Uống mật ong giả, người đàn ông bị tiểu đường, loét 2 bàn chân

Uống mật ong giả, người đàn ông bị tiểu đường, loét 2 bàn chân

Thứ 4, 06/12/2017 | 06:39
0
Sau 6 năm liên tục uống chai mật ong vì nghĩ rằng nó có tác dụng tốt cho tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa, người đàn ông phải nhập viện do mắc bệnh tiểu đường, loét 2 bàn chân.

Đó là trường hợp của ông Khairil Amri, 64 tuổi, người Malaysia. Ông được chẩn đoán mắc căn bệnh này từ tháng 12/2016 và nằm điều trị trong bệnh viện từ 3 tháng nay.

Lạ một điều, ông Khairil hầu như không ăn đồ ngọt, chỉ nếm chút ít vào ngày lễ hội và chủ yếu uống trà.

Không tin rằng chế độ ăn uống lành mạnh của mình là nguyên nhân gây bệnh, ông đã mang lọ mật ong mà mình hay uống đi kiểm tra và ngã ngửa khi biết chai mật ong hiệu Kelulut, được mua với giá từ 80-100 ringgit (khoảng 440-550 ngàn đồng) là đồ giả.

Sở dĩ ông uống mỗi ngày vì cho rằng nó có tác dụng tốt cho tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng.

Các bệnh - Uống mật ong giả, người đàn ông bị tiểu đường, loét 2 bàn chân

Hầu hết vết lở loét bàn chân do tiểu đường đều mang lại hậu quả nặng nề. (Ảnh minh họa: Internet).

Kết quả nghiên cứu từ các phòng thí nghiệm cho thấy, mật ong nhân tạo được làm từ đường, tinh bột và bột ngô – đều là những chất có thể gây hại cho sức khoẻ của người tiêu dùng, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường.

Do quá trình sản xuất mật ong giả có pha trộn các loại tạp chất, hóa chất tạo màu, tạo mùi, nhiệt độ cao và không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh nên dùng loại mật này lâu ngày, người tiêu dùng có thể bị mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Nghiên cứu viên chính của viện Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Malaysia (MARDI), Tiến sĩ Suri Roowi cũng đồng thời chỉ ra rằng, trong năm mẫu mật ong được mua từ các thương gia khác nhau chứa một lượng hydroxymethylfurfural cao (HMF).

HMF là một hợp chất tự nhiên của sự suy thoái đường glucose trong điều kiện axit, tiêu thụ. Nó có thể gây ra những phản ứng phụ trên cơ thể chúng ta.

Mẹo phân biệt mật ong thật - mật ong giả

Các bệnh - Uống mật ong giả, người đàn ông bị tiểu đường, loét 2 bàn chân (Hình 2).

 

Hoà với nước: Dùng chút mật ong hoà vào nước, nếu mật ong thật sẽ rất khó tan và dính chặt vào muỗng còn mật ong giả làm từ đường sẽ tan nhanh.

Dùng nến: Dùng bấc của nến nhúng vào mật ong rồi đem đốt. Nếu bấc nến không cháy được là mật ong thật còn mật ong giả thì ngược lại. Ngoài ra, có thể áp dụng với loại vải sợi cotton.

Dùng khăn giấy: Với mật ong thật khi nhỏ vào giấy sẽ không thấm còn mật ong giả sẽ thấm nhanh.

Dùng que tre: Sử dụng que tre sạch để khuấy đều mật ong, nếu xuất hiện màu đục hiện lên là mật ong giả do được trộn lẫn các chất khác.

Hơ nóng sợi thép: Đem hơ nóng sợi thép để chọc vào mật ong, nếu có sủi bọt phả hơi lên là mật ong giả do được trộn lẫn với nước.

Cho vào tủ lạnh: Đặt chai mật ong vào tủ lạnh, sau 1 ngày bỏ ra, nếu thấy mật đông đặc lại chứng tỏ mật toàn nước đường. Với trường hợp đông nửa chai đó là mật pha nước đường hoặc ong được nuôi cho ăn đường để lấy mật. Mật ong thật là mật nguyên chất không bị đông, có độ kết dính.

Dùng hành tươi: Nhúng cọng hành tươi vào mật ong nếu thấy cọng hành héo đó là mật ong giả.

Lòng đỏ trứng: Lọc lấy lòng đỏ trứng rồi đổ mật ong lên bề mặt đủ để phủ kín hết bề mặt. Nếu là mật ong thật, lòng đỏ trứng sẽ thay đổi màu sắc dần do bị mật ong làm chín từ từ.

N.H (tổng hợp)

Căn bệnh kinh hoàng đằng sau món khoái khẩu của dân nhậu

Chủ nhật, 12/11/2017 | 19:00
Theo thống kê, trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lợn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Trẻ em cũng mắc tiểu đường, cha mẹ đừng chủ quan

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:58
Đừng nghĩ rằng chỉ những người cao tuổi mới mắc bệnh tiểu đường, cha mẹ cần cảnh giác với những biểu hiện bất thường ở trẻ để tránh biến chứng nặng nề.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.