Vận đen đeo bám gia tộc Kennedy: “Bóng ma ám ảnh” hay đấu đá chính trường?

Vận đen đeo bám gia tộc Kennedy: “Bóng ma ám ảnh” hay đấu đá chính trường?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 09/05/2020 | 14:55
0
Phải gánh chịu nhiều tai ương trong hơn 70 năm qua, từ một dòng tộc uy quyền trong lịch sử Mỹ thế kỷ 20 nay gia đình Kennedy đã suy yếu và nhạt nhòa. Rốt cuộc đó là định mệnh nghiệt ngã mà nhà Kennedy phải gánh chịu hay là sự cạnh tranh quyền lực đến mức tàn nhẫn của nền chính trường Mỹ khiến dòng tộc tài hoa liên tiếp gặp sóng gió, bi kịch?
Hồ sơ - Vận đen đeo bám gia tộc Kennedy: “Bóng ma ám ảnh” hay đấu đá chính trường?

Gia tộc Kennedy, năm 1931 tại gia trang Kennedy.

Cái chết bất ngờ

Mới đây Cảnh sát Maryland (Mỹ) thông báo tìm thấy thi thể của bé trai 8 tuổi Gideon McKean cùng mẹ là bà Maeve Kennedy McKean, 41 tuổi ở khu vực vịnh Chesapeake. Thi thể của bà McKean được tìm thấy cách nơi phát hiện thi thể của cậu bé khoảng 600m. Hai mẹ con nhà Kennedy gặp nạn khi đi chèo thuyền ở vịnh Chesapeake, trong thời gian tự cách ly do đại dịch COVID-19 hoành hành.

Cậu bé Gideon McKean là chắt của cố Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy - người bị ám sát vào năm 1968. Anh trai của cố Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy không ai khác chính là cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy – người bị một tay súng kết liễu mạng sống vào năm 1963, khởi đầu cho những bi kịch mà sau này truyền thông gọi là “Lời nguyền Kennedy” đầy bí ẩn.

Gia tộc Kennedy vẫn được biết đến là một trong những gia tộc nổi tiếng nhất chính trường nước Mỹ. Người ta vẫn thường so sánh gia tộc Kennedy với các gia tộc danh giá khác như gia tộc Adams, gia tộc Bush, gia tộc Taft – tất cả đều là các gia tộc quyền thế nhất trong lịch sử chính trị Mỹ.

Tuy đạt được nhiều thành công trên chính trường nhưng gia tộc Kennedy cũng phải gánh chịu nhiều tai ương một cách khó hiểu, từ bị ám sát, cho đến tai nạn, bệnh tật và những bê bối trong đời sống. Sự đen đủi đeo bám các thành viên gia tộc Kennedy nhiều đến nỗi truyền thông gọi đó là “Lời nguyền Kennedy”.

Vụ ám sát bí ẩn

Nỗi đau lớn nhất trong tất cả các bi kịch của gia tộc Kennedy là vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy – một trong những sự kiện đáng nhớ của nước Mỹ thế kỷ 20. Vào ngày 22/11/1963, Tổng thống John F. Kennedy và phu nhân đang vẫy tay chào đám đông ở Dallas, Texas trên chiếc limousine mui trần thì tử thần ập tới.

Lúc 12h30, ba tiếng súng chói tai đã làm thay đổi lịch sử. Viên đạn của kẻ thủ ác đã giết chết Tổng thống và làm Thống đốc Connally bị thương nặng. Người nổ súng là Lee Harvey Oswald, kẻ đã tự sát ngay sau đó khi đang bị cảnh sát giam giữ. Cho đến nay, vẫn có nhiều người tin rằng tay súng sát thủ có kẻ giật dây phía sau. Nhưng, bí ẩn về cái chết của John F. Kennedy sẽ mãi không được sáng tỏ.

Chưa dừng lại, em trai của John F. Kennedy là Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy – người vừa giành thắng lợi sau kỳ bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại California cũng bị bắn chết vào năm 1968. Robert đã bị bắn ba phát, một phát vào đầu và hai phát vào sau lưng. Ông qua đời 26 giờ sau đó tại bệnh viện Good Samaritan. Thủ phạm là Sirhan Sirhan – kẻ vẫn đang thụ án chung thân cho đến nay.

Cuộc phẫu thuật tranh cãi

Rất lâu trước khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, cô em gái Rosemary của ông cũng phải chịu một bi kịch đau đớn vì sự tắc trách và tham vọng của người thân. Rosemary đã thực hiện giải phẫu thuỳ não để chữa trị bệnh thiểu năng trí tuệ vào năm 23 tuổi.

Do y học thời đó chưa thể thành thạo kỹ thuật này, kết quả của cuộc giải phẫu là một thảm họa, và tình trạng của Rosemary còn trở nên tồi tệ hơn so với trước. Em gái của Tổng thống John F. Kennedy sau đó phải sống trong một nhà dưỡng lão cho đến cuối đời. Bà qua đời vào năm 2005, hưởng thọ 86 tuổi.

Tai nạn máy bay

Hồ sơ - Vận đen đeo bám gia tộc Kennedy: “Bóng ma ám ảnh” hay đấu đá chính trường? (Hình 2).

John, Robert, và Edward Kennedy.

Những tai ương mà gia tộc Kennedy gánh chịu phần nhiều đến từ những tai nạn trên không. Vào ngày 12/8/1944, ba năm sau cuộc phẫu thuật của Rosemary, người anh cả Joseph P. Kennedy Jr. cũng thiệt mạng khi vượt qua eo biển Manche trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Bốn năm sau vụ tai nạn của Joseph, một thảm kịch khác đã cướp đi sinh mạng của một thành viên trong nhà Kennedy. Vào ngày 13/5/1948, Kathleen Kennedy qua đời tại Pháp cùng chồng chưa cưới khi máy bay của họ gặp nạn. Bà khi đó chỉ mới 28 tuổi.

Tiếp tục vào ngày 19/6/1964, Ted Kennedy cũng gặp tai nạn máy bay. Hai người đi cùng với ông thiệt mạng. Ông may mắn sống sót nhưng cũng chịu chấn thương nặng như gãy lưng, thủng phổi. Cuối cùng, vào ngày 16/7/1999, John F. Kennedy Jr. tử nạn khi chiếc máy bay do ông điều khiển bị rơi ở Massachusetts. Vụ tai nạn được xác định là do thiếu kinh nghiệm. Khi đó, John F. Kennedy Jr. chỉ mới 38 tuổi.

Tai nạn xe hơi

Hai vụ tai nạn xe hơi trong gia đình Kennedy cũng gây ra những tranh cãi không đáng có. Thượng nghị sĩ Ted Kennedy gặp tai nạn vào năm 1969. Xe của ông chệch khỏi đường và rơi xuống hồ nước. Ted thoát ra khỏi xe và trốn khỏi hiện trường, trong khi cô gái đi cùng bị mắc kẹt và chết đuối trong đó. Ted sau đó bị chỉ trích vì bỏ mặc người bị nạn và lĩnh án tù treo hai tháng. Vụ tai nạn đã khiến sự nghiệp chính trường của ông tan vỡ. Ted qua đời năm 2009 vì bệnh ung thư.

Vào ngày 13/8/1973, Joseph Kennedy II, con trai của Robert F. Kennedy gây ra tai nạn xe hơi. Ông may mắn sống sót, nhưng người phụ nữ đi cùng bị liệt suốt đời.

Ma túy, bệnh tật và tự tử

Ngoài những thảm kịch run rủi từ trên trời rơi xuống, các thành viên trong gia đình Kennedy còn gặp phải những đen đủi về bệnh tật, cuộc sống trầm uất, tự tử.

Trước khi vụ ám sát xảy ra, người vợ Jacqueline của Tổng thống John F. Kennedy đã sinh hạ một bé gái vào ngày 23/8/1956. Tuy nhiên, đứa trẻ không may qua đời sớm. Vào ngày 9/8/1963, bà có thêm một bé trai là Patrick. Đáng buồn thay, Patrick cũng chỉ sống được hai ngày.

Tưởng như tai họa đã dừng lại, song chưa hết, bi kịch vẫn tiếp diễn. Con trai của Ted Kennedy là Ted, Jr. bị cắt cụt chân vào ngày 17/11/1973 khi mới 12 tuổi do bị ung thư xương. Vào ngày 25/4/1984, con trai của Robert F. Kennedy là David cũng qua đời ở tuổi 28 do sốc cocaine.

Một người con trai khác của Robert F. Kennedy là Michael cũng thiệt mạng vào ngày 31/12/1997 trong một tai nạn trượt tuyết khi mới 39 tuổi. Vào ngày 16/5/2012, người vợ bị ghẻ lạnh của Robert F. Kennedy, Jr. Mary Richardson Kennedy đã treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Massachusetts.

Sau hơn 70 năm, những biến cố ập đến gia tộc Kennedy dường như vẫn chưa dừng lại. Những cái chết trong quá khứ dường như là chưa đủ. Bóng ma tử thần một lần nữa bủa vây gia tộc Kennedy danh giá.                                                

Nhiều người suy đoán về một lời nguyền bí ẩn đã trù ếm vào gia tộc danh giá và quyền thế nước Mỹ. Nhưng, một số quan điểm khác cho rằng đó chỉ đơn giản là những âm mưu đan xen của các đối thủ chính trị nhằm hạ bệ ảnh hưởng quá lớn của gia tộc Kennedy.

Mỹ: Công bố toàn bộ tài liệu vụ ám sát Kennedy có đặt CIA vào thế khó xử?

Thứ 5, 02/11/2017 | 13:00
Theo giới quan sát, những tài liệu còn lại được công bố có thể đặt CIA và FBI vào tình thế khó xử.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.