"Văn hoá đổ rác" sẽ giúp công nhân nạo vét cống bớt nhọc nhằn

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 15/07/2018 | 15:00
1
Để làm vơi đi nỗi nhọc nhằn, bớt đi sự khổ ải của công nhân nạo vét cống nhất định cần đến sự giúp đỡ của cơ quan chức năng cũng như của chính những người dân bằng những hành động cụ thể, tích cực và "văn hoá đổ rác".

Hình ảnh anh công nhân vệ sinh Ngô Chí Hùng ngâm mình dưới cống vớt rác trong chương trình “Lắng nghe và Trao đổi” đã làm không biết bao người rớt nước mắt xót xa khi xem chương trình được phát sóng hồi đầu tháng 7.

Công việc cực khổ và nhiều nan nguy của công nhân nạo vét cống vẫn đang là chủ đề được nhiều người bàn luận, chia sẻ với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng tựu trung lại đều là cảm giác xót xa và bất lực.   

Không xót xa sao được khi mà trên đường phố người người rộn rã váy áo, hào hoáng xe sang thì dưới cống, những người công nhân âm thầm dầm mình trong thứ nước hôi thối, chân đạp phải kim tiêm, tay phải nắm những thứ rất dơ bẩn mà người khác không muốn nhìn thấy. Rồi thì biết bao nguy cơ lâu dài và hiện hữu tấn công sức khoẻ họ từng ngày từng giờ.

 'Văn hoá đổ rác' sẽ giúp công nhân nạo vét cống bớt nhọc nhằn

Công việc của các công nhân nạo vét cống vô cùng cực khổ.

Hơn bất kỳ ai, những người công nhân nạo vét cống hiểu rõ khó nhọc của nghề mà mình đang mang. Họ cũng biết rõ những xót xa, thiệt thòi khi gánh vác công việc này, đặc biệt trong điều kiện có mức thu nhập chưa xứng đáng với những rủi ro cho sức khoẻ khi làm việc trong môi trường độc hại như vậy.

Tuy nhiên, họ vẫn phải làm vì cuộc sống, vì mưu sinh. Đằng sau họ còn là cả một gia đình… Và có thể công việc đó hiện là lựa chọn tốt nhất trong hoàn cảnh của họ.

Vì lẽ đó nên để làm vơi đi nỗi nhọc nhằn, bớt đi sự khổ ải của công nhân nạo vét cống nhất định cần đến sự giúp đỡ của cơ quan chức năng cũng như của chính những người dân bằng những hành động cụ thể, tích cực, hiệu quả.

Một bộ quần áo bảo hộ lao động tốt nhất, phù hợp với công việc ngâm mình dưới nước ô nhiễm, một chế độ lương bổng phù hợp hơn với công sức mà họ bỏ ra, một chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa hành vi xả rác công cộng có thể là giải pháp đáng giá.

Có những thứ lẽ ra những người công nhân nạo vét cống không phải nhặt, có những mối nguy mà người công nhân hoàn toàn có thể tránh được như đụng phải kim tiêm, chạm vào hoá chất nếu như những người dân có ý thức không xả rác, nhất là đổ thẳng cả thùng rác xuống cống.

Người ta hoàn toàn có thể giúp đỡ nhau, bớt làm khó, làm khổ người khác chỉ giản đơn bằng chính hành động đúng đắn của mình ?!  

Phân loại rác và xả rác đúng nơi quy định ở nhiều nước được xem là văn hoá. Nhật Bản và Hàn Quốc là những điển hình. Ở các quốc gia này xử lý rác không đơn giản chỉ đổ rác mà là "phân loại rác và đổ rác đúng nơi quy định". Trẻ em từ nhỏ đã được giáo dục về "văn hóa đổ rác" từ cách nhận biết các chất liệu, cách thu gom, phân loại rác và ý thức để rác đúng nơi, đúng chỗ….

Nếu đổ rác không đúng quy định, người dân sẽ bị phạt rất nặng. Đó chính là lý do vì sao tại các lễ hội, các sự kiện lớn có đến hàng ngàn người tham dự ở những quốc gia này, không hề thấy người dân vứt rác bừa bãi...  

Và cuối cùng, trong việc hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp, điều đầu tiên cần nghĩ đến để giải phóng những rủi ro cho người thợ nạo vét cống, có lẽ đó là việc sản xuất, chế tạo hoặc mua sản phẩm máy móc có thể hỗ trợ nạo vét bùn, rác thải đưa đi xử lý, hạn chế lao động trực tiếp bằng tay. Những công cụ này sẽ giúp người lao động bớt nhọc nhắn và xã hội văn minh hơn từ những hành động nhỏ, đó là ý thức trong việc vứt rác từ mỗi người.

 

Hà Nội: Xưởng gỗ bị cháy rụi, hàng chục công nhân hoảng loạn

Thứ 6, 13/07/2018 | 11:54
Một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại xưởng gỗ lớn thuộc xã Tân Lập (Đan Phượng- Hà Nội). Khoảng 30 công nhân đang làm việc hoảng sợ ùn ùn bỏ chạy ra ngoài và toàn bộ vật dụng trong xưởng bị thiêu rụi.

Nước đen ngòm từ công trình nạo vét xả thẳng ra biển Bình Thuận

Thứ 6, 23/02/2018 | 22:26
Hơn chục ống xả cỡ lớn thải nước đen ngòm kèm bùn cát ra biển Bình Thuận từ công trình nạo vét, mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá, cửa biển La Gi.

TPHCM chậm nhất trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Thứ 4, 12/07/2017 | 11:27
TPHCM là đơn vị chậm nhất khi chưa có doanh nghiệp nào được cổ phần hóa trong danh sách 39 doanh nghiệp nhà nước phải cổ phần hóa của địa phương này tới năm 2020.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...