho biết Mỹ đã đầu tư quá mức vào “các nền tảng và hệ thống vũ khí kế thừa” trong khi không đầu tư nhiều vào các công nghệ mới nổi sẽ quyết định ai có lợi thế trong tương lai.

“Để thiết lập lại khả năng răn đe đáng tin cậy đối với Trung Quốc, Mỹ phải có khả năng ngăn chặn thành công bất kỳ hành động quân sự nào của Bắc Kinh, bằng cách lấn át khả năng của quân đội Trung Quốc trong việc đạt được các mục tiêu hoặc bằng cách áp đặt cái giá phải trả lớn đến mức các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải quyết định rằng hành động đó không có lợi cho họ”, ứng viên cho vị trí bộ trưởng quốc phòng trong nội các dự kiến của ông Joe Biden nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ nên dựa nhiều hơn vào các lực lượng nhỏ và nhanh nhẹn như các phương tiện không người lái dưới nước và các đơn vị cơ động cao để làm phức tạp kế hoạch của Trung Quốc.

Tốn kém

Tiêu điểm - Ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và tham vọng năng lực 'hủy diệt' của hải quân Mỹ (Hình 2).

Hải quân Trung Quốc đã được tăng cường sức mạnh thời gian qua.

Nhưng các nhà quan sát cho rằng với việc dịch bệnh Covid-19 phủ bóng lên ngân sách quốc phòng tương lai của Mỹ, càng có thêm sự không chắc chắn về việc liệu đầu tư có thể được phân bổ lại từ các chương trình cạnh tranh khác để thực hiện các kế hoạch như vậy hay không.

Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ của đại học Phúc Đán (Trung Quốc), nói rằng ngay cả khi Mỹ có chuyển hướng như vậy và tăng cường sức răn đe, các kế hoạch quân sự của Bắc Kinh trên biển sẽ không thay đổi.

“Một mối đe dọa như vậy khó có thể hoạt động, bởi quân đội Trung Quốc đã và luôn tính toán sự can thiệp trực tiếp của Mỹ khi lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự trên biển”, Wu nói.

Flournoy cũng nêu bật những lợi thế độc đáo của Mỹ so với Trung Quốc đó là mạng lưới các đồng minh và đối tác, đồng thời đề nghị Washington nên tiếp cận với các nước trong khu vực để cùng chống lại “chủ nghĩa xét lại” và “các biện pháp cưỡng chế” của Trung Quốc.

Bà đề xuất nhiều cuộc tập trận quân sự thường xuyên hơn với các đồng minh và đối tác, nhiều quan chức cấp cao và lực lượng quân sự được triển khai trong khu vực theo cách phân tán hơn, và một loạt các biện pháp kinh tế, công nghệ và chính trị ngoài quân sự.

Su Hao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Hòa bình tại đại học Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng so với chủ nghĩa đơn phương của ông Trump, chính quyền Biden rõ ràng sẽ thích các cách tiếp cận tập thể và đa phương để kiềm chế Trung Quốc.

Những điều này có thể dẫn đến việc tăng cường quan hệ quân sự thông qua liên minh Mỹ-Nhật-Hàn, nhóm Bộ tứ: Mỹ-Nhật-Australia-Ấn và quan hệ đối tác với các nước Đông Nam Á xung quanh khu vực có tranh cãi trên biển.

Ông nói rằng mặc dù chính quyền Biden sẽ tăng cường quan hệ đồng minh, nhưng một "NATO ở châu Á" chống lại Trung Quốc là điều khó có thể xảy ra, vì các nước châu Á sẽ tránh hoàn toàn sự thù địch hoặc đối đầu với nền kinh tế lớn nhất trong khu vực.

Ông Biden "nuốt nghẹn" S-400 chỉ để có Thổ Nhĩ Kỳ chống Nga?

Thứ 3, 17/11/2020 | 07:48
Ông Biden coi Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Mỹ. Lý tưởng nhất là Mỹ sẽ có Thổ Nhĩ Kỳ như một đồng minh và đối tác trong việc chống lại Nga.

"Cửa nhà" Nga bất khả xâm phạm, Thổ Nhĩ Kỳ không đủ lực "giỡn mặt"

Thứ 3, 17/11/2020 | 08:00
Ở nơi gần "ngưỡng cửa" của mình, Nga ít phải nhượng bộ sự cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ như ở Syria và Libya xa xôi.  
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.