Đụng độ bất ngờ và sự bất đồng hiếm thấy sau khi Nga “ngoảnh mặt” với Iran tại Syria

Đụng độ bất ngờ và sự bất đồng hiếm thấy sau khi Nga “ngoảnh mặt” với Iran tại Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 06/06/2018 | 08:53
0
Việc 1 binh đoàn Nga có đụng độ với các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria gần khu vực biên giới với Lebanon được xem là “trục kháng cự”, một thuật ngữ ám chỉ Iran và các đồng minh đang “xem xét tình huống” sau hành động kém hợp tác của Nga, một quan chức Syria cho hay.

Theo Reuters, trong tuần này, 1 binh đoàn Nga triển khai tại Syria gần khu vực biên giới với Lebanon, đã có đụng độ với các lực lượng do Iran hậu thuẫn, bao gồm cả những tay súng Hezbollah.

Tình huống trên được giải quyết vào hôm thứ Ba, khi quân đội Chính phủ tiếp quản ba vị trí, nơi lính Nga đã triển khai gần thị trấn Qusair, thuộc vùng Homs, một tư lệnh giấu tên của quân đội Syria cho hay.

Đây là một trường hợp hiếm hoi mà Nga tỏ ra bất đồng với các đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad được Iran hậu thuẫn. Sự ủng hộ của Iran và Nga là yếu tố quan trọng để chính quyền ông Assad giành thắng lợi trên chiến trường.

Đụng độ bất ngờ và sự bất đồng hiếm thấy sau khi Nga “ngoảnh mặt” với Iran tại Syria

Trong tuần này, 1 binh đoàn Nga triển khai tại Syria gần khu vực biên giới với Lebanon, đã có đụng độ với các lực lượng do Iran hậu thuẫn. Ảnh minh hoạ từ Reuters.

Hiện quân đội Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về sự va chạm trên. Nga đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ Israel về việc kiềm chế sự hiện diện của Iran tại Syria.

Israel gần đây đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu của lực lượng Hezbollah và cũng như những mục tiêu mà họ cho là do Iran hậu thuẫn.

“Có lẽ đó là hành động nhằm trấn an người Israel”, vị tư lệnh Syria phỏng đoán. Ông cũng cho rằng, không thể coi đây là một phần của cuộc chiến chống lại Nusra Front hay IS, bởi vì quân đội Syria và Hezbollah đã đánh bại lực lượng khủng bố tại khu vực biên giới Lebanon và Syria.

Một quan chức khác nói cho biết,5 đây là “trục kháng cự”, một thuật ngữ ám chỉ Iran và các đồng minh  đang “xem xét tình huống” sau hành động kém hợp tác của Nga.

Cả Nga và lực lượng do Iran hậu thuẫn Hezbollah đều cùng có mặt tại Syria để đẩy lùi phiến quân khủng bố. Hezbollah triển khai quân tại Syria từ năm 2012, trong khi không lực Nga có mặt tại đây vào năm 2015 nhằm hỗ trợ cho Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, những khác biệt trong quan điểm giữa Nga và Iran trong vấn đề tương lai Syria, đang ngày càng trở nên rõ ràng, đặc biệt là sau khi Israel liên tục gây sức ép lên Nga, nhằm đảm bảo Iran và các đồng minh không mở rộng hiện diện quân sự tại quốc gia Trung Đông.

Israel muốn Iran và các lực lượng đồng minh rời xa biên giới Israel – Syria nói riêng và hoàn toàn khỏi lãnh thổ Syria nói chung.

Tháng trước, Israel cáo buộc Iran đã phóng tên lửa vào cao nguyên Golan. Lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết điều này đánh dấu “một giai đoạn mới” trong cuộc chiến ở Syria.

Thời gian vừa qua, tại Syria, giới quan sát đã chứng kiến những thay đổi đáng kể trong quan hệ của Nga với Iran và Israel.

Giữa lúc quan hệ Iran-Israel bước vào thời điểm căng thẳng nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp mặt trực tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Moscow.

Chưa hết, sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Isreal Avigdor Lieberman cũng đã tới thăm Nga. Những cam kết của Nga đối với Israel thông qua hai chuyến thăm gần nhất dường như cho thấy có sự xuất hiện của việc loại bỏ toàn bộ “lực lượng không thuộc Syria” ra khỏi phía Tây Nam Syria.

Theo ông Lieberman, thực chất đó là ngăn chặn “Iran và các lực lượng của họ đang cố thủ ở Syria”.

Nhiều chuyên gia đang đặt ra câu hỏi, sự gần gũi mới đây giữa Israel và Nga phải chăng là dấu hiệu cho thấy sự rạn nứt giữa liên minh quân sự Nga-Iran đã tồn tại trong nhiều năm qua tại Syria?

Syria: Phiến quân "thừa nước đục thả câu", tấn công quân Chính phủ ở phía Bắc

Thứ 3, 05/06/2018 | 22:38
Lợi dụng sự có mặt của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, chiến binh thuộc các nhóm phiến quân nổi dậy đã tiến hành tấn công dữ dội vào quân đội Chính phủ Syria.

Nga sẽ không giúp Syria nếu Iran không rút khỏi chiến trường phía Nam?

Thứ 3, 05/06/2018 | 21:21
Hôm qua 4/6, Moscow xác nhận rằng chiến đấu cơ của nước này sẽ không hỗ trợ không kích cho lực lượng quân đội Syria ở “mặt trận phía Nam” nếu các chiến binh do Iran hậu thuẫn được phép hoạt động tại đây.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.