'Ủy quyền' cho cán bộ văn hóa xã trao phần thưởng cao quý của Nhà nước

'Ủy quyền' cho cán bộ văn hóa xã trao phần thưởng cao quý của Nhà nước

Chủ nhật, 24/03/2013 | 22:12
0
Một cán bộ cách mạng tại Hà Tĩnh trải qua 2 cuộc kháng chiến, bị địch địch bắt tù đày đã được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. Nhưng cả gia đình ngỡ ngàng khi họ nhận phần thưởng từ tay của vị... cán bộ văn hóa xã.

Sự việc ông Lê Văn Hòe (nguyên cán bộ lão thành - đã mất) ở xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định tặng kỷ niệm chương Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, đáng ra là điều vui mừng đối với những người con, gia tộc họ hàng.

Ông Lê Văn Hòe (SN 1924), trú xóm 1, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Tháng 2/1950, khi đất nước rơi vào tay giặc Pháp, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc chàng thanh niên Hòe đã bỏ lại tất cả, vác súng lên đường nhập ngũ ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Chiến đấu được hai năm ông bị địch bắt, tra tấn dã man. Sau đó ông bị địch đưa ra biệt giam ở nhà tù Côn Đảo.

Những chuỗi ngày đau đớn ấy buộc ông phải chịu hàng loạt màn tra tấn hãi hùng của quân địch. Ngày 22/7/1954 khi hiệp định Giơ- ne - vơ được ký kết, ông Lê Văn Hòe được địch trao trả tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định).

Miền trung - 'Ủy quyền' cho cán bộ văn hóa xã trao phần thưởng cao quý của Nhà nước

Kỷ niệm chương Thủ tướng tặng ông Lê Văn Hòe

Với những đóng góp to lớn trong công cuộc kháng chiến cứu nước, ông đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến chống Pháp (1961) và chống Mỹ (1985) hạng Nhất. Năm 1987 do tuổi cao, kèm theo  di chứng vết thương trong những ngày bị giam cầm ở trại tù Côn Đảo, ông đã ra đi.

Ghi nhận những mất mát, hi sinh của người chiến sỹ cách mạng Lê Văn Hòe, ngày 15/6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 884/QQĐ - TTg cùng kỷ niệm chương cho ông và gia đình. Thế nhưng, mãi vào tháng 7/2011, một cán bộ văn hóa xã đã gặp ông và "dúi" vào tay ông Lê Hoài Nhơn (con trai cả của ông Hòe) tất cả những phần thưởng của Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

“Sau khi đem về nhà, mọi người trong gia đình và dòng tộc chúng tôi đã thắp hương báo tổ tiên và thân phụ của mình. Lúc đầu, con cháu rất vui mừng về phần thưởng cao quý đó, nhưng sau ngẫm lại chúng tôi mới thấy chạnh lòng vì cách trao thưởng của chính quyền xã”, bà Nguyễn Thị Nga (52 tuổi) vợ ông Nhơn buồn rầu nói. Bà còn cho biết thêm: “Không những vậy, trên kỷ niệm chương có ghi rõ ngày trao tặng là 15/6/2010, thế nhưng mãi đến khoảng tháng 7/2011 bằng khen đó mới đến tay gia đình tôi với sự bàng quan, vô trách nhiệm”.

Miền trung - 'Ủy quyền' cho cán bộ văn hóa xã trao phần thưởng cao quý của Nhà nước (Hình 2).

Con trai cả của ông Hòe bức xúc trước việc làm vô cảm của chính quyền địa phương

Khi chúng tôi trình bày sự việc trên, ông Võ Văn Đức, chủ tịch UBND xã Sơn Giang tỏ thái độ khó chịu: “Tại sao thời điểm gia đình ông Nhơn nhận phần thưởng đó lại không có ý kiến gì, đến nay mới có ý kiến về vấn đề trên?”.

Khi chúng tôi đề nghị làm việc ông chủ tịch xã còn chế giễu: "Các cô còn trẻ nên viết cái gì hay ho, viết gì ba cái này cho hư người đi"(!?). Còn ông Nguyễn Thanh Lê, cán bộ văn hóa xã Sơn Giang, người trực tiếp trao kỷ niệm chương cho ông Nhơn trình bày: “Trước đó, tôi lên huyện Hương Sơn làm việc thì được một cán bộ đưa cho tôi. Tôi chỉ nhận phần thưởng chứ không nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể về việc trao phần thưởng đó. Do vậy, tôi đã đưa "ngang tay" cho gia đình ông Nhơn”.

Trao đổi với chúng tôi ông Đoàn Ngọc Phùng, trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn cho hay: “Về quy trình trao những phần thưởng cao quý của Nhà nước ban tặng thì chính quyền xã đó phải tổ chức trọng thể. Nếu không có kinh phí tổ chức buổi lễ thì ít nhất phải trao nó trong một cuộc họp hay buổi lễ kỷ niệm của xã, trước sự có mặt của người đại diện nhận phần thưởng, chính quyền và người dân sở tại. Việc làm như thế này của xã là sai, không tôn trọng phần thưởng mà Nhà nước ban tặng".

Thiết nghĩ, huyện ủy, UBND huyện Hương Sơn cần kiểm tra lại quy trình trao thưởng, thái độ của cán bộ địa phương đối với người có công và công tác chính sách xã hội tại địa phương nói chung và xã Sơn Giang nói riêng.

Kim Long - Hoài Thương

Người cảm tử quân cầm đầu cuộc vượt ngục chấn động Phú Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sau khi đồng đội chui khỏi đường hầm, ông Thuận quyết định ở lại vì sợ vết thương của mình sẽ vướng víu cho đồng đội.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.