Vay nóng cá độ mùa World Cup: Lãi suất siêu

Vay nóng cá độ mùa World Cup: Lãi suất siêu "cắt cổ" vẫn "đắt như tôm tươi"

Thứ 3, 03/07/2018 | 19:00
0
Thâm nhập các đường dây cho vay nhanh, vay nóng, vay tiền liền, góp tiền…, PV ghi nhận, đang có hàng trăm giao dịch/điểm/ngày. Thậm chí, người vay còn phải xếp hàng đợi đến lượt. Tuy nhiên, do "cố cùng" trong mùa World Cup, nhiều "ma" cá độ vẫn "nhắm mắt đưa chân", chấp nhận lãi vay siêu "cắt cổ".

Lãi suất 360%/năm?

Sau khi PV liên lạc với người tên Đan, hỏi về việc vay khoảng 20 triệu đồng để chung tiền và cá độ tiếp trận Thụy Điển – Thụy Sỹ, Anh – Colombia tối 3/7 và rạng sáng 4/7, người này không nói nhiều và yêu cầu: "Cầm hộ khẩu, giấy CMND, bằng lái xe đến quán cà phê Z. trên đường D5, quận Bình Thạnh, TP.HCM". PV muốn hỏi về lãi suất, hình thức vay, thời hạn vay… nhưng Đan khước từ và nói: “Cứ đến đó, kiểu gì cũng vay được, khỏi lo. Giờ đang bận, nhiều người gọi quá”.

Quả thật, khi đến đây, PV ngạc nhiên vì cũng có một số người tìm đến trong tình cảnh giống như mình. Trong khi chờ đến lượt, PV tiếp cận với một người tên Thái (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) chạy lên vay tiền và đã ngồi đợi hơn 10 phút. Thái nói: “Đêm qua, "chết" trận Tây Ban Nha (thua Nga 3-4 trên chấm 11m – PV), mất gần chục triệu đồng. Không thể tin được là Nga đã đá bay Tây Ban Nha. Tôi bắt kết quả 90 phút, Tây Ban Nha Thắng 2-1, thế mà hiệp 2 lại không có bàn nào”.

Thái cũng cho biết thêm: “Giờ lên đây vay tiếp tiền, khoảng 20 triệu đồng nữa, đợt trước đã vay 20 triệu rồi”. Ở đây, để vay được tiền thì mọi người phải có sổ hộ khẩu, giấy CMND và bằng lái xe bản chính, sau đó sẽ được chụp hình lại và nhận tiền. Nếu như hộ khẩu của người khác (ở cùng địa chỉ) thì chỉ vay được dưới 10 triệu đồng, còn hộ khẩu chính chủ thì có thể vay tối đa 50 triệu đồng.

Vay nóng cá độ mùa World Cup: Lãi suất siêu 'cắt cổ' vẫn 'đắt như tôm tươi'

Vì cá độ, nhiều người đã phải vay nóng... với lãi suất siêu "cắt cổ" để có tiền chung độ.

Trường hợp muốn vay trên 50 triệu đồng phải đến xác minh nhà tận nơi. Đến lượt PV, sau khi ngồi đợi khoảng 20 phút, người tên Hùng đứng ra nhận làm thủ tục nói ngay: “Muốn vay bao nhiêu” và ra hiệu hàm ý đưa hộ khẩu, giấy CMND và bằng lái.

PV chống chế, do vội quá nên chưa về nhà lấy sổ hộ khẩu được, chỉ có giấy CMND và bằng lái. “Như vậy thì không vay được, phải có sổ hộ khẩu bản chính, nếu không thì không thể vay được nơi nào trên toàn thành phố này đâu”, Hùng nói.

Hình thức vay tiền tại điểm này là góp tiền hàng ngày. Theo đó, tùy theo mức vay mà có mức lãi suất khác nhau. Dù không vay được tiền, tuy nhiên, PV đề nghị “tư vấn” gói vay 20 triệu đồng, Hùng cho biết: “Nếu anh vay 20 triệu đồng thì sẽ cho góp tối đa 50 ngày, mỗi ngày 560.000 đồng”. Như vậy, nếu vay 20 triệu đồng, sau 50 ngày, PV phải trả số tiền lên đến 28 triệu đồng.

Tại điểm vay của người tên Hạnh (ở quận Phú Nhuận, TP.HCM), PV đề nghị mức vay là 50 triệu đồng thì người này nói: “Góp trong 31 ngày, mỗi ngày 2 triệu đồng. Và thêm 10% phí dịch vụ”. Như vậy, sau một tháng, người vay phải chịu tiền lãi 12 triệu đồng, bình quân mỗi ngày đóng tiền lãi trên 500.000 đồng. Rõ ràng, đây là lãi suất “siêu cắt cổ”.

Không chỉ ôm nợ

Tương tự, tại TP.HCM đang có hàng loạt điểm khác cho vay nóng, vay nhanh, vay tiền liền… theo hình thức này. Trong khi đó, lượng người vay cũng đang tìm đến rất lớn. Người cho vay tiền tên Hải ở quận Phú Nhuận cho biết: “Mấy ngày qua, lượng người vay tiền tăng nhanh, đa phần là để cá độ World Cup”.

Thực tế ngồi với Hải chừng 15 phút tại quán cà phê Latino trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), 3 số điện thoại của Hải đổ chuông liên tục. “Toàn người hỏi vay tiền, nhất là sau những trận cầu mà kèo trên bị gãy”, Hải nói sau khi nghe một cuộc điện thoại của người hỏi vay tiền.

Thậm chí, khi PV liên lạc với người tên Đình ở đường Âu Cơ (quận Tân Phú), người này không cần hỏi có vay tiền hay không mà “phán” ngay: “Ở đâu, vay bao nhiêu tiền”, sau đó đề nghị PV nhắn tin họ tên, số tiền muốn vay để có người gọi điện lại “tư vấn”. Chưa đầy 10 phút sau, một nam thanh niên nói giọng miền Tây tư vấn và hẹn điểm đến giao dịch cho PV.

Với hình thức này, người vay đang phải chịu mức lãi suất siêu "cắt cổ”. Nhẩm tính, với số tiền vay 50 triệu đồng, sau một tháng, người vay phải trả tới 65 triệu đồng. Như vậy, tiền lãi mỗi tháng là 30% (tương đương 1%/ngày và tới 360%/năm). Cùng khoản vay này, PV tính lãi suất cho thời hạn vay trong vòng một năm, người vay phải trả tới 180 triệu đồng (cả gốc và lãi).

Vay nóng cá độ mùa World Cup: Lãi suất siêu 'cắt cổ' vẫn 'đắt như tôm tươi' (Hình 2).

Hệ lụy của việc cá độ sẽ còn kéo dài, liên lụy đến người thân, gia đình… nếu không dừng lại kịp thời.

Luật sư Nguyễn Đình Thái, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc vay mượn giữa các cá nhân với nhau đã hình thành quan hệ hợp đồng vay tài sản. Lãi suất vay do các bên thoả thuận, tuy nhiên không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố”.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho biết: “Loại hình cho vay này thực chất là tín dụng đen, khác biệt hoàn toàn với các hình thức mà các công ty tài chính đang cho vay tiêu dùng, được cấp phép. Do đó, người dân cần phải hết sức cẩn trọng. Bởi, hầu hết các giao dịch đều là thoả thuận miệng, không có giấy tờ hợp pháp. Loại hình này nhắm đến những trường hợp có khả năng tài chính hạn chế, cần tiền ngay, hoặc vay để đi trả nợ…”.

Bên cạnh những tiếng reo vui cùng World Cup 2018 thì cũng có nhiều người đã phải ôm nợ với lãi suất cắt cổ nêu trên. Tuy nhiên, hậu quả nặng nề hơn là không ít người trong số này đã tìm đến cái chết hoặc thậm chí giết cả chủ nợ… để “xóa nợ”. Hệ lụy của việc cá độ sẽ còn kéo dài, liên lụy đến người thân, gia đình… nếu không dừng lại kịp thời.

Chí Thanh

Những cái kết đau đớn vì cá độ mùa World Cup

Thứ 2, 02/07/2018 | 21:43
World Cup 2018 mới đi được nửa đường nhưng đã có nhiều người đàn ông chọn kết thúc cuộc đời sớm vì đam mê không đúng cách.

Tạm giữ 2 đối tượng đánh bạc bằng hình thức cá độ mùa World Cup

Thứ 7, 30/06/2018 | 19:44
Qua điều tra bước đầu xác định, đối tượng Nhật là người ôm cái, đặt kèo để cá độ với tổng số tiền lên đến hơn nửa tỷ đồng.

Vạch trần chiêu cho vay tiền trả góp: Lãi suất “cắt cổ” 360%/năm

Thứ 4, 21/03/2018 | 19:15
Hiện nay, hình thức góp tiền đang nở rộ tại khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Dưới vỏ bọc “góp tiền theo ngày” là lãi suất “siêu cắt cổ”. Không ít người đã lao đao khi “đánh liều” cầm những đồng tiền của công ty cho vay nặng lãi.

Giới tín dụng đen với lãi suất cắt cổ vẫn ngang nhiên hoạt động (2)

Thứ 2, 14/11/2016 | 07:06
Mặc dù luôn cho vay với lãi suất cắt cổ thế nhưng, giới tín dụng đen vẫn hoạt động công nhiên và lôi kéo được nhiều khách hàng sập bẫy.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói gì?

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:07
Ông Mai Sơn khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ dữ liệu theo quy định của pháp luật.

Áp lực chốt lời ngắn hạn hiện hữu, thị trường quay đầu giảm điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm, tuy nhiên vẫn le lói vài ngành ngược dòng tăng điểm như dầu khí, công nghệ, các dịch vụ hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính "nhắc nhở" công ty chứng khoán sau sự cố VNDIRECT

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết sáng ngày 29/3, VNDIRECT đã hoàn thiện cơ bản 4 bước để đi vào hoạt động trở lại.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.