Như báo Người đưa tin đã phản ánh về đề xuất vay gần 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc để làm đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái (Quảng Ninh) ẩn chứa nhiều rủi ro.
PGS.NGƯT Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông vận tải) có những ý kiến xung quanh vấn đề này.
Theo ông Nguyễn Văn Thụ, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc hợp tác với nước ngoài để thi công một số công trình trọng điểm, cần số vốn đầu tư rất lớn là điều khó tránh khỏi.
“Nước ta còn nghèo, nếu không hợp tác với nước ngoài sẽ không phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và kịp thời với tốc độ phát triển kinh tế. Còn nếu đợi đến khi đủ khả năng để tự xây dựng thì phải đợi. Thời gian chờ đợi đấy, có thể sẽ làm chậm, ảnh hưởng tới sự phát triển. Cho nên, theo tôi hợp tác, vay vốn nước ngoài là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc hợp tác này cần hết sức thận trọng”, PGS. Thụ cho biết.
Ông Thụ phân tích, trên thực tế đã có nhiều bài học kinh nghiệm về việc hợp tác với nhà thầu Trung Quốc, như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, hay mới đây là đường cao tốc Quảng Nam- Đà Nẵng mà Bộ Giao thông vận tải đã phải vào giám sát và chấn chỉnh. Theo ông Thụ, có nhiều lý do mà nhà thầu Trung Quốc đưa ra để “làm giá” các công trình, trì hoãn, chậm trễ tiến độ thi công, đội vốn nhiều lần. Họ thường lấy cớ do chúng ta chậm giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công được. Thời gian chờ đợi đó, giá nguyên vật liệu sẽ đẩy lên cao. Càng trì hoãn nhiều, giá của công trình cũng tăng theo.
Bộ GTVT đề xuất vay Trung Quốc gần 7000 tỷ đồng để làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (ảnh minh họa)
PGS. Thụ phân tích: “Nói như vậy, không có nghĩa là hợp tác với nhà thầu Trung Quốc hay vay vốn Trung Quốc là sẽ dẫn đến tình trạng như vậy. Quan trọng nhất, chúng