Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam

Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:31
0
Với giá lên đến 100.000USD/kg (khoảng trên 2 tỷ đồng), sừng tê giác đang bị làm giả dưới vô số hình thức để lừa gạt những người thừa tiền nhưng nhẹ dạ cả tin.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam

Các trang rao vặt ở Việt Nam xuất hiện nhan nhản một thứ gọi là "sừng tê giác thật 100%", nhưng có hình thù khá kì dị, không giống với bất cứ loại sừng của loài động vật nào đã từng được biết tới.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 2).
Theo các chuyên gia, những chiếc "sừng" kiểu này thường được làm bằng nhựa tổng hợp và chỉ có tác dụng trang trí hoặc... khoe của, chứ tuyệt đối không được uống nếu không muốn rước thêm bệnh vào người.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 3).
Những chiếc "sừng" như vậy chỉ lừa được những người thừa tiền nhưng nhẹ dạ cả tin. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 4).
Chiếc "sừng" này được rao bán rất mùi mẫn: "Tôi có một cái sừng tê giác do ông nội tôi để lại (Thời ông tôi mua cách nay hơn 40 năm). Nay gia đình cần tiền nên bán. Ai có nhu cầu liên hệ... Bảo đảm hàng thật 100%".

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 5).

Một cách làm nhái sừng tê giác khá công phu khác là dùng sừng trâu bò, chế tác qua các công đoạn tạo dáng, tạo màu, đánh bóng... Những chiếc sừng này khá giống sừng thật, không đem đi xét nghiệm gene thì khó có thể xác định được là của tê giác hay không. Ảnh: VTC.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 6).
Một chiếc sừng tê giác giả làm từ tóc người, được cơ quan chức năng tịch thu. Loại sừng dỏm này cũng rất khó nhận diện, vì khi đốt thử cũng có mùi khét lẹt như sừng thật.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 7).
Chiếc "sừng tê giác" này được nhiếp ảnh gia Mỹ Justin Mott chụp tại một gia đình ở Hà Nội. Chỉ có... Chúa, hoặc các nhà khoa học mới xác định được nó là hàng xịn hay dỏm.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 8).

Mẩu sừng tê giác "thật 100%, hàng mình mua được của mấy người dân tộc và mình đã thử rồi" này được rao bán với giá "cực bèo": 7 triệu đồng.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 9).
"Do nhà dư dùng nên bán lại cho những người nào cần sừng tê giác (loại tốt, màu đen, hàng thật, giả cho anh em luôn). Hồi trước có quen một người bộ đội người ta bán lại, xài rất ít còn lại cũng nhiều. Lúc trước mua gần 2000$, nay để lại cho anh em 1700$ (giá cả thương lượng cho anh em nào có thiện chí mua)".
Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 10).

Sừng tê giác bị nghi là giả tại một cửa hàng mỹ nghệ.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 11).

Chiếc "sừng" làm bằng nhựa này đã được bán cho một người dân ở Nghệ An với giá 240 triệu đồng. Ảnh: Báo CATP HCM.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 12).
Một chiếc "sừng" được làm nhái cực kỳ thô thiển.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 13).
"Sừng tê giác" và xương các loài động vật hoang dã bị cơ quan chức năng thu giữ tại Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Báo CATP Đà Nẵng.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 14).
"Cần bán 1 sừng tê giác còn nguyên, hàng chuẩn, không phải sừng trâu nước làm nhái hay bất kể chất liệu gì làm nhái", đây là lời quảng cáo cho chiếc "sừng" trong ảnh, được rao bán qua mạng.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 15).
"Khúc sắn dây" này được rao bán với giá hàng nghìn USD.

Việt Nam Xanh - Sừng tê giác dỏm giá 'khủng' ở Việt Nam (Hình 16).
Để tránh tiền mất tật mang, người tiêu dùng cần nói không với mọi thể loại sản phẩm được gắn mác "sừng tê giác".

Theo Kiến thức

Báo Tây chế nhạo 'sừng tê giác 300.000 USD' ở VN

Thứ 5, 23/05/2013 | 09:04
Cơn sốt sừng tê giác toàn cầu đang đẩy loài tê giác đến chỗ diệt vong bắt nguồn từ những “thần thoại” nực cười và phi lý lan truyền trong người Việt.

Khởi động chiến dịch 'Nói không với sừng tê giác'

Chủ nhật, 21/04/2013 | 17:17
Ngày 18/4, tại Hà Nội, các tổ chức bảo tồn quốc tế như WWF, TRAFFIC và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát động chiến dịch “Nói không với sừng tê giác”.

Vụ trộm sừng tê giác trị giá vài chục tỉ đồng

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:23
Bọn trộm đánh cắp 66 chiếc sừng tê giác (trị giá 2,75 triệu) sau khi dùng một cây đèn hàn để phá cửa kho tại Khu bảo tồn thiên nhiên Leshoka Thabang ở Nam Phi

Tài liệu tin cậy về thần dược' sừng tê giác

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:33
Trong dân gian, người ta cho rằng sừng tê giác có tác dụng kích dục, giúp trường thọ và hạ sốt, chữa được ung thư và đái tháo đường. Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp tài liệu nước ngoài đề cập đến một số tác dụng của sừng tê giác để bạn đọc tham khảo.

Đĩa mài sừng tê giác bày bán tràn lan tại làng gốm

Chủ nhật, 31/03/2013 | 16:02
Buôn bán và tiêu thụ sừng tê giác đã bị cấm nhưng sức nóng và niềm tin vào loại "biệt dược" có thể chữa bách bệnh này càng trở nên nóng hơn bao giờ hết với những người lắm tiền nhiều của theo kiểu "phú quý sinh lễ nghĩa". Để phục vụ cho những người tin vào sự diệu kỳ của nó, một loại đĩa chuyên dụng để mài sừng tê giác được sản xuất rầm rộ và bày bán la liệt ở làng nghề gốm cổ truyền.