“Không chứng minh được Hoa hậu Phương Nga lừa đảo đồng nghĩa với việc phải bồi thường”

“Không chứng minh được Hoa hậu Phương Nga lừa đảo đồng nghĩa với việc phải bồi thường”

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 18/12/2018 | 18:30
1
CQĐT không chứng minh được Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ nhưng "có hành vi làm giả giấy tờ", song không còn nguy hiểm. Luật sư cho rằng, điều này đồng nghĩa với việc cơ quan tố tụng có thể phải bồi thường thiệt hại cho Hoa hậu này trong 3 năm phục vụ công tác điều tra vụ án (có 2 năm tạm giam).

Theo Công an TP.HCM, kết quả điều tra bổ sung mới nhất, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đã có hành vi sử dụng tài liệu "Di chúc" được đóng bằng con dấu giả của doanh nghiệp tư nhân khách sạn Phi Vũ Trâm Anh để nộp cho CQĐT. Nội dung bản di chúc là bà Lương Thị Kim Phi, chủ căn nhà số 7, Nguyễn Trãi (quận 1), để lại di sản thừa kế cho ông Nguyễn Văn Yên. Sau đó ông Yên mua bán căn nhà với Nga, Dung để đối phó với công an.

Góc nhìn luật gia - “Không chứng minh được Hoa hậu Phương Nga lừa đảo đồng nghĩa với việc phải bồi thường”

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (áo trắng)

Do đó, chỉ xác định thời điểm tạo lập văn bản thỏa thuận mua bán căn nhà số 7, Nguyễn Trãi (quận 1) là có sau thời điểm Cao Toàn Mỹ chuyển tiền lần cuối vào ngày 4/11/2013. Công an TP.HCM cho biết, đến nay đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Hành vi của các bị can có dấu hiệu của Điều 267 Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng có thể miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của luật Hình sự năm 2015.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Hưng – công ty luật The Light thì việc kết luận không đủ căn cứ chứng minh Phương Nga phạm tội đồng nghĩa với việc không có hành vi phạm tội như cáo buộc mà trước đây Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã trình bày tại phiên tòa sơ thẩm. Hành động thừa nhận không đủ căn cứ chứng minh này cũng làm phát sinh quan hệ pháp luật về Bồi thường Nhà nước đối với những thiệt hại của Hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung trong 3 năm phục vụ công tác điều tra vụ án (có 2 năm tạm giam).

Góc nhìn luật gia - “Không chứng minh được Hoa hậu Phương Nga lừa đảo đồng nghĩa với việc phải bồi thường” (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Hưng – Công ty luật The Light.

Luật sư Hưng cho rằng đây là hành động dũng cảm của Công an TP.HCM khi thực hiện theo đúng tinh thần của công cuộc cải cách tư pháp cũng như Bộ luật Tố tụng Hình sự, nếu không đủ căn cứ chứng minh tội phạm thì phải tuyên bố họ không phạm tội.

“Mặc dù sau hành động dũng cảm này, có lẽ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM và Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã tính đến khả năng phải công khai xin lỗi và thực hiện việc bồi thường Nhà nước, chắc chắn số tiền này không hề nhỏ đối với công việc và thu nhập của một Hoa hậu”, luật sư Hưng nói.

Góc nhìn luật gia - “Không chứng minh được Hoa hậu Phương Nga lừa đảo đồng nghĩa với việc phải bồi thường” (Hình 3).

Ông Lương Quang Tuấn - nguyên Kiểm sát viên VKSND Tối cao.

Cùng nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lương Quang Tuấn - nguyên Kiểm sát viên vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự - xã hội thuộc VKSND Tối cao cho rằng: Bản kết luận điều tra mới nhất thể hiện Trương Hồ Phương Nga không có dấu hiệu lừa đảo 16,5 tỷ đồng, do vậy, lúc này cần phải xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra và VKS là hai cơ quan từng cáo buộc Hoa hậu Phương Nga phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Ngoài ra, cần phải xem xét trách nhiệm của ông Cao Toàn Mỹ, có hay không hành vi tố cáo sai sự thật, cũng như trách nhiệm của cơ quan CSĐT trong việc để lộ thông tin từ trong trại tạm giam ra ngoài?”, ông Tuấn nói.

Diễn biến bất ngờ vụ Hoa hậu Phương Nga bị tố lừa đảo

Thứ 2, 17/12/2018 | 10:18
Theo nguồn tin của báo Người Đưa Tin, cơ quan CSĐT đã có kết luận điều tra mới liên quan đến vụ Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị đại gia Cao Toàn Mỹ tố lừa đảo 16,5 tỷ đồng.

Chưa đình chỉ điều tra vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị tố lừa đảo

Thứ 3, 11/12/2018 | 14:29
Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga xác nhận chưa nhận được quyết định nào từ cơ quan điều tra. Lãnh đạo Công an TP.HCM xác nhận chưa phát đi thông tin chính thức nào liên quan đến vụ án này.

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga được đình chỉ điều tra?

Thứ 3, 11/12/2018 | 10:55
Hết thời hạn gia hạn điều tra bổ sung, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đến cơ quan điều tra nhận quyết định, nhưng là quyết định gì thì vẫn chưa được những người trong cuộc tiết lộ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.