Văn hóa hội nhập

Văn hóa hội nhập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Hôm nay, dù bất cứ đứng ở đâu và trong hoàn cảnh nào bạn đặt một câu hỏi: “Ngày hôm nay có sự kiện gì?” Tôi cá đến 98% mọi người trả lời: ngày Lễ tình nhân (mà ở nước ngoài gọi là Valentine)!

Ngày lễ Valentine du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay nhưng phần nào đã ăn sâu vào tâm trí người Việt, nhất là bạn trẻ. Đáng chú ý, vào ngày Lễ tình nhân năm 2008, một đám cưới tập thể dưới biển đã được tổ chức tại Hòn Mun, Nha Trang. Năm ngoái, chương trình “Bữa tiệc của những nụ hôn” đã được tổ chức tại TP Hải Phòng đã là đề tài tranh cãi cho hai ý kiến trái chiều nhau.

Trước tiên chúng ta hãy xem nguồn gốc từ đâu có ngày Lễ tình nhân : Theo một truyền thuyết kể rằng Valentine là vị linh mục sống vào thế kỷ thứ 3 ở Rome. Bởi cho rằng thanh niên độc thân mới có thể trở thành những người lính thiện chiến, hoàng đế Claudius II đã ban lệnh cấm thanh niên không được kết hôn.

Bất bình trước sắc lệnh này, linh mục Valentine vẫn bí mật nhận lời tổ chức đám cưới cho các đôi tình nhân trẻ. Khi phát hiện điều này, vua Claudius đã buộc linh mục Valentine nhận lấy tội chết. Valentine mất vào ngày 14/2. Và ngày này đã trở thành ngày lãng mạn nhất trong năm dành cho những người yêu nhau: ngày Lễ tình nhân.

Pháp luật - Văn hóa hội nhậpẢnh minh họa

Từ thời trung cổ, người Anh và người Pháp đã tổ chức ngày lễ Valentine, nhưng đến thế kỷ 18 phong trào làm thiệp thủ công để làm quà tặng ngày Valentine mới trở nên phổ biến. Ngày nay, theo Hiệp hội thiệp, ước tính khoảng 1 tỉ tấm thiệp Valentine được gửi đi mỗi năm, và Lễ tình nhân trở thành ngày lễ có lượng thiệp gửi đi nhiều thứ hai trên thế giới sau lễ Giáng sinh. Có khoảng 85% số thiệp này được phụ nữ mua.

Tôi làm một cuộc phỏng vấn nhỏ với những người sau :

Hỏi: Chào chị! Buổi sáng chúc chị khỏe vui vẻ đạt ý nguyện kinh doanh tốt. Xin hỏi chị ngày hôm nay có gì đặc biệt với chị?

Trả lời: Trước tiên cảm ơn nhiệt tình của anh, tôi cũng chúc anh khỏe, vui vẻ. Hôm nay thì ai cũng biết là ngày Lễ tình nhân, và chúng tôi cũng thích nhận quà (cười rất tươi), nhưng quan trọng là từ tối hôm qua đến giờ tôi bán được nhiều quà tặng cho bạn trẻ.

Đấy là ở Xuân Đỉnh, còn trong phố Hoàng Hoa Thám :

Hỏi: Chào chị Minh chị có biết hôm nay là ngày gì không?

Trả lời: Hôm nay là ngày Lễ tình nhân mà nước ngoài gọi là Valentine.

Hỏi: Chị có biết nguồn gốc ngày đó không?

Trả lời: Tôi không được rõ lắm nhưng đó là ngày mà nam nữ thường tặng quà mang ý nghĩa tình yêu cho nhau nhất là nam đối với nữ ví dụ như tặng bạn gái thanh sô cô la nâu, cùng tấm thiệp đẹp với lời chúc mang lời lẽ yêu thương nhất.

Hỏi: Thế anh nhà có tặng chị quà cho chị chưa?

Trả lời: Ông xã tặng mình tối hôm qua rồi – Chị nháy mắt cười.

Tôi vòng xe ra Mai Dịch nơi có đông các trường ĐH, gặp một tốp bạn trai đang chọn mua quà vội dừng xe hỏi:

- Chào bạn trẻ, nhìn bạn “đồ hộp” thế kia chắc có sự kiện gì quan trọng?

- Vâng, vì chọn quà tặng bạn gái vào dịp lễ Tình nhân nên cũng hồi hộp mà bác.

Hỏi: Thế cháu mua tặng bạn gái quà gì thế có thể bật mí được không?

Trả lời: Chúng cháu ở ngoại tỉnh đến học, gia đình đều không dư giả gì nên chọn quà cũng “đơn giản” nhưng có ý nghĩa. Cháu biết bạn gái cháu thích dòng nhạc Trịnh nên mua tặng cùng thanh sô cô la ngọt ngào như tình yêu của chúng cháu hơn năm nay.

Vậy bác chúc tình yêu của 2 cháu luôn tươi đẹp mãi mãi và hạnh phúc nhá.

Nhìn thấy một bạn nữ khá xinh đang mua một bó hoa tươi cùng chiếc thiệp cầm trên tay tôi “xông” ngay tới chìa micro :

- Chào cô bé xinh đẹp mà bác gặp sáng nay cháu mua hoa và thiệp làm gì thế?

- Ơ! bác không nhớ hôm nay là ngày Lễ tình nhân à.

- Có bác biết chứ, nhưng bác chỉ thấy bạn trai tặng bạn gái chứ có thấy bạn gái tặng bạn trai đâu?

- Cháu quan niệm khác, ngày Lễ tình nhân thì ai tặng cũng được vì yêu nhau thì phải cả 2 trái tim cùng nhịp đập, không phân biệt trai, gái thì mới bền lâu và hạnh phúc. Cho và nhận là cả một quá trình chọn lọc đấy bác ạ. Như cháu năm nào cũng nhận giờ mình phải cho chứ (nở nụ cười tươi quá).

Một sáng Tình nhân sao mà vui thế nhỉ, ai cũng nhớ ngày này dù có thể chưa hiểu hết cội nguồn nhưng văn hóa hội nhập này đã ăn sâu vào người Việt. Người bán hàng phục vụ lễ Tình nhân vui vì kinh doanh tốt. Và mỗi người có kiểu tặng khác nhau nhưng đều toát lên một thông điệp yêu thương được truyền tải mà món quà dù to hay nhỏ gói trọn cả niềm tin trong đó.

Phan Phan

Cảm nhận cuộc sống cùng Người đưa tin blog

Độc giả có những cảm nhận về cuộc sống cần chia sẻ cùng bạn bè, người thân, hãy viết cảm xúc đó, và vui lòng gửi về chúng tôi theo địa chỉ email: blog@nguoiduatin.vn. Bài viết có tính chất phi thương mại nên không tính nhuận bút. Trân trọng!


Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.