Vật nuôi gây tai nạn chết người, chủ sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Vật nuôi gây tai nạn chết người, chủ sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 7, 30/03/2019 | 15:21
0
Chị Ngô Kim T. điều khiển xe máy lưu thông trên đường thì tông trúng một con chó. Cú tông làm chị té ngã dẫn đến chấn thương nặng và qua đời. Vụ tai nạn một lần nữa khiến dư luận bức xúc về tình trạng chó thả rông và kêu gọi chủ sở hữu vật nuôi này chịu trách nhiệm.

Trước đó, anh Đặng Văn Phúc, Đội trưởng đội Cứu nạn giao thông Tây Ninh thông tin, sau 2 ngày chữa trị, chị Ngô Kim T. (SN 1970, ngụ phường 1, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) đã qua đời.

Theo đó, ngày 25/3, chị T. điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Khi đến ngã tư Thanh Điền, thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, chị tông trúng một con chó chạy ngang đường.

Cú tông bất ngờ khiến chị T. ngã xuống đường và bị thương nặng. Lúc này, đội của anh Phúc đến sơ cứu thì phát hiện chị bị gãy 2 tay, đa chấn thương rất nặng. Nạn nhân nhanh chóng được đưa vào bệnh viện cứu chữa nhưng vẫn không qua khỏi.

Sự ra đi tức tưởi của chị T. khiến gia đình chị đau đớn và bàng hoàng. Con gái chị T. xót xa: "Tại sao mẹ tôi lại chết một cách dễ dàng đến vậy? Quá vô lý!".

Chia sẻ với gia đình chị T., một người dân kể lại: "Mấy năm trước, trong xóm tôi cũng có một phụ nữ chết oan ức do tông trúng con bò. Chị này mới lấy chồng được một tháng".

Hay, một vụ tai nạn khác ở Đắk Lắk cũng khiến nhiều người chứng kiến thương cảm, bàng hoàng. Cụ thể, ông S. (ngụ huyện Buôn Đôn) điều khiển xe máy chở vợ đi chơi lễ thì bất ngờ tông trúng con chó chạy qua đường. Lúc này, 2 người ngã xuống đường và bị xe tải cán tử vong.

Liên quan đến trách nhiệm của chủ sở hữu vật nuôi gây tai nạn, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với luật sư Bùi Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, tất cả các tai nạn xảy ra trên đường giao thông đều phải do cơ quan công an có chức năng xử lý, nhằm xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. Trong trường hợp người gặp nạn va chạm với vật nuôi, cơ quan công an sẽ điều tra xác định: Chủ sở hữu vật nuôi là ai? Nguyên nhân gây tai nạn? Lỗi do vật nuôi hay người bị hại…?

Đối với vật nuôi mà xác định chủ sở hữu đang chăn dắt lưu thông trên đường, pháp luật điều chỉnh như sau: Theo Điều 34 luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định, người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn. Ngoài ra không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Theo điểm c khoản 2 Điều 35 luật Giao thông đường bộ, không được thực hiện các hành vi như thả rông súc vật trên đường bộ.

Ngoài ra theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 Xử phạt người điều khiển, dẫn dắt súc vật, Điều khiển xe súc vật kéo vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, mức phạt là 60.000 đồng đến 80.000 đồng.

Nếu chủ sở hữu thả gia súc hoặc dẫn dắt súc vật đi trên đường không thực hiện đúng quy định nêu trên, việc này nếu gây tai nạn cho người tham gia giao thông dẫn đến chết người thì chủ sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Đồng thời, họ phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật.

Xuất phát từ nguyên tắc chung của pháp luật dân sự là tôn trọng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức; khi các quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức bị xâm phạm, gây thiệt hại thì người vi phạm, gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm dân sự và biểu hiện của trách nhiệm dân sự cụ thể đó là việc bồi thường thiệt hại.

Theo quy định tại Điều 603 của Bộ luật Dân sự năm 2015, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường.

Trong trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; Trong trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Để hạn chế trường hợp chủ sở hữu vật nuôi như trâu, bò, chó, gà, vịt.. thả rông gây tai nạn giao thông, mỗi người chủ cần có ý thức hơn nữa trong việc quản lý vật nuôi, không chăn, thả các vật nuôi trên đường giao thông.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cùng các cơ quan liên quan cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đáng tiếc xảy ra.

Nóng: Tài xế gây tai nạn 7 người chết ở Vĩnh Phúc từng bị phạt tù 2 lần

Thứ 6, 29/03/2019 | 10:00
Tài xế gây ra vụ tai nạn 7 người chết ở Vĩnh Phúc từng bị phạt tù treo 24 tháng về vi phạm giao thông cùng 1 năm tù về tội Tàng trữ trái phép ma tuý.

Người dân truy đuổi xe tải chở bùn đất rơi vãi trên Quốc lộ gây nguy cơ tai nạn

Thứ 4, 20/03/2019 | 12:03
Bức xúc vì chiếc xe tải lưu thông trên Quốc lộ nhưng không che chắn kỹ, khiến bùn đất rơi xuống đường, có thể gây tai nạn, người đân đã đuổi theo, yêu cầu tài xế làm việc cẩn thận hơn.

Hà Nội: Chó vẫn thả rông, không rọ mõm khắp công viên, đường phố

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:32
Dù biết từ 15/9/2017, hành vi không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó khi ra nơi công cộng sẽ bị xử phạt nhưng nhiều người dân Thủ đô vẫn phớt lờ.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.