Ứng viên TT Pháp cảnh báo đồng Euro bị 'xóa sổ' trong 10 năm tới

Ứng viên TT Pháp cảnh báo đồng Euro bị 'xóa sổ' trong 10 năm tới

Thứ 5, 12/01/2017 | 19:23
0
Mới đây, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp đưa ra cảnh báo, nếu Đức, Pháp thất bại trong việc củng cố Eurozone thì có thể trong 10 năm nữa đồng tiền này sẽ không còn tồn tại.

Theo CNBC, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron dưới thời Tổng thống Francois Hollande cho rằng, mối liên hệ giữa các nước trong khối Eurozone (những nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu Euro) ngày càng suy yếu. Nếu các nước có nền kinh tế mạnh trong khối không nỗ lực cải cách thì đồng Euro sẽ đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”.

Tiêu điểm - Ứng viên TT Pháp cảnh báo đồng Euro bị 'xóa sổ' trong 10 năm tới

 Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron.

“Nước Đức đang hưởng lợi nhiều nhất với hệ thống Eurozone hiện thời. Chúng ta phải nhìn thẳng sự thật rằng, đồng Euro không toàn diện và không thể "sống lâu" nếu không có cải cách lớn”, ông Macron cho hay. Hiện cựu Bộ trưởng kinh tế cũng là một trong những ứng viên Tổng thống sáng giá cho cuộc bầu cử năm tới.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho biết thêm: “Đồng Euro không mang lại cho châu Âu tính quốc tế mạnh như đồng USD. Euro cũng không đem đến cho châu Âu sự hội tụ, gắn kết giữa các quốc gia thành viên”.

Ông Macron đề xuất rằng, Pháp nên thực hiện cải cách thị trường lao động, hệ thống giáo dục để vực dậy tăng trưởng. Trong khi đó, nước Đức phải chấp nhận rằng đầu tư nhiều hơn nữa cho sự thịnh vượng chung của khối. Đây sẽ là những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng trên toàn khu vực Eurozone.

“Đồng Euro là một đồng Mark (đơn vị tiền tệ của Đức) yếu. Tình trạng này tiếp tục trong 10 năm tới đồng nghĩa với sự xóa sổ của đồng Euro”, ông Macron nói.

Ông đề nghị thành lập ngân sách Eurozone để tài trợ cho các khoản đầu tư định hướng tăng trưởng và mở rộng sự hỗ trợ tài chính cho các quốc gia thành viên đang gặp khó khăn hiện nay.

Song chính trị gia người Pháp thừa nhận, đây sẽ là điều mà Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble không ủng hộ trong bối cảnh hiện nay.

Ông Macron từng là Bộ trưởng Kinh tế dưới thời Tổng thống Pháp Francois Hollande đến khi ông từ chức vào năm ngoái. Ông Macron là người hiếm hoi ủng hộ việc Pháp hội nhập sâu hơn vào châu Âu. Ông đã đề ra nhiều biện pháp khuyến khích những người ủng hộ mình cổ vũ EU, tham gia hội nhập sâu hơn giữa các thành viên trong khối.  

Trong cuộc thăm dò cử tri gần đây, ông đang đứng hạng ba trong số các ứng viên tổng thống Pháp, sau ông Francois Fillon và bà Marine Le Pen.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.