Những chuyên án bắt tội phạm trốn nã nguy hiểm (1)

Những chuyên án bắt tội phạm trốn nã nguy hiểm (1)

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:34
0
Việc lần ra đối tượng truy nã là rất cam go, vất vả mất nhiều công sức và thời gian, thậm chí phải trở thành ông "thợ điện" trèo cột loay hoay sửa mãi mà điện không sáng, hay ông "bán trái cây" đứng giữa trưa nắng bán hàng mà không ai mua, thậm chí ông "ăn mày" ngủ ngồi ở những bụi cây ẩm thấp để xin người dân những gói mỳ tôm ăn qua bữa...

Trong thời gian thực hiện kế hoạch truy bắt đối tượng, con tim của những "diễn viên" bất đắc dĩ, luôn đắn đo, thổn thức vừa mai phục truy bắt vừa nghĩ đến cơ hội hoàn lương của những con người lầm lỡ. Báo Nguoiduatin.vn gửi đến độc giả loạt bài viết về những chiến công của phòng Cảnh sát truy nã tội phạm công an TP.Đà Nẵng thời gian qua.

Từ lãnh đạo đến các chiến sĩ của phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 công an TP.Đà Nẵng) còn chưa biết rõ gia cảnh của nhau, chưa kịp hỏi thăm về công việc trước khi chuyển về phòng thì đã phải "ngủ ngồi" trong bụi rậm, ăn mỳ tôm sống... Các anh phải mật phục dưới cơn mưa như trút nước hay giữa đêm khuya để truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nghiêm trọng hay đóng giả đủ thành phần để phục kích, truy bắt.

“Đại ca” Rin và chuyên án mở màn

Năm 2000, với vóc dáng to cao và lì lợm, đối tượng Nguyễn Trường An (tức Rin, 30 tuổi, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), nổi như cồn ở khu vực quận Thanh Khê và trên địa bàn lân cận. Rin đại ca đi đâu là có đàn em tháp tùng đến đó. Nói chung, người dân nào có vấn đề gì khó giải quyết cần nhờ đến "anh chị" nói chuyện bằng chân tay thì cứ tìm gặp Rin... Theo cơ quan CSĐT, Rin là đối tượng liều lĩnh, nhưng trong các vụ ẩu đả, Rin chỉ xuất hiện với vai trò chỉ đạo, còn lại là các "đệ" giải quyết.

Với uy thế trong giới giang hồ của mình, Rin đã "giúp đỡ" rất nhiều người. Chính vì vậy, người bạn của "Rin" đang làm vệ sĩ cho một công ty trên địa bàn TP.Đà Nẵng chỉ có mâu thuẫn nhỏ với đồng nghiệp, nhưng vẫn thích nhờ Rin đến nói chuyện "bằng chân tay". Nhận được điện thoại cần sự trợ giúp từ người bạn, với nội dung: "Chỗ tao làm có một thằng hay nói bóng gió và có hàm ý muốn đánh tao, mày đến bạt tai mấy cái để cảnh cáo nó giúp tao với...", Rin không ngần ngại đến thẳng chỗ hàng trăm vệ sĩ đang tập luyện ở khu vực dưới chân cầu sông Hàn và ra hiệu cho bạn mình gọi "đối thủ" ra để Rin "nói chuyện". Chưa kịp hiểu chuyện gì thì nạn nhân đã bị Rin cùng một đệ đi cùng đã "tung chưởng" ngay. Khi nạn nhân bỏ chạy trên đường Bạch Đằng, Rin cùng "đệ" tiếp tục lấy xe máy đuổi theo và túm nạn nhân bắt vào quán cafe gần đó để tiếp tục "nói chuyện".

Vì đều biết danh của Rin và đám đàn em nên không ai dám vào can ngăn. Khi lực lượng công an xuất hiện thì Rin đã nhanh chân chạy thoát, còn nạn nhân bị bất tỉnh với thương tích gần 70%. Không lâu sau, cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã với đối tượng Nguyễn Trường An (tức Rin), thuộc diện truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội cố ý gây thương tích.

Pháp luật - Những chuyên án bắt tội phạm trốn nã nguy hiểm (1)

 "Đại ca" Rin bị trinh sát dẫn giải về cơ quan CSĐT.

Gian nan theo dấu “ông trùm”

Ngày 9/9/2010, công an TP.Đà Nẵng công bố Quyết định số 1335 của Bộ trưởng bộ Công an, thành lập PC52 với nhiệm vụ truy bắt các đối tượng phạm pháp hình sự đang lẩn trốn và có lệnh truy nã trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, ma túy và các loại tội phạm khác... Những ngày đầu thành lập từ lãnh đạo đến các trinh sát...đều là những người tinh nhuệ, có thâm niên trong nghề được điều động từ những phòng ban của các cơ quan công an trên địa bàn TP.Đà Nẵng về làm nhiệm vụ gian nan và nguy hiểm này.

Vừa nhận nhiệm vụ tại cơ quan, anh em, đồng chí còn chưa kịp biết rõ về gia cảnh nhau thì ngay trong đêm khuya, các trinh sát PC52 công an TP.Đà Nẵng đã phải lên đường truy bắt "đại ca" Rin. Các trinh sát được thông báo tất cả những thông tin về Rin ngắn gọn qua điện thoại là "đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm" và luôn có "hàng nóng" bên người... Sau khi đã nắm bắt được cơ bản về "bản chất" của đối tượng, các trinh sát thực hiện nhiệm vụ "đầu tay" ngay trong đêm.

Vào thời điểm đó, "đại ca" Rin đang về thăm gia đình ở phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng. Sau thời gian đối tượng lẩn trốn từ Bắc tới Nam, là đối tượng "số má" có tiếng ở thành phố sông Hàn lúc đó, nên Rin "đại ca" đi đến đâu là có các "đại ca" bản địa ở đó tiếp đón và hàng chục đối tượng cộm cán khác luôn sẵn sàng đi theo bảo vệ. "Hàng nóng" là thứ không thể thiếu trong người của Rin "đại ca". Do đó lên phương án bắt đối tượng bằng biện pháp và nghiệp vụ ra sao để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và các trinh sát đã được ban lãnh đạo phòng chỉ đạo sát sao...

Đại úy Cao Lê Duy Hùng, hiện là phó đội trưởng Đội truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội, PC52 công an TP.Đà Nẵng, người cùng các trinh sát khác, mai phục, truy bắt đối tượng trong đêm đầu tiên với chức danh cảnh sát truy nã tội phạm, nhớ lại: "Đây là lần đầu tiên tôi đi làm "vụ này" trong cương vị mới, mai phục hôm đó có nhiều trinh sát ở những điểm khác nhau, để đề phòng đối tượng bỏ đi ngay trong đêm, nên gần như không ai rời vị trí... Tôi nhớ lúc đó gần 2h sáng, ai nhìn nhau cũng không nói thành lời được vì sợ bị động, với ánh mắt thầm hiểu "bụng đói quá", trong khi đó trời thì mưa như trút nước, anh em vừa đói vừa lạnh".

Gần về sáng, mưa lại càng nặng hạt, trong lúc "đói khổ" nhất, các anh được một người dân tốt bụng tặng cho những gói mỳ tôm sống để ăn tạm, tiếp tục làm nhiệm vụ... Đến khoảng 5h sáng, Rin "đại ca" vẫn chưa có động tĩnh nên ban chuyên án đã "luân chuyển" cán bộ, những chiến sĩ mai phục trong đêm về chuẩn bị trang phục để "chuyển nghề" đi làm nhiệm vụ khác, các trinh sát khác ở lại tiếp tục mật phục, theo dõi mọi diễn biến của đối tượng. Đúng 8h sáng, các trinh sát hóa trang thành anh "thợ điện", "nhân viên" truyền hình cáp, thêm vài anh "xe ôm",... mỗi người một công việc trong phạm vi bán kính có thể bám sát được đối tượng khi hắn ra ngoài...

Đòn quyết định

Trong lúc anh "thợ điện" đang loay hoay "tháo ra lắp vào" mấy đường dây điện, anh "truyền hình cáp" đang sửa chữa đường dây mạng ở nhà bên, thì xuất hiện một thanh niên đi một chiếc xe máy đỗ chầm chậm ngay cổng nhà "đại ca" Rin. Chưa đầy 5 phút sau, nhanh như cắt,  Rin "đại ca" nhảy lên chiếc xe máy của một đối tượng chở đi thẳng về hướng bến xe trung tâm TP.Đà Nẵng. Ngay tức khắc, anh "thợ điện", "nhân viên" truyền hình cáp bỏ dở công việc của mình cùng các trinh sát khác đang mai phục gần đó lập tức lên xe bám sát đối tượng.

Sau gần 5km vòng vèo theo hành trình từ nhà đối tượng lên bến xe, các trinh sát luôn bám sát chờ cơ hội ra tay, nhưng do đoạn đường đông người qua lại, trong khi đó "đại ca" Rin có "hàng nóng" trong người, thậm chí không loại trừ, còn có đám "đệ" tiễn đại ca Rin "lên đường" đi "công tác" bám theo sau để giải vây khi cần thiết... Tất cả những tình huống xảy ra đều được các trinh sát bàn tính để có giải pháp khi cần thiết, do đó đến đoạn cua, có nhiều xe qua lại, lợi dụng "va chạm" người đi đường đã làm đổ xe của đối tượng. Khi Rin đứng dậy đòi "bật" lại nhóm "giang hồ" lạ mặt dám làm đổ xe của hắn. Nhưng khi những "giang hồ  lạ mặt rút thẻ ra thì hắn phải cúi đầu khuất phục.

Được khen thưởng trong chiến công đầu tiên

Do bắt được đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sau 8 ngày mật phục và cũng là chuyên án đầu tiên của PC52. Ban giám đốc công an TP.Đà Nẵng đã khen thưởng cho  những trinh sát "ngủ ngồi" ăn mỳ tôm sống trong đêm mưa giông và những anh "thợ điện" nhưng lại "không biết gì về điện"... như một lời động viên, quan tâm các trinh sát hình sự dũng cảm, kiên trì và mưu trí của PC52 công an TP.Đà Nẵng.

Quang Huy -  Phương Hưng

Bài 2: Tóm gọn đại ca "Nghị heo" giữa vòng vây của nhiều người đẹp

Nín thở với những 'chuyên án khẩn'

Thứ 7, 15/06/2013 | 22:37
Từ cửa khẩu Ma Lù Thàng dọc lên địa phận xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, Lai Châu, đường biên giới được phân định bằng một con suối nhỏ, có những đoạn suối thu hẹp tạo nên những đường tiểu ngạch.

Chuyên án 314L và 'tử huyệt' của dòng họ đầu nậu ma tuý

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:24
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm buôn bán ma túy qua biên giới Việt - Lào có diễn biến hết sức phức tạp bởi thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi và ma mãnh.

Người 'vén màn' những chuyên án mờ

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:55
Từ tố cáo của một phụ nữ về việc có kẻ định đột nhập vào nhà để hãm hiếp chị nhưng không thành, thượng tá Bằng cùng ban chuyên án đã lần ra thủ phạm của hàng chục vụ hiếp dâm, cướp tài sản ở Hưng Yên.

Lập chuyên án bắt 'ninja' chui mái nhà cướp của, hiếp dâm

Thứ 2, 22/04/2013 | 11:18
Khoảng nửa tháng nay, người dân ở thị trấn Long Hải, H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ăn không ngon, ngủ không yên vì tên cướp “yêu râu xanh” gây ra hàng chục vụ trộm, cướp tài sản, khống chế hiếp dâm phụ nữ…Cả một vùng quê miền biển hết sức náo loạn.

Những cuộc vây bắt khốc liệt trong chuyên án C09

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:02
Đã nhiều lần làm việc với các trinh sát hình sự của công an các địa phương, song mỗi lần tiếp xúc, chúng tôi lại tìm được câu chuyện khác biệt.

Hành trình phá chuyên án lớn cuối năm ở miền biên ải

Thứ 2, 14/01/2013 | 13:42
Bởi địa hình hiểm trở nên miền Tây xứ Nghệ luôn là điểm nóng về tội phạm ma tuý. Chuyên án 1212L là một trong những chiến công lớn của các trinh sát trong những ngày giá rét cuối năm.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.