Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào

Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào "tự đầu độc"

Thứ 5, 21/04/2022 | 08:06
0
Chúng ta thường chỉ chú ý đến việc uống nước đúng cách nhưng không phải ai cũng biết sử dụng cốc uống nước chất liệu kém cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nước chiếm 70-80% trọng lượng cơ thể. Nước có khả năng cung cấp nguồn khoáng chất, vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động của cơ thể. 

Nước trong cơ thể có tác dụng điều hoà thân nhiệt cân bằng ở ngưỡng 37 độ C, thân nhiệt của chúng ta sẽ tự động điều chỉnh khi thời tiết thay đổi nóng lạnh nhờ có nước. Nước chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, giúp đào thải các độc tố, các chất cặn bã cơ thể không thể hấp thu được thông qua đường nước tiểu và phân. Nước còn làm trơn các khớp xương, giúp xương khớp hoạt động nhịp nhàng, trơn tru và tránh tổn thương.

Vì vậy uống nước đầy đủ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý đến việc lựa chọn cốc uống nước. Thường xuyên uống nước trong cốc có chất liệu không đảm bảo không khác gì sử dụng “thuốc độc mãn tính”, mọi người nhất định phải cẩn thận, đặc biệt là các loại cốc dưới đây:

Cốc giấy dùng 1 lần

Đời sống - Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào 'tự đầu độc'
Cốc giấy dùng một lần không an toàn cho môi trường và sức khỏe. Ảnh minh họa.

Các loại cốc giấy dùng một lần dù tiện lợi nhưng chúng không hề an toàn cho môi trường và sức khỏe.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ, Kharagpur cho biết, nhấm nháp đồ uống nóng từ những chiếc cốc giấy có thể dẫn đến việc nuốt phải những chất gây ô nhiễm như các hạt nhựa nhỏ, các ion có hại, kim loại nặng... làm tăng nguy cơ hình thành các khuyết tật sinh sản, ung thư, thậm chí là rối loạn thần kinh.

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đã thử nghiệm đổ nước siêu tinh khiết nóng vào cốc giấy 100ml. Sau 15 phút, họ thêm một loại thuốc đặc biệt để phát hiện và định lượng các hạt nhựa trong mẫu nước thu được. Các nhà khoa học đã phát hiện có khoảng 25.000 hạt nhựa nhỏ trong nước nóng. Trong đó bao gồm các kim loại nặng như chì, crom, cadmium và asen...

Ngoài ra, một số nhà sản xuất cốc giấy còn thêm số lượng lớn chất làm trắng huỳnh quang để làm cho cốc trông trắng hơn. Chính loại chất huỳnh quang này khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây đột biến tế bào và là nhân tố tiềm ẩn gây ung thư.

Bên cạnh đó, những chiếc cốc giấy không đạt chất lượng thường mềm, dễ bị biến dạng sau khi đổ nước vào. Một số loại cốc giấy thì có phần đáy dễ thấm nước, dễ bị bỏng tay khi đổ nước nóng vào cốc. Đặc biệt, có những cốc giấy mà khi chạm tay vào mặt trong cốc, chúng ta dễ dàng cảm nhận được chất bột bám trong đó, có lúc chất bột màu trắng này còn dính lên các đầu ngón tay, đây chính là những chiếc cốc giấy có chất lượng thấp điển hình, không nên sử dụng.

Cốc làm bằng nhựa tái chế

Đời sống - Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào 'tự đầu độc' (Hình 2).

Không phải loại cốc nhựa nào cũng an toàn cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Không phải tất cả các loại chai nhựa và cốc nhựa đều có thể dùng để đựng nước nóng. Một số chất nhựa rất không ổn định ở nhiệt độ cao và có thể giải phóng các chất có hại cho cơ thể, chẳng hạn như bisphenol A (BPA) và axit phthalic, do đó sử dụng cốc nhựa uống nước nóng không tốt cho sức khỏe.

Cốc màu sắc sặc sỡ

Đời sống - Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào 'tự đầu độc' (Hình 3).

Dùng cốc nhiều màu tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc kim loại nặng. Ảnh minh họa.

Chúng ta thường thích sử dụng các loại cốc có nhiều màu sắc bắt mắt, nhưng trên thực tế trong các loại chất liệu tạo màu này lại chứa nhiều hiểm họa tiềm tàng lớn, đặc biệt chúng có chứa chất đánh bóng trên bề mặt họa tiết. Khi dùng các loại cốc này để uống nước hoặc uống các loại đồ uống có tính axit hoặc tính kiềm cao thì chì cũng như các nguyên tố kim loại nặng có trong các màu sắc này sẽ bị hòa tan, vì thế khi uống phải các loại nước có chứa chất hóa học này sẽ có hại cho sức khỏe.

Lựa chọn cốc uống nước đúng cách

- Chú ý màu sắc

Mặc dù cốc nhiều màu sắc nhìn rất bắt mắt nhưng những hoa văn này dùng thuốc màu vẽ thành, dùng để uống nước nóng không an toàn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên lựa chọn chiếc cốc có thành cốc bên trong màu trắng.

-Chú ý đến các ký hiệu khi sử dụng cốc nhựa 

Cốc nhựa có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Sự khác biệt quan trọng chính là mức độ độc hại của loại nhựa cấu tạo nên chúng. Mỗi loại nhựa đều được biểu thị bằng chữ cái hoặc con số, thường nằm giữa hình tam giác với các mũi tên và có thể tìm thấy trên vỏ hoặc dưới đáy cốc nhựa.

Các kí hiệu này ẩn chứa thông tin quan trọng vì mỗi loại nhựa lại chứa những chất hóa học có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của chúng ta theo các cấp độ khác nhau. Dưới đây là tổng hợp 7 loại nhựa thường được sử dụng và ý nghĩa kí hiệu của chúng.

PET hay còn gọi là PETE

Nhựa PET (viết tắt của polyethylene terephthalate) là một trong số những loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng, ví dụ như chai nước khoáng, nước ngọt, bia và bao bì đóng gói.

Đây là kí hiệu chỉ loại nhựa chỉ sử dụng duy nhất một lần, nên nếu dùng đi dùng lại có thể gia tăng nguy cơ làm hòa tan các kim loại nặng và hóa chất cấu tạo nên chúng. Các chất này làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hóc-môn trong cơ thể.

Nhựa PET rất khó để làm sạch, mức độ tái chế của chúng cũng rất thấp (chỉ khoảng 20%) vì vậy tốt nhất là dùng xong hãy vứt chúng đi ngay.

HDP hay HDPE

HDP (high density polyethylene, tức là nhựa nhiệt dẻo mật độ cao) là loại nhựa dùng để chế tạo các bình nhựa cứng như bình đựng sữa, bình đựng chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số túi nhựa. Loại nhựa này không thải ra chất độc hại nào vì thế, các chuyên gia thường khuyên chọn các loại chai HDP khi mua hàng bởi chúng được coi là an toàn nhất trong tất cả.

PVC hay 3V

PVC là loại nhựa mềm và dẻo được sử dụng để sản xuất bao bì thực phẩm trong suốt, chai đựng dầu ăn, đồ chơi và rất nhiều sản phẩm khác. PVC khá phổ biến nhưng chúng có chứa 2 loại hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến hóc-môn cơ thể. Chất này có thể giải phóng chất độc khi ở nhiệt độ cao, nên chỉ được phép đựng thực phẩm hoặc đồ uống dưới 81 độ C.

LDPE

LDPE là chất nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp khá phổ biến trong các hộp mì, hộp đồ đông lạnh, túi đựng hàng và vỏ bánh. Sản phẩm chứa chất này sẽ không thể làm nóng trong lò vi sóng, tránh nhiệt độ cao vì sẽ giải phóng hóa chất.

PP

PP (polypropylene) là loại nhựa màu trắng hoặc gần như trong suốt, dùng để làm cốc đựng sữa chua, si-rô, hoặc cốc cà phê. Chất này bền và nhẹ, chịu được ở nhiệt độ 167 độ C nên có thể tái sử dụng, quay trong lò vi sóng. PP cũng chống được ẩm và chất nhờn rất tốt.

PS

PS, hay polystyrene, là loại nhựa rẻ và nhẹ có thể tìm thấy trên vỏ một số hộp đựng đồ ăn nhanh, cốc uống nước, hộp đựng trứng và dao đĩa thìa picnic. Dù chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh đáng kể, nhưng ở nhiệt độ cao như lò vi sóng chúng có thể giải phóng chất độc hại. Ngoài ra, cũng không được dùng đựng đồ có chất axit mạnh, chất kiềm mạnh. Chính vì thế, loại nhựa này không được phép dùng để đựng đồ ăn thức uống lâu dài.

PC hoặc không có kí hiệu

Loại nhựa này có thể dùng để làm thùng hoặc can nước dung tích 3 – 5 lít và một số sản phẩm đựng thức ăn. Là loại nhựa nguy hiểm nhất, dễ sinh ra chất gây ung thư, vô sinh BPA.

-Ưu tiên chọn cốc thủy tinh, cốc sứ không tô màu

Đời sống - Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào 'tự đầu độc' (Hình 4).

Nên uống nước bằng cốc thủy tinh là tốt nhất và an toàn nhất cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Cốc thủy tinh và cốc sứ không tô màu là 2 loại cốc an toàn nhất để sử dụng. Cốc thủy tinh không chứa hóa chất hữu cơ trong quá trình nung. Hơn nữa, bề mặt kính nhẵn bóng, dễ lau chùi. Vi khuẩn và chất bẩn không dễ dàng sinh ra trên thành cốc nên uống bằng cốc thủy tinh là tốt nhất và an toàn nhất cho sức khỏe.

Ngoài ra, cốc sứ không tráng men, không tô màu cũng là loại cốc an toàn và giữ nhiệt tốt. Do đó, khi muốn uống đồ nóng hoặc nước trà thì nên lựa chọn loại cốc này. 

Minh Hoa (t/h)

6 loại củ ăn vào mùa đông còn tốt hơn cả nhân sâm

Chủ nhật, 26/12/2021 | 07:00
Không những thơm ngon, chế biến được nhiều món các loại củ quả này đều rất tốt cho sức khỏe, được ví như "thần dược" mùa đông.

5 loại cá "bẩn nhất chợ", chẳng những không ngon mà còn gây bệnh

Thứ 4, 24/11/2021 | 06:00
Đi chợ tốt nhất bạn không nên mua 5 loại cá dưới đây bởi chúng không còn tươi ngon, kém dinh dưỡng, thậm chí chứa nhiều vi khuẩn.

Đi chợ, thấy 6 loại cá này phải mua ngay vì vừa sạch vừa bổ dưỡng

Thứ 3, 16/11/2021 | 06:00
Cá rất bổ dưỡng nhưng hiện nay môi trường ô nhiễm nên nhiều loại cá bị nhiễm hóa chất độc hại. Riêng 6 loại này gần như tươi sạch nhất, đi chợ các bạn nên chọn mua.

Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Thứ 2, 18/10/2021 | 06:46
Mực là loại hải sản ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt các loại mực và chọn làm sao để không mua phải những con mực kém chất lượng.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.