Vắc xin Covid-19

Vắc xin Covid-19 "Sputnik V" và "nước cờ chí mạng" của ông Putin trước Mỹ-Trung Quốc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 14/08/2020 | 15:05
0
Chưa xét đến khía cạnh tính hiệu quả về mặt khoa học, bởi nó còn là câu chuyện dài, nhưng rõ ràng “Sputnik-V" là nỗ lực để Nga thiết lập quyền lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt một số quốc gia tầm trung thoát khỏi cái bóng của Mỹ và Trung Quốc.
Tiêu điểm - Vắc xin Covid-19 'Sputnik V' và 'nước cờ chí mạng' của ông Putin trước Mỹ-Trung Quốc

Nga muốn đi đầu trong phát triển vắc xin vì không muốn phụ thuộc vào đối thủ.

Trong bài viết trên National Interest, chuyên gia về các vấn đề an ninh quốc gia Nikolas K. Gvosdev từ đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ đã đưa ra những tính toán và tác động địa chính trị của vắc xin Covid-19 “Sputnik-V" mà Nga công bố những ngày gần đây.

Chưa xét đến khía cạnh tính hiệu quả về mặt khoa học, nhưng rõ ràng “Sputnik-V" là nỗ lực để Nga thiết lập quyền lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt một số quốc gia tầm trung thoát khỏi cái bóng của Mỹ và Trung Quốc.

Tính toán của Nga

Ngay từ khi Covid-19 cho thấy sẽ không bùng phát một cách giới hạn về mặt địa lý ở một số khu vực nhất định gần Trung Quốc, mà đang trên đà trở thành đại dịch toàn cầu, Chính phủ Nga đã có hai phản ứng ban đầu.

Đầu tiên là tự tin tuyên bố rằng Nga sẽ được phong tỏa một cách hiệu quả khỏi đà lây nhiễm của virus. Thứ hai là các đề xuất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-20 trực tuyến, trong đó ông đề nghị các cường quốc nên ngừng cạnh tranh và nỗ lực phối hợp với nhau để tìm ra giải pháp chung.

Cả hai điều này đã không thể trở thành sự thật theo ý muốn của Nga. Covid-19 không chỉ đến Nga, nó còn nhanh chóng thách thức hệ thống y tế Nga và khả năng ứng phó với cuộc khủng hoảng của chính quyền.

Do virus lây lan khắp đất nước trong lúc Điện Kremlin bắt tay vào cuộc chiến giá dầu với Saudi Arabia nên các gánh nặng kinh tế đã tăng lên đáng kể.

Nền kinh tế Nga đã mấp mé rơi vào ngưỡng tiêu cực trong năm 2020, với dự kiến ​​khả năng phục hồi sớm nhất cũng sẽ không thể một sớm một chiều trong năm nay. Hơn nữa, đại dịch đã làm gián đoạn một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với Chính phủ Nga - lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trước Đức quốc xã.

Thay vì tiếp tục khẳng định mình là một nhân vật được lựa chọn để dẫn dắt nước Nga bước vào thập kỷ hỗn loạn 2020, đại dịch virus corona đã khiến ông Putin vắng mặt trên chính trường, trong khi Thủ tướng Mikhail Mishustin cũng được thông báo mắc Covid-19.

Đồng thời, chính quyền Donald Trump khẳng định rằng họ sẽ có cái nhìn về đại dịch qua lăng kính của khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” và sẽ không ngần ngại thúc đẩy các lợi ích của Mỹ, đặc biệt nếu các đối thủ cạnh tranh đang bị tấn công bởi virus.

Trong khi Trung Quốc đã có những lời đề nghị giúp đỡ nhưng rõ ràng Nga hiểu rằng sẽ có những ràng buộc với bất kỳ khoản viện trợ nào từ quốc gia châu Á.

Đối với Điện Kremlin, mối lo ngại lớn nhất là các quốc gia khác sẽ thực hiện những bước đột phá quan trọng về phương pháp điều trị virus trước Nga - và sau đó sẽ khiến cho Nga càng suy yếu thêm vì virus trước khi đề nghị giúp đỡ, hoặc sử dụng vắc xin làm đòn bẩy để buộc Điện Kremlin phải nhượng bộ.

Hiệu quả chính trị

Tiêu điểm - Vắc xin Covid-19 'Sputnik V' và 'nước cờ chí mạng' của ông Putin trước Mỹ-Trung Quốc (Hình 2).

Tổng thống Putin.

Thông báo về sự ra mắt của vắc xin “Sputnik V” - với lựa chọn tên gọi có chủ ý khi gắn kết với thành tích không gian xuất sắc của Liên Xô năm xưa - được coi là để hướng tới các mục đích chính trị.

Đầu tiên là trấn an người dân Nga rằng Nhà nước đang tiến tới một giải pháp và đang thực hiện nó mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài. Hơn nữa, nỗ lực này cũng được sử dụng để giải thích cho những hy sinh mà người Nga đã trải qua trong những năm gần đây do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nó như một lời kêu gọi rằng người dân Nga cần chấp nhận những thiệt thòi để duy trì sức mạnh của một cường quốc ở những khía cạnh khác, và trường hợp này là trong lĩnh vực an ninh y tế.

Thực tế đó là một sự trấn an cần thiết lúc này khi nền kinh tế Nga có khả năng sẽ không thể chịu được các lệnh trừng phạt kéo dài hơn nữa, giữa bối cảnh khó khăn ngày càng chồng chất.

Nhưng tính toán địa địa chính trị sâu xa nhất mà Sputnik V hướng đến lại chính là ở đấu trường bên ngoài. Moscow đã xác định được một liên minh mà họ muốn thâu nạp, cùng phát triển và trả tiền cho vắc xin, trong đó lựa chọn các đối tác ưu tiên của Nga được cho là khá thú vị.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), lưu ý rằng các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ được tổ chức ở Ấn Độ, Saudi Arabia, UAE, Brazil và Philippines.

Ngoài ra, ông Dmitriev hy vọng rằng việc sản xuất vắc xin sẽ diễn ra với các quan hệ đối tác tài chính và các cơ sở ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Brazil, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba.

Về bản chất, Nga không chỉ hướng tới đối tác chiến lược lâu đời là Ấn Độ mà còn tiếp cận với một loạt cường quốc tầm trung, hầu hết đều có xích mích trong mối quan hệ với Mỹ trong những năm gần đây, hoặc những quốc gia cảm thấy ít tin tưởng vào sự hỗ trợ từ Mỹ.

Đồng thời, đây là những quốc gia muốn có các lựa chọn ngoài việc phải chuyển hướng sang Trung Quốc. Họ muốn có một cách tiếp cận ngoài thế giới phương Tây và định vị Nga như một sự thay thế.

Chắc chắn, các quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc hoặc Saudi Arabia sẽ không từ bỏ quan hệ với Mỹ cũng như ngừng hợp tác với các đối tác Mỹ và châu Âu để tìm cách chữa trị Covid-19 vì Nga cũng không đòi hỏi bất kỳ cam kết độc quyền nào.

Nhưng những quốc gia này - bao gồm cả những quốc gia có quan hệ chính trị và an ninh chặt chẽ với Mỹ - cũng không cần tiếp tục duy trì những đề nghị của Mỹ trong việc cô lập hoặc kiềm chế Nga.

Hy vọng của Nga về quan hệ đối tác với Mỹ đã chết từ lâu, nhưng Moscow cũng lo lắng về việc bị bóp nghẹt bởi vòng tay của Trung Quốc.

Sự ra mắt của vắc xin Covid-19 là nỗ lực của Nga nhằm thiết lập vai trò lãnh đạo của một nhóm tầm trung gồm các quốc gia muốn tránh lựa chọn chỉ có một trong hai giữa Washington hoặc Bắc Kinh — và là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Putin nhằm duy trì vai trò lãnh đạo toàn cầu cho chính mình.

Tổng thống Putin công bố vắc xin Covid-19 đầu tiên: Vì sao phương Tây đố kỵ, hoài nghi thành quả của Nga?

Thứ 4, 12/08/2020 | 19:00
Thay vì chào đón, thông báo về vắc xin Covid-19 đầu tiên được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra hôm 11/8 đã gây cảm giác khó chịu và hoài nghi trên truyền thông chính thống của phương Tây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.