United Airlines mất 1 tỉ USD sau vụ xô xát với bác sĩ gốc Việt

United Airlines mất 1 tỉ USD sau vụ xô xát với bác sĩ gốc Việt

Thứ 4, 12/04/2017 | 11:06
0
Không chỉ đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội, United Airlines còn mất đi gần 1 tỷ USD chỉ trong vòng một ngày.

Theo tờ Guardian, cổ phiếu của công ty United Continental Holdings sở hữu hãng máy bay United Airlines tính đến ngày 11/4 đã mất đến 4% giá trị, tương đương với 1 tỷ USD so với chỉ một ngày trước đó.

Một phần nguyên do đến từ những bê bối gần đây của hãng hàng, không trong cách cư xử với hành khách.

Vụ việc một nam hành khách bị lôi ra khỏi ghế và và kéo lê trên lối đi trong chuyến bay từ Chicago đến Louisville (Mỹ) của hãng hàng không United Airlines hôm 9/4 đã gây làn sóng phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông.

Người Việt bốn phương - United Airlines mất 1 tỉ USD sau vụ xô xát với bác sĩ gốc Việt

 Những bê bối gần đây khiến United Airlines mất đi tới 1 tỷ USD.

Theo BBC, nguyên nhân là do hãng hàng không United Airlines cần 4 ghế cho nhân viên của mình trên chuyến bay đã chật kín khách.

Quản lý hãng này đã đề nghị nhiều người có mặt nhường lại chỗ ngồi và sẽ được đền bù 800 USD cùng một chuyến bay khác vào ngày hôm sau. Do không có ai chấp nhận đề xuất này, nên hãng đã ngẫu nhiên chọn 4 hành khách để yêu cầu rời đi và xô xát đã xảy ra.

Người đàn ông 69 tuổi bị thương trong vụ việc được một số tờ báo xác nhận là bác sĩ David Dao, một người Mỹ gốc Việt.

Được biết, ông đã từ chối yêu cầu nhận 800 USD đền bù để chuyển sang chuyến bay ngày hôm sau, với lý do đã có hẹn với bệnh nhân.

Tuy nhiên nhân viên an ninh vẫn lôi ông đi một cách thô bạo và sau đó những hình ảnh đầy máu me của vị hành khách này bắt đầu được lan truyền trên mạng xã hội. Những lời chỉ trích gay gắt với hãng hàng không đã được đưa ra.

Phản ứng trước vụ việc, Giám đốc điều hành United Airlines vẫn nói nhân viên của mình đã "tuân theo các thủ tục đã được thiết lập" và cảm thấy "giận dữ khi xem và nghe về những gì đã xảy ra".

Người Việt bốn phương - United Airlines mất 1 tỉ USD sau vụ xô xát với bác sĩ gốc Việt (Hình 2).

Hình ảnh người đàn ông bị thương vì từ chối rời chuyến bay đã gây phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông.

Mặc dù vậy, vị quan chức hãng hàng không này tiếp tục châm dầu vào lửa khi nói trong lá thư gửi cho nhân viên rằng, hành khách đã cố tình "gây cản trở và hung hãn". Trước đó, hãng hàng không nói đang thực hiện điều tra vụ việc.

Cách đây chưa lâu, hãng United Airlines cũng chịu nhiều chỉ trích khi cấm hai cô gái mặc quần leggings lên máy bay. Với sự cố gây phẫn nộ lần này, hãng bay Mỹ đang đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội, cùng những hậu quả tai hại.

Theo BBC, việc bán thừa vé đã được các hãng hàng không áp dụng từ lâu, với lý do điều này sẽ có lợi cho cả hai bên. Thông thường các cuộc thương lượng nhường ghế diễn ra trong êm đẹp, khi hành khách đồng ý đổi chuyến bay và nhận khoản đền bù xứng đáng.

Trên lý thuyết, cơ trưởng có thể ra lệnh một hành khách bất kỳ rời chuyến bay và nhân viên an ninh được phép cưỡng chế hành khách rời khỏi máy bay một cách hợp pháp. Tuy nhiên, việc khiến hành khách bị thương trong vụ việc nói trên là sự cố đáng tiếc cho hãng hàng không Mỹ.

Đọc thêm>>> Có thực sự Trump-Putin đã lên kịch bản cho cuộc tấn công Syria?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.