Về chủ trương đi xe buýt - Hãy bắt đầu từ giới công chức!

Về chủ trương đi xe buýt - Hãy bắt đầu từ giới công chức!

Thứ 5, 21/03/2019 | 08:39
6
Chiều 19/3, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - ông Vũ Văn Viện đã khẳng định: “Đề án quản lý giao thông đường bộ đã quy định hạn chế phương tiện cá nhân chung, gồm cả xe máy lẫn ô-tô.”

Ông Vũ Văn Viện cho biết, sẽ hạn chế sự tham gia của các phương tiện cá nhân. Khi đó người dân sẽ di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng như đi buýt, đi tàu trên tuyến đường sắt trên cao, và đi bộ.

Cùng với việc hạn chế ô-tô cá nhân, Hà Nội sẽ cấm xe máy vào nội đô vào năm 2030. Ông Takagi Michimasa với 15 năm kinh nghiệm làm việc ở Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, hiện là Chuyên gia tư vấn cao cấp Công ty Almec, Nhật Bản, cho biết: Tại đất nước ông, muốn giảm thiểu ùn tắc giao thông cần tác động vào nhận thức của người tham gia giao thông, trước hết là giới công chức. Công chức phải làm gương trong việc bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân. Ở Nhật Bản, hơn một nửa các cơ quan Nhà nước đã cấm nhân viên dùng xe riêng đi làm. Đất nước “mặt trời mọc” chủ yếu áp dụng các biện pháp đánh vào kinh tế: Như ở Tokyo, phí đỗ xe được quy định ở mức rất cao khiến người dân thấy đi phương tiện công cộng rẻ hơn mà vẫn đến được điểm cần đến. Ngoài ra, ở Nhật Bản, làn riêng cho xe buýt được bố trí ngay cả trên những tuyến đường hẹp, mỗi bên chỉ có 2 làn đường. Điều này khiến giao thông chung đi lại khó khăn hơn nhưng chính quyền vẫn chấp nhận đánh đổi để khuyến khích người dân chuyển đổi hình thức đi lại từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng” - chuyên gia Takagi Michimasa thông tin.

Ở Nhật Bản, việc cấm sử dụng phương tiện cá nhân được bắt đầu từ giới công chức, những người làm việc trong khu vực nhà nước, từ những nhân viên đến các vị lãnh đạo, như vậy đã hình thành nên một chốn công sở không khói bụi, tiết kiệm diện tích bãi đỗ xe, giảm ùn tắc… Hơn nữa việc từ bỏ thói quen sử dụng xe cá nhân của các cơ quan Nhà nước sẽ tạo ra những tiền đề tốt để nhân dân cả nước cùng hưởng ứng.

Thế mới thấy ở Nhật, việc giảm ùn tắc giao thông được thực hiện ngay từ chính những người đề ra chủ trương – giới chính quyền. Còn ở Việt Nam, tại sao chưa làm được điều tương tự như vậy? Tại sao không bắt đầu từ chính giới công chức, những nhân viên làm việc trong các công ty doanh nghiệp, cán bộ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan hành chính nhà nước, tầng lớp học sinh sinh viên, bộ đội công an không ở thời điểm trực chiến hay thi hành công vụ?

Chủ trương cấm xe máy bắt đầu từ giới công chức - ngoài mục đích giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn nói chung và Hà Nội nói riêng còn giúp tạo nên một chốn công sở, nơi làm việc không khói bụi, bảo vệ môi trường; tiết kiệm diện tích bãi đỗ xe, chi phí xăng dầu và sửa chữa xe cộ. Hơn nữa sau những giờ học và làm việc căng thẳng, việc phải ngồi trên xe máy để tự điều khiển khiến bạn căng thẳng và gây stress, thì việc sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp đầu óc thư thái tránh mệt mỏi căng thẳng…

Hạn chế ô-tô cá nhân, cấm xe máy để khuyến khích đi các phương tiện giao thông công cộng, là các chính sách cần thiết.
Vậy, những người đề ra các chủ trương đó – như ông Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng các nhân viên của ông, hãy thực hiện trước đi.
Ngay từ mai, hãy đi xe buýt!

Vũ Thủy

Sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Thứ 2, 11/03/2019 | 22:31
Hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương sẽ được chọn để thí điểm cấm xe máy trong thời gian tới.

TP.HCM: Chính thức triển khai bán vé xe buýt bằng thẻ điện tử

Thứ 6, 08/03/2019 | 15:32
Sau thời gian nghiên cứu và hoàn thiện, sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa chính thức công bố triển khai thí điểm thanh toán tự động cho xe buýt. Các giao dịch tiện lợi này được mong chờ tạo ra sự đột phá cho giao thông công cộng.

Tăng cường xe buýt cho kỳ thi đại học

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Để giảm ùn tắc giao thông và tình trạng quá tải trên các tuyến xe buýt trong đợt thi đại học, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) dự kiến tăng cường giải tỏa các tuyến xe số 03, 06, 08, 10, 11…
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.