Vạch mặt thủ thuật lừa online, móc túi khách hàng

Vạch mặt thủ thuật lừa online, móc túi khách hàng

Thứ 7, 13/04/2013 | 22:35
0
Nhiều người đã bị kẻ gian móc tiền trắng trợn khi trót dại nhắn tin vào những đầu số hướng dẫn để lấy thông tin...

Ăn theo những địa chỉ uy tín

Thời gian gần đây, đường dây nóng liên tục nhận được những phản ánh của độc giả liên quan đến việc bị lừa mất tiền khi nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng. Địa chỉ sieurao247 lâu nay được cộng đồng mạng chia sẻ đánh vào tâm lý khách hàng, trang web này đã tung ra các chiêu trò để kiếm bộn tiền.

Lần theo số điện rao ở trọ và đã "móc túi khách hàng" theo phản ánh, chúng tôi liên hệ với nhân vật Hoàng - người cho thuê nhà tại số 1/30, Cù Chính Lan, P13, Q. Tân Bình. Anh Hoàng cho biết: "Tôi đăng tin rao vặt trên trang Rongbay chứ không hề đăng tin trên trang web sieurao247.

Không có chuyện tôi mất tiền để cho thông tin của mình trong mục VIP của trang web này. Có rất nhiều người gọi đến và nói họ tìm thấy địa chỉ của tôi trên trang sieurao247 và đã phải mất tiền cũng chỉ để có được số điện thoại của tôi. Có lẽ, những người làm trang web này đã lấy lại thông tin từ các trang rao vặt uy tín và bày ra trò câu, dụ nhắn tin để lừa tiền của người khác rồi".

Ngoài các loại hàng hóa dịch vụ, chuyên mục Kết bạn - Tìm bạn tình của trang web này cũng được rất nhiều người truy cập. Những đoạn tin giới thiệu về bản thân khi nào cũng dùng những mỹ từ vô cùng hấp dẫn. Chẳng hạn như "Em Kiều Anh xinh đẹp tìm bạn trai. Em rất vui tính, phục vụ nhiệt tình. Các anh làm bạn của em sẽ hiểu thôi" hay "Em sinh viên tên Ánh mong tìm anh trai giúp đỡ. Em xinh đẹp, cao ráo, dáng chuẩn, tính tình vui vẻ. Anh nào có thể giúp em thì giúp em với nhé. Em xin cảm ơn". Không chỉ nhấn mạnh người đăng tin là những cô gái xinh đẹp mong được làm quen với các bạn nam bốn phương, để "nâng tầm giá trị", các mẩu tin còn không quên "cộp" thêm cái mác sinh viên đại học muốn tìm người chia sẻ.

Là nạn nhân của đầu số này, bạn đọc Phan Đăng T. (Mễ Trì Hạ, Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Đọc những lời mời gọi, xem những hình ảnh ấy, thử hỏi ai không muốn ngay lập tức trở thành "anh trai, bạn trai" của những cô gái đáng thương vô cùng xinh đẹp và nhiệt tình kia. Nhưng đáng thương thay cho những kẻ ham "của lạ" thật chẳng dễ dàng để ngay lập tức "nối máy" được với các em.

Bởi trong tin mục chỉ giới thiệu sơ qua về bản thân, khu vực hoạt động, số tiền "dịch vụ" từ 200.000 đến 500.000 đồng kèm theo một tấm hình nóng bỏng mà không hề có địa chỉ cụ thể hay số điện thoại. Theo hướng dẫn của trang web, để lấy thông tin liên hệ, người "mua hàng" phải soạn tin theo một cú pháp có sẵn là SRX <mã số có sẵn được ghi trong mẩu tin> và gửi đến đầu số gửi 8700".

Tiêu dùng & Dư luận - Vạch mặt thủ thuật lừa online, móc túi khách hàng

Chuyên mục "nữ tìm nam" luôn được nhiều người truy cập và hiện lên ở những vị trí dễ nhìn nhất. Ảnh nguồn Internet.

Phan Đăng T. cho biết: "Sau một hồi lựa chọn, tôi cũng nhắm cho mình được một em có ních Pé Mèo trông khá dễ thương, lại đang là sinh viên cần chia sẻ về kinh tế. Đầu tư một chiếc sim mạng Vinaphone và Viettel tôi mạnh dạn soạn tin gửi tới số 8700. Sau lần gửi tin thứ nhất, tôi nhận được phản hồi từ số 8700 rằng: "Mobione.vn: Cu phap khong hop le" (Cú pháp không hợp lệ - PV).

Nghĩ rằng mình soạn tin không đúng cú pháp, tôi quyết tâm sửa sai bằng việc đầu tư thêm một tin nhắn nữa. Bực tức thay, lần sau này tôi cũng chỉ nhận được tin nhắn tương tự như trước. Kiểm tra tài khoản, tôi thấy số tiền của mình bị trừ veo mất 45.000 đồng sau ba tin nhắn".

Độc giả này cũng tiết lộ, trước đó anh đã sử dụng dịch vụ tra cứu kết quả sổ xố, thông qua đầu số 8100 mà trang web này giới thiệu, các thuê bao chỉ mất 1.000 là có thể biết được kết quả sổ xố của ngày hôm đó. Tin tưởng, tất cả các dịch vụ này là thật, anh mới mon men làm quen với các đầu số khác nhiều tiền hơn và không ngờ mình bị ăn quả đắng, mất trắng tiền như thế.

Nhà mạng có tiếp tay cho kẻ trục lợi?

Theo tìm hiểu của PV, đầu số 8700 là của Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT (địa chỉ tại 408, Điện Biên Phủ, P.11, Q.10, TP.HCM). Lần theo số tổng đài, vào vai một khách hàng, chúng tôi liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của đơn vị này. Nhân viên tư vấn xác nhận đây là đầu số của công ty mình. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc về việc mình bỏ tiền để lấy thông tin làm bạn với một số cô em mà lại chẳng nhận được gì thì nhân viên tư vấn luống cuống nói sẽ chuyển cho bộ phận chuyên môn nhưng lại lập tức cúp máy.

Cũng liên quan đến nội dung trên, đại diện Viettel cho biết: "Đầu số 8700 là do Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT hợp tác với Viettel để cung cấp dịch vụ. Theo hợp đồng, công ty này phải tuân thủ các quy định kinh doanh đầu số ngắn của Viettel. Thời gian qua, có một số thuê bao gửi tin nhắn đến đầu số 8700 và đã nhận được cú pháp không hợp lệ. Tuy nhiên, do cú pháp này hiện không được cung cấp trên đầu số 8700, hệ thống đã trả tin với nội dung: "Cu phap khong hop le".

Trường hợp này khách hàng sẽ được Viettel hoàn lại tiền cước. Từ tháng 1/2013 Viettel thực hiện quản lý đến từng câu lệnh, kịch bản nhắn tin. Theo đó, các công ty phải đăng ký cú pháp và nội dung dịch vụ cung cấp đến khách hàng khi kinh doanh trên mạng Viettel. Những cú pháp nhắn tin đi kèm kịch bản dịch vụ không rõ ràng hoặc mang tính chất lừa đảo, lô đề, bói toán không phù hợp với thuần phong mỹ tục, sẽ không được kinh doanh trên mạng Viettel.

Với các cú pháp được phê duyệt nhưng cố tình làm sai với nội dụng kịch bản đã khai báo được coi là vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tiền hoặc nặng nhất là thanh lý hợp đồng. "Chúng tôi sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT nếu phát hiện vi phạm", đại diện Viettel khẳng định.

PV đã liên lạc trực tiếp với những đơn vị trừ tiền của các số thuê bao đã gửi tin nhắn đến đầu số 8700. Trả lời PV, đại diện Vinaphone cho biết: "Đầu số trên được Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT hợp tác với các nhà mạng để kinh doanh chứ không riêng gì Vinaphone". 

Tình trạng lợi dụng các đầu số để kinh doanh, lừa gạt và móc túi người tiêu dùng đang diễn ra hết sức phổ biến. Khi nhận được phản ánh, các nhà mạng cũng chỉ có những hứa hẹn chung chung. Người tiêu dùng dù có phản ánh lên thì cũng không đủ kiên trì chờ đợi hay thực hiện các thao tác để "đòi" lại tiền. Người trót dại thì thôi xin chừa, người không biết thì sẽ trở thành miếng mồi “tươi ngon” cho một số kẻ móc tiền đút túi.

Hạnh Phạm

Báo động tình trạng người nước ngoài lừa đảo

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:31
Thời gian vừa qua, các vụ án lừa đảo liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam đang gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi...

Trưởng bộ phận công ty chứng khoán tiếp tay sếp lừa đảo

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:32
Tiếp tay cho 2 “sếp” lớn của Công ty chứng khoán SME lừa đảo, chiếm đoạt của đối tác cả trăm tỉ đồng, Nguyễn Huy Sơn và Nguyễn Phương Lan, là 2 trưởng bộ phận của công ty SME, đã bị bắt để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trò lừa đảo mới trên Facebook, câu 'like' rồi bán fanpage

Thứ 3, 12/03/2013 | 14:30
Một trò lừa đảo mới đang rất thịnh hành trên Facebook. Người dùng chỉ cần bấm "Like" hoặc "Share" để có cơ hội nhận được các thiết bị đắt tiền như iPhone hoặc Macbook.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.