Vắc - xin mới giúp cai nghiện thuốc lá

Vắc - xin mới giúp cai nghiện thuốc lá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Weill Cornell đã phát triển một loại vắcxin có thể giúp người hút thuốc hiện tại bỏ thuốc lá đồng thời ngăn chặn những người mới hút sẽ không bị nghiện thuốc.

Thuốc sẽ chủng ngừa biến thận của người hút và liên tục tung ra các kháng thể ở máu với nicotine trước khi nó có cơ hội để tiếp xúc với não bộ để gây nghiện.

Đây là loại vắc-xin có tác dụng suốt đời chứ không giống như các loại vắc-xin trước đây chỉ có tác dụng trong một vài tuần.

Xã hội - Vắc - xin mới giúp cai nghiện thuốc lá

Nhìn chung, có hai loại vắc-xin: loại chủng ngừa chủ động và chủng ngừa bị động. Loại đầu tiên là những hoạt động kích hoạt một phản ứng miễn dịch suốt đời ngăn chặn các phần tử ngoại vi chẳng hạn như một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch. Loại thứ hai là một thuốc chủng ngừa thụ động, cung cấp sẵn các kháng thể cho một cá nhân. Loại vắc-xin thụ động đã bị thất bại trong thử nghiệm lâm sàng bởi vì tác dụng cua nó chỉ kéo dài một vài tuần, người dùng phải tiêm nhiều lần và chi phí khá tốn kém.

Kế thừa các thành tựu về hai loại vắc-xin trên, một loại vắc-xin thứ 3 đã được thử nghiệm trên loài chuột để điều trị một số bệnh về mắt và các loại khối u. Các nhà nghiên cứu tại Weill Cornell đã lấy ra các chuỗi di truyền của một kháng thể nicotine đã được biến đổi và đưa vào một AAV (adeno-associated virus). Họ cũng đưa các vắc-xin đi đến tế bào gan. Chuỗi gen của kháng thể sau đó chèn vào trong nhân của tế bào gan, và các tế bào này bắt đầu sản xuất một dòng ổn định của các kháng thể trung hòa các chất nicotine ngay sau khi nó đi vào dòng máu.

Hiện tại loại vắc-xin này mới được thử nghiệm ở chuột. Các con chuột được thử nghiệm này đã liên tục sản xuất ra các kháng thể chống lại nicotine trong khi đó, những con chuột các khi tiếp nhận nicotine vẫn bị “nghiện” như thường.

Tiến sĩ Ronald G. Crystal, Chủ tịch kiêm Giáo sư y Khoa Y học Di truyền tại Đại học Y Weill Cornell nói rằng, nếu tìm thấy có tác dụng tương tự và an toàn cho người, vắc-xin sẽ được sử dụng tốt nhất ở những người hút thuốc đang có ý định cai thuốc

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng có thể sử dụng vắc-xin để chặn trước khả năng nghiện thuốc lá ở những người chưa bao giờ hút thuốc. Các vắc-xin này cũng được sử dụng trong việc ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng.

Thanh Vân

"Bí ẩn y khoa" và "khoảnh khắc bàng hoàng" của chính bạn

Bạn muốn biết những chuyện gì đang xảy ra với sức khỏe của chính bạn? Có những căn bệnh nào mà y khoa thế giới chưa từng ghi nhận và "bó tay"? Có những khoảnh khắc mà sau đó, số phận bạn rẽ sang một hướng hoàn toàn khác?

Nếu là thuê bao di động của Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp:DK KK gửi 9222 hoặc DK BA gửi 9222để được trải nghiệm hàng ngày.