Vào Cao đẳng bằng xét tuyển học bạ, có gì khác?

Vào Cao đẳng bằng xét tuyển học bạ, có gì khác?

Thứ 6, 25/05/2018 | 15:58
0
Năm 2018, xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh được nhiều trường Đại học, Cao đẳng áp dụng. Thí sinh và phụ huynh cũng ngày càng quan tâm hơn đến giải pháp xét tuyển này.

Vậy trúng tuyển Cao đẳng bằng học bạ có gì khác so với trúng tuyển bằng điểm thi THPT (tức xét tuyển nguyện vọng - NV) không? Nắm rõ những ưu điểm cũng như yêu cầu của phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh sẽ yên tâm hơn khi chọn phương thức xét tuyển này, tăng thêm cơ hội vào Cao đẳng.

Những điểm tương đồng trong xét tuyển học bạ và xét tuyển NV

Tuy có nhiều khác biệt nhưng xét tuyển học bạ cũng có những điểm tương đồng rõ rệt với xét tuyển NV. Đây là hai phương thức xét tuyển độc lập nên kết quả xét tuyển của phương thức này không ảnh hưởng tới phương thức kia; đồng thời, thí sinh thi Khoa học tự nhiên vẫn có thể chọn các tổ hợp môn Văn - Sử - Địa, Văn - Sử - Anh, Văn - Địa - Anh... để xét tuyển học bạ và ngược lại, nếu đáp ứng được điều kiện về điểm số của ngành học mà mình lựa chọn.

Thí sinh cũng có thể xét tuyển học bạ vào một trường dù không đăng ký NV vào trường đó, khi trúng tuyển học bạ vẫn hoàn toàn bình đẳng với trúng tuyển NV. Điển hình như ở Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thí sinh dù trúng tuyển phương thức nào thì vẫn được công nhận trúng tuyển Cao đẳng chính quy, học cùng lớp, cùng chương trình, cùng thụ hưởng tiện ích học tập như nhau. Đặc biệt, thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 trúng tuyển các ngành gồm: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Vật lý trị liệu, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch còn có cơ hội được miễn giảm học phí lên đến 100% dù là trúng tuyển NV hay trúng tuyển học bạ. Đây chính là điểm giống nhau lớn nhất giữa hai phương thức xét tuyển.

“Chọn điểm trước khi chọn môn” - khác biệt làm nên ưu điểm

Với hình thức xét tuyển NV, thí sinh chọn tổ hợp môn xét tuyển trước khi thi THPT, sau khi biết điểm mới chỉnh sửa NV. Nếu muốn thêm NV, thí sinh phải trực tiếp đến trường THPT và đóng thêm lệ phí. Trong khi đó, với hình thức xét tuyển học bạ, thí sinh được dựa trên kết quả học tập đã có (kết quả cả 3 năm THPT, hoặc kết quả một số học kỳ nhất định, hoặc kết quả của năm lớp 12) để chọn tổ hợp xét tuyển có tổng điểm cao nhất nên tiện lợi và chủ động hơn. 

Vào Cao đẳng bằng xét tuyển học bạ, có gì khác?

Hình thức xét tuyển học bạ giúp thí sinh chủ động hơn. Ảnh minh họa.

Chẳng hạn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ lớp 12 cho 5 ngành Cao đẳng trong lĩnh vực khoa học sức khỏe gồm: Cao đẳng Dược TP. HCM, Cao đẳng Vật lý trị liệu, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Điều dưỡng TP. HCM. Điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 15 điểm trở lên, với 04 tổ hợp môn cho mỗi ngành. Như vậy, thí sinh được “chọn điểm rồi mới chọn môn” - chủ động chọn tổ hợp môn có điểm cao nhất để tham gia xét tuyển, qua đó “nắm chắc” cơ hội vào Cao đẳng, giảm đáng kể áp lực trước kỳ thi THPT.

Hồ sơ đơn giản, thời gian linh hoạt hơn khi xét tuyển học bạ

Cùng với lợi thế ổn định về điểm số, cho phép thí sinh chủ động tối đa, phương thức xét tuyển học bạ còn có ưu điểm đơn giản về hồ sơ thủ tục. Tại trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hồ sơ xét tuyển gồm phiếu đăng ký xét tuyển, bản photo công chứng học bạ và bản photo công chứng, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Như vậy, thí sinh hoàn toàn có thể tự mình làm hồ sơ xét tuyển mà không mất nhiều thời gian, công sức. 

Vào Cao đẳng bằng xét tuyển học bạ, có gì khác? (Hình 2).

Thủ tục làm hồ sơ xét tuyển học bạ gọn nhẹ. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, do xét tuyển học bạ là phương thức xét tuyển riêng của từng trường nên cũng khá linh hoạt về thời gian và hình thức nộp hồ sơ. Thí sinh không nhất thiết phải hoàn tất hồ sơ một lần duy nhất. Như ở Trường Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 1 đến 30/6; tuy nhiên, thí sinh là học sinh lớp 12 vẫn được tạo điều kiện nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển và bản photo công chứng học bạ để hoàn tất thủ tục về điểm số trước rồi mới bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT (trước 20/7) để được ưu tiên xét tuyển ngay đợt đầu tiên.

Được biết, trong nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những địa chỉ được đông đảo thí sinh lựa chọn (Năm 2018, Trường tuyển sinh hơn 1000 chỉ tiêu). Trong khi đó, chỉ tiêu dành cho xét tuyển học bạ là có hạn, điểm chuẩn của từng đợt xét tuyển cũng chênh lệch khá lớn. Thí sinh nên nộp hồ sơ xét tuyển học bạ sớm để tạo lợi thế cho bản thân, tăng tối đa khả năng trúng tuyển vào đúng ngành yêu thích ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên.

Nguồn: http://caodangyduocdanang.vn/

Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội: Sinh viên nhập học vào thời gian nào?

Thứ 5, 25/05/2017 | 14:24
Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội tuyển sinh năm 2017 những ngành nào?. Cách thức nộp hồ sơ và nhập học vào thời gian như nào? Địa chỉ nộp hồ sơ ở đâu?

Sinh viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM ra trường tìm việc làm dễ hay khó?

Thứ 3, 09/05/2017 | 15:07
Ngành Y Dược luôn được coi là ngành không bao giờ thất nghiệp nhưng tại sao lại có hàng ngàn sinh viên Cao đẳng Y Dược trên toàn quốc khó khăn trong khi tìm kiếm việc làm?
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.