Uống nhiều đồ ngọt nguy cơ mắc ung thư cao gấp 3 lần?

Uống nhiều đồ ngọt nguy cơ mắc ung thư cao gấp 3 lần?

Thứ 2, 18/02/2019 | 14:53
0
Mới đây, một nghiên cứu do tiến sĩ Nour Makarem, từ Đại học New York (Mỹ), thực hiện đã phát hiện những người uống nhiều nước ngọt có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 3 lần.

Theo thông tin Thanh Niên dẫn nguồn từ Natural News cho biết, một nghiên cứu mới đây do tiến sĩ Nour Makarem, từ Đại học New York (Mỹ), thực hiện đã cho thấy, những người uống nhiều nước ngọt sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 3 lần.

Trong khi đó, những người ăn nhiều thực phẩm chế biến, như bánh mì kẹp thịt và pizza, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp đôi.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của các chất bột đường xấu đến ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác.

Nghiên cứu đã khảo sát các hồ sơ sức khỏe, theo dõi hơn 3.000 người. Các nhà nghiên cứu bắt đầu theo dõi chế độ ăn uống của người tham gia thông qua bảng câu hỏi chi tiết về tiêu thụ thực phẩm bắt đầu từ năm 1991.

Sức khỏe - Uống nhiều đồ ngọt nguy cơ mắc ung thư cao gấp 3 lần?

Những người uống nhiều nước ngọt có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 3 lần.

Nhóm nghiên cứu đã phân loại các loại thực phẩm, được tiêu thụ bởi những người tham gia, theo chỉ số đường huyết, dựa trên tác động của chúng đối với mức đường trong máu của một người, như sau:

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, thường chứa loại đường glucose hấp thu nhanh. Sau khi ăn các thực phẩm loại này, mức đường glucose trong máu sẽ tăng vọt lên rất nhanh, nhưng cũng giảm nhanh ngay sau đó.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, khi ăn vào cơ thể, mức đường huyết được tăng lên từ từ đều đặn, và cũng giảm xuống một cách chậm rãi giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, có lợi hơn cho sức khỏe và trí não, Thanh Niên theo Natural News.

Trong khi đó, các loại thực phẩm mà những người tham gia đã tiêu thụ, được so sánh với tỷ lệ bị mắc ung thư.

Theo kết quả nghiên cứu, những người tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao nhất có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt cao tới 88%.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn thực phẩm chứa nhiều chất đường bột xấu làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở nam giới trong số các bệnh liên quan đến ung thư.

Trong cùng một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người tham gia theo chế độ ăn gồm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như trái cây tươi, các loại đậu, rau không chứa tinh bột (trừ bắp và khoai tây) và ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ phát triển ung thư vú thấp hơn 67%.

Việc tiêu thụ các loại đậu cũng có liên quan đến phòng ngừa ung thư và giảm 32% nguy cơ mắc ung thư vú, đại trực tràng và tuyến tiền liệt.

Sức khỏe - Uống nhiều đồ ngọt nguy cơ mắc ung thư cao gấp 3 lần? (Hình 2).

Việc tiêu thụ các loại đậu cũng có liên quan đến phòng ngừa ung thư và giảm 32% nguy cơ mắc ung thư

Chất bột đường xấu, có chỉ số đường huyết cao, là thực phẩm chế biến và đồ uống có đường.

Các loại thực phẩm khác được coi là chất bột đường xấu bao gồm: Nước ngọt, bánh ngọt, kẹo và sô cô la sữa, nước ép trái cây, kem, bánh mì trắng và các loại bánh làm từ bột tinh chế.

Các nghiên cứu khác nhau đã xác định rằng những thực phẩm này có liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư cao hơn đáng kể.

Trước đó, theo Thế Giới Trẻ, một nghiên cứu do Đại học Melbourne phối hợp với Hội đồng Ung thư Victoria ở Australia thực hiện đầu năm 2018 cũng đã cho thấy uống nhiều loại đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khác nhau.

Nghiên cứu thực hiện được thu thập từ 35.000 người tham gia cho thấy chỉ có 3.283 trường hợp bị ung thư liên quan tới béo phì.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng nguy cơ ung thư gia tăng ở những người thường xuyên dùng đồ uống có đường mà không phải đồ uống dành cho người ăn kiêng.

Phó giáo sư Allison Hodge, một trong các nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng nguy cơ ung thư gia tăng không phải do bệnh béo phì gây ra. Ngay cả những người không thừa cân cũng có nguy cơ ung thư gia tăng nếu họ thường xuyên uống đồ uống có đường”.

Các nhà nghiên cứu nhận định đường chính là nhân tố chính làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Theo nghiên cứu này, những người uống nước ngọt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, sâu răng cùng 13 loại ung thư.

Như vậy, việc lựa chọn những thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống góp phần đáng kể vào việc hạn chế nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư.

Nga Quỳnh (Tổng hợp)

Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 cần được chăm sóc như thế nào?

Thứ 6, 15/02/2019 | 11:41
Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3 cần được chăm sóc như thế nào là câu hỏi của nhiều bệnh nhân và gia đình. Bởi đây giai đoạn khối u đã phát triển to, chúng chèn ép đến các ống khí và các dây thần kinh làm cản trở đến sự lưu thông của đường khí khiến bệnh nhân đau đớn, khó thở.

Gợi ý 2 bài thuốc nam hỗ trợ chữa bệnh ung thư gan hiệu quả

Thứ 6, 15/02/2019 | 11:40
Ngoài việc sử dụng các phương pháp Tây y để chữa ung thư gan thì phương pháp hỗ trợ chữa ung thư từ các bài thuốc nam cũng được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Vậy những bài thuốc đó là gì? Chúng có thực sự hiệu quả không?

Xót xa những sao Việt qua đời vì ung thư khi tuổi còn rất trẻ

Thứ 5, 31/01/2019 | 08:00
Tuổi đời còn quá trẻ, người mẫu 9x Kim Anh, nam người mẫu Duy Nhân, Wanbi Tuấn Anh, Trần Lập phải dừng bước trước sân khấu cuộc đời, gác lại ước mơ, hoài bão vì căn bệnh ung thư.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.