Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria

Thứ 5, 05/09/2013 | 09:21
0
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 4/9, với 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực chống Syria với lý do chính phủ nước này "sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân".

Nghị quyết trên sẽ được chuyển lên toàn thể Thượng viện Mỹ tuần tới để xin phê chuẩn, và cũng được chuyển cho Hạ viện, nơi mà theo dự kiến sẽ có nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối.

Theo nghị quyết mà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua, Tổng thống Obama có quyền ra lệnh một cuộc tấn công có giới hạn nhắm vào các mục tiêu quân sự của Syria trong 60 ngày. Tổng thống Mỹ có quyền gia hạn thêm 30 ngày với một số điều kiện. Nghị quyết không cho phép sử dụng lực lượng trên bộ, và nói rõ là hành động quân sự chỉ nhằm mục đích "răn đe và ngăn không cho Syria thực hiện thêm các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học".

Tiêu điểm - Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria

Các quan chức chóp bu trong chính quyền Tổng thống Obama tại buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 3/9. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tiếp tục điều trần tại Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ để thuyết phục các thành viên trong ủy ban về chủ trương của Nhà Trắng phát động chiến dịch tấn công quân sự "trừng phạt" chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad "vì đã sử dụng vũ khí hóa học".

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói với các nghị sĩ rằng một cuộc tấn công quân sự hạn chế nhằm vào Syria dự kiến sẽ tiêu tốn "vài chục triệu" USD. Phát biểu trong phiên điều trần, ông Hagel nêu rõ: "Chúng tôi đã tính đến các mức chi phí khác nhau tùy theo những phương án khác nhau. Và mức chi phí sẽ tốn khoảng vài chục triệu USD".

Trước đó, giới chức Lầu Năm Góc không tiết lộ về những chi phí ước tính cho một chiến dịch quân sự, song một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cùng ngày nói rằng số tiền này có thể được chi từ nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ mà không cần bổ sung thêm.

Về phần mình, Ngoại trưởng John Kerry tiết lộ các quốc gia Arập đã đề xuất trang trả chi phí cho bất cứ hành động can thiệp quân sự nào của Mỹ.

Trong khi đó, phát biểu khi đang ở thăm Thụy Điển, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ cho hành động quân sự với Syria sau khi Nga cảnh báo Washington và các đồng minh về việc đơn phương có hành động chống chính quyền Assad. Ông Obama nói rằng uy tín của nước Mỹ, Quốc hội Mỹ và cộng đồng quốc tế "bị thử thách" qua cách đối phó với vụ Syria dùng vũ khí hóa học.

Theo TTXVN

'Syria sẽ không nhượng bộ dù xảy ra Thế chiến III'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:36
Thứ trưởng Ngoại giao Syria tuyên bố chính quyền nước này sẽ không lùi bước trước những lời đe dọa về một cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu, thậm chí cả khi chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra.

Syria dọa tấn công chiến hạm Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Chính phủ Syria đang ráo riết chuẩn bị trước nguy cơ bị tấn công quân sự từ Mỹ, với việc thuyết phục dân chúng sơ tán, lập các lá chắn sống, và đưa ra những lời đe dọa trả đũa.

Nga sẽ cấp S-300 cho Syria nếu Mỹ tấn công

Thứ 4, 04/09/2013 | 19:05
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP và Kênh truyền hình Channel 1 hôm qua, 3/9, Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã cung cấp một phần hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Syria, nhưng quá trình chuyển giao chưa hoàn tất. Tình hình có thể sẽ khác, nếu Mỹ tấn công Syria mà không có sự đồng ý của LHQ.

Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:58
Trong lúc chính quyền Obama đang thuyết phục Quốc hội Mỹ và người dân ủng hộ trừng phạt Syria bằng vũ lực, chế độ Damascus đang ngầm giấu vũ khí quân sự và luân chuyển quân đội vào các căn cứ bên trong khu vực dân sự.

Súng Mỹ trong chiến tranh Việt Nam bất ngờ tái xuất ở Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:06
Trong một đoạn video được đăng tải trên Youtube về cuộc nội chiến tại Syria, loại vũ khí đồ cổ của Mỹ, súng không giật M40, đã bất ngờ xuất hiện trong tay lực lượng nổi dậy.

Nghị sĩ Mỹ chơi poker trong phiên họp về Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:15
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã chơi poker trên iPhone của mình trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ xem xét việc tấn công vào Syria.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.