Ước mơ trở thành thầy thuốc của một phạm nhân

Ước mơ trở thành thầy thuốc của một phạm nhân

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:05
0
Từ nhỏ, Vũ Việt Đức vốn là niềm tự hào và là nơi mà gia đình cậu ta đặt rất nhiều kỳ vọng để nối nghiệp bốc thuốc gia truyền.

Thế nhưng, sau một cuộc nhậu, chỉ vì nghe lời rủ rê của bạn bè, Đức đã trở thành kẻ tội đồ mang án giết người, cướp tài sản.

Tự tay dập tắt hy vọng của gia đình

Sinh năm 1984 trong một gia đình có cha và ông đều làm nghề bốc thuốc gia truyền, vì thế ngay từ nhỏ, Vũ Việt Đức đã được làm quen với những bài thuốc căn bản để có thể cứu giúp cho những người xung quanh. Đặc tính của từng loại cây, lá, các vị thuốc đã trở thành bài học đầu tiên đối với Đức trước cả những bài học ở trường lớp. T

ốt nghiệp phổ thông, thi đại học không đậu, Đức ở nhà phụ giúp cha bốc và cắt thuốc được một thời gian rồi lên Hà Nội làm cho bác. Công việc ở đây của Đức là đảm bảo kê thuốc theo đơn, đi giao thuốc và kiểm tra tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân. Ngoài ra, thời gian rảnh rỗi, Đức vẫn cố gắng ôn luyện để chờ kỳ thi năm sau. Biết lực học của mình có hạn, Đức không dám mơ nhiều, chỉ mong có thể đậu được vào một trường trung cấp về y học cổ truyền, được học bài bản, sau này ra trường có được một giấy chứng nhận để kế nghiệp gia đình. Tuy nhiên ước muốn đó chưa kịp thực hiện thì chỉ từ một cuộc nhậu mất kiểm soát đã đẩy Vũ Việt Đức vào vòng tội lỗi.

Theo đó, tháng 3/2004, người bác bảo Đức về Phú Thọ để giao thuốc cho một số bệnh nhân, thu tiền và đồng thời lấy thêm một số đơn đặt hàng mới. Vốn có người quen ở đây nên Đức hẹn với bạn đi nhậu. Ngày 19/3/2004, Vũ Việt Đức cùng Nguyễn Tiến Mạnh, Trần Văn Mạnh rủ nhau về xã Đại Thịnh chơi. Đến 21h cùng ngày, cả ba rủ nhau đi uống rượu ốc.

Trong lúc ngà ngà say, Nguyễn Tiến Mạnh bàn với Trần Văn Mạnh và Đức đi cướp tài sản của người đi đường để lấy tiền cùng đi miền Nam tìm việc làm. Nghe bùi tai, cả bọn đồng ý nên đến 24h, chúng đi ra đường quốc lộ 23B để chặn một xe ô tô, một xe máy nhưng họ đều cảnh giác và phóng đi qua. Không cướp được tài sản ở đó, cả ba lại đi vào đường 35 gần nhà máy Cao su INOE là nơi vắng vẻ, thưa dân cư, hai bên toàn là đồng ruộng để chờ "con mồi".

Chúng vào rặng cây bạch đàn ven đường, vít bẻ một nhánh cây rồi chia ba, mỗi tên giữ một đoạn. Đợi không lâu sau thì thấy có người phóng xe máy tới. Đó là anh N.K.C. (SN 1972), đang từ nhà ra bưu điện để trực đêm. Khi xe anh C. đến nơi thì bị cả ba tên chặn lại. Thấy chúng có vũ khí, anh dừng xe tắt máy rồi bỏ chạy ngược về hướng xã Thanh Lâm liền bị Nguyễn Tiến Mạnh đuổi theo và hô đánh. Anh C. nhanh chóng bị đuổi kịp và bị cả ba tên đánh tới tấp. Nguyễn Tiến Mạnh bảo Đức ra dựng xe máy đổ còn mình ghì anh C. xuống hỏi: "Mày có tiền cho chúng tao ít".

Nạn nhân nói có 200 nghìn đồng trong túi, khi Nguyễn Tiến Mạnh lục soát thì anh này vùng dậy chạy qua mương sang ruộng lúa bên kia nhưng vẫn không thoát. Các đối tượng lại đánh tới tấp vào đầu và người nạn nhân cho tới khi anh C. chỉ còn thở thều thào. Sau đó, Nguyễn Tiến Mạnh dúi đầu anh C. xuống bùn. Tưởng anh C. đã chết, chúng lấy chiếc xe máy Angel của nạn nhân rồi phóng về xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội ngay trong đêm. Đức tìm đến nhà trọ của chị H.T.T (SN 1982) vốn là người yêu của mình xin ngủ nhờ, bị chị T. từ chối nhưng y vẫn một mực ở lại. Hai tên Mạnh thì rủ nhau đi ngủ trọ ở một nơi khác cũng gần đó.

Pháp luật - Ước mơ trở thành thầy thuốc của một phạm nhân

Vũ Việt Đức muốn cải tạo thật tốt để sớm trở lại làm nghề thầy thuốc.

Nghe Đức kể lại chuyện vừa cùng đồng bọn đánh nhau và cướp xe máy, chị T. hốt hoảng lo lắng, bảo Đức hãy đi nơi khác. Đến sáng hôm sau, Đức trốn đến nhà một người quen ở Hoà Bình rồi đợi thêm một ngày nữa, mượn xe đạp để về quê ở Ngọc Lạc, Thanh Hoá. Đức đã lẩn trốn tại một số nơi khác, cuối cùng biết là không thể thoát khỏi sự truy lùng gắt gao của lực lượng chức năng, y đã đến cơ quan công an đầu thú.

Đứng trước vành móng  ngựa, Đức cúi đầu thừa nhận hành vi giết người, cướp tài sản của mình và đồng bọn. Bản án 15 năm tù cho cả hai tội danh được dành cho Đức. Phiên toà kết thúc, nhìn theo bóng hình của người cha và hai đứa em, Đức phải quay mặt đi để kìm nén những giọt nước mắt muộn màng. Con đường bằng phẳng phía trước mà gia đình vẫn hy vọng ở Đức giờ đây đã không còn...

Tiếc nuối...

Chúng tôi gặp phạm nhân Vũ Việt Đức trong trại giam Quyết Tiến (Tổng cục VIII - bộ Công an) giữa giờ lao động cải tạo, Đức chỉ cười buồn. Đã 9 năm thi hành án là 9 năm rời xa cuộc sống tự do, Đức đã suy nghĩ rất nhiều và tự dằn vặt mình đã khiến gia đình phải tủi hổ về sự nông nổi của bản thân. Đức cũng thấy tiếc nuối nhiều thứ, nhất là tiếc cho tương lai của mình. Gần 30 tuổi đầu, bạn bè ở nhà cũng đã có sự nghiệp riêng còn mình thì mòn mỏi nhìn mỗi tờ lịch trôi qua. "Một ngày ở trong này đối với em dài như một thế kỷ, chị ạ. Trước kia ở bên ngoài nghe người ta nói về cuộc sống của những phạm nhân thì biết vậy, bây giờ vào đây mới thấm thía cảnh tù tội, mới thấy cái giá của tự do lớn vô cùng. Mỗi ngày, hết giờ lao động, anh em phạm nhân trở về buồng giam, mỗi người một việc, một chuyện, một suy nghĩ khác nhau. Nhiều khi xem tivi mà không biết mình đang xem gì, trong đầu cứ nghĩ miên man về gia đình, không biết giờ bố và các em đang làm gì, cuộc sống ra sao", Đức thở dài tâm sự.

Đức kể, ngày còn ở nhà, giúp bố và bác kê đơn bốc thuốc, gặp nhiều bệnh nhân nghèo tới mức không có tiền mua thuốc cũng đành biếu không cho họ. Gia đình Đức có những bài thuốc chuyên chữa sỏi thận, sỏi mật, gan, thần kinh tọa... Bản thân Đức cũng đã nắm được cơ bản những bài thuốc này, tuy nhiên vẫn thấy thiếu những kiến thức về y khoa hiện đại. Bây giờ, ở trong trại giam, anh em phạm nhân nhiều khi cũng mắc chứng này, bệnh nọ, Đức cũng viết thư về nhà cho gia đình, xin gửi thuốc lên rồi nhờ cán bộ trong trại sắc hộ cho. Đó cũng là một niềm vui của Đức ở sau cánh cửa buồng giam. Từ ngày vào trại, được sự động viên, phân tích của các cán bộ quản giáo, Đức càng ý thức được lỗi lầm của mình và mong muốn được sửa chữa lại.

Điều đau đáu lớn nhất của phạm nhân Vũ Việt Đức vẫn là gia đình. Từ ngày vào trại, do xa xôi và kinh tế còn nhiều khó khăn, gia đình cũng ít khi lên thăm được. Mỗi lần lên, bố và các em cũng chỉ động viên Đức cố gắng đừng phụ lòng mong mỏi của mọi người. Bố mẹ chia tay từ nhỏ, hai em về ở với mẹ, chỉ có Đức ở lại nhà cùng bố nên cũng đã rất lâu rồi Đức không được gặp mẹ. Không lên thăm con được vì xa xôi nhưng thỉnh thoảng, mẹ Đức cũng gửi thư, tiếp tế tiền, quà lên nhưng Đức đều tìm cách từ chối vì nghĩ mẹ cũng không có điều kiện gì, lại còn phải chăm lo cho các em nữa. Là anh cả của hai đứa em đã không làm gương tốt được lại gây nên một tội lỗi lớn như vậy, nhiều đêm nghĩ về nhà, Đức cũng không thể nào chợp mắt được.

Khi chúng tôi hỏi về người bạn gái trước kia, Đức chỉ cười buồn. Sau khi Đức bị bắt, thông tin bên ngoài ngày càng hạn chế đi, người yêu hiện giờ sống thế nào Đức cũng không biết, rất lâu rồi cô ấy không có thư từ hỏi thăm. "Nghĩ cũng đúng thôi chị ạ, người ta là con gái có thì, em lại thụ án dài tới 15 năm, cho dù có được khoan hồng thì thời gian thi hành án cũng vẫn là dài, cô ấy không thể chờ em được. Mình làm thì mình chịu thôi, có tư cách gì mà dám trách ai", Đức tâm sự.              

Là một phạm nhân cải tạo tốt

Theo trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó đội trưởng Đội Giáo dục và hồ sơ (trại giam Quyết Tiến) thì Vũ Việt Đức là một trong những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt ở phân trại số 3. Ban Giám thị trại cũng nhận thấy được sự phấn đấu cải tạo của Đức nên cũng đã nhiều lần xét giảm án cho phạm nhân này, để Đức sớm được trở về với cộng đồng, thực hiện những ước mơ vẫn còn dang dở.

“Sau khi trả giá, em muốn chuộc lại lỗi lầm”

Ngày phạm tội, Đức mới bước vào tuổi 20, cũng chưa biết cuộc đời là gì, bao nhiêu dự định còn dang dở, đến lúc hết hạn tù cũng không còn trẻ nữa, lại phải bắt đầu từ con số không. Đức bảo rằng: "Nghĩ thì nghĩ nhiều lắm, nhưng không biết tương lai của em sẽ đi đến đâu. Khi mình ra bên ngoài thì cuộc sống đã thay đổi nhiều rồi. Em hối hận vì một phút nông nổi mà phải trả cái giá quá đắt. Thôi thì em cứ cố gắng cải tạo thật tốt để có thể sớm trở về làm lại cuộc đời. Và nếu như xã hội còn tiếp nhận thì em mong muốn lại được đi học về nghề thuốc để có thể giúp đỡ người khác, mong chuộc lại lỗi lầm của mình". 

Đỗ Huệ - Chí Công

Chuyện về phạm nhân nuôi 'mộng đại gia’ từ trong tù

Chủ nhật, 21/04/2013 | 15:06
Một lần vỡ mộng thành “đại gia” sau khi lấy tiền của cơ quan “đốt” vào chứng khoán, trong trại giam, Vinh tiếp tục nuôi mộng thành "đại gia" bằng việc lao vào nghiên cứu, tự học thêm nhiều kiến thức…

Phạm nhân thoát án tử hình nhờ niệm Phật

Thứ 3, 12/02/2013 | 15:27
Một tử tù biệt giam, bị xích chân, còng tay chờ ngày thi hành án vẫn ngày ngày tụng kinh niệm Phật. Sức mạnh của niềm tin và niềm hi vọng vào sự khoan hồng của pháp luật đã mang đến một phép màu.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.