Về nơi có 9 mẹ Việt Nam anh hùng thọ trên 100 tuổi

Về nơi có 9 mẹ Việt Nam anh hùng thọ trên 100 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Toàn tỉnh Long An còn 134 mẹ, trong đó có 9 mẹ đã trên 100 tuổi. Nhân dịp lễ kỷ niệm 67 năm ngày thành lập ngành văn hóa tỉnh Long An (28/8/1945 28/8/2012), sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh đã đón nhận 7 kỷ lục quốc gia.

Một trong số đó là kỷ lục về tỉnh có nhiều mẹ VNAH sống thọ nhất cả nước do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam (Việt Nam Records Book Center) trao tặng.

Những người phụ nữ kiên trung

Từ TP.HCM, phải mất một quãng đường dài, chúng tôi mới đến được đất Long An, nơi lịch sử ghi dấu những chiến tích vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc chiến chống Pháp và Mỹ. Tuy nhiên, khi đến đây, PV lại khá dễ dàng tìm gặp được những người đã phải gánh chịu nỗi đau do cuộc chiến tranh để lại. Đó là các bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH). Điều mà chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi tới đây là người dân đất Long An rất nhiệt tình dẫn PV đến nhà các mẹ.

Pháp luật - Về nơi có 9 mẹ Việt Nam anh hùng thọ trên 100 tuổi

Mẹ VNAH Lại Thị Ngữ bên cháu chắt.

Tiếp chúng tôi bên ly trà nóng thơm ngào ngạt, ông Nguyễn Văn Khôi - chủ tịch UBMT Tổ quốc xã Long Hiệp (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) kể cho PV nghe câu chuyện về mẹ Lại Thị Ngữ (104 tuổi). Đã từ lâu, mẹ Ngữ là một biểu tượng tự hào của xã. Không chỉ có tấm lòng hiếu khách, ông Khôi còn tận tình chỉ cho chúng tôi đường tới nhà mẹ Ngữ. Trước khi chào tạm biệt chúng tôi, vị cán bộ này còn cho biết thêm, mẹ Ngữ mặc dù đã lớn tuổi nhưng còn minh mẫn lắm.

Chỉ mất chừng năm phút, chúng tôi đã có mặt ở nhà mẹ Ngữ. Thoạt tiên nhìn thấy mẹ, PV đoán mẹ Ngữ chỉ hơn 70 tuổi. Bởi vì mẹ tinh mắt và minh mẫn như thanh niên vậy. Thấy khách đến nhà, mẹ hỏi: "Các cháu kiếm bà có việc gì thế". Ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhiều người cứ ngỡ mẹ phải nằm một chỗ. Ít ai ngờ được mẹ Ngữ vẫn còn có thể gói bánh tét và nói chuyện vui vẻ cùng cháu chắt. Đối với mẹ Ngữ, đây là những tháng ngày mẹ cảm thấy hạnh phúc khi được sống sum vầy cùng đàn con cháu. Mẹ kể trong niềm vui khôn xiết: "Cứ đến ngày lễ Tết, chúng nó kéo đến nhà tôi vui lắm. Cả mấy chục đứa cháu chắt đến chúc thọ, tôi còn không phân biệt và nhớ hết tên".

Sau khi vui vẻ nói chuyện về con cháu và cuộc sống hiện tại, mẹ Ngữ chợt nhớ lại những kỷ niệm buồn. Đó là thời điểm người con của mẹ là liệt sỹ Huỳnh Văn Quang (SN 1933) hy sinh năm 1962. Ngày ấy, mẹ phải nén nỗi đau, một mình gồng gánh lo toan gia đình. Rồi, để mưu sinh, mẹ phải ngược xuôi từ Long An về TP.HCM theo những chuyến phà. Xót thương con nhưng mẹ gạt nước mắt, cố gắng lao động sản xuất để phục vụ kháng chiến.

Rời nhà mẹ Ngữ, chúng tôi dọc theo Quốc lộ 1A đến xã Thạnh Hòa (huyện Bến Lức ) để gặp mẹ VNAH Nguyễn Thị Vĩnh. Năm nay mẹ Vĩnh đã 101 tuổi. Đến giây phút này, mẹ vẫn đau đáu vì sáu người con đã hy sinh ngoài tiền tuyến. Sau hồi dò hỏi, PV được một người phụ nữ dẫn tới tận nhà mẹ Vĩnh. Trước mắt chúng tôi, một bà cụ đang loay hoay nhổ cỏ ở vườn trước nhà. Người phụ nữ dẫn đường chỉ vào bà cụ với mái tóc bạc phơ vì sương gió cho biết, đó là mẹ Vĩnh.

Chúng tôi thực sự ngạc nhiên, ở cái tuổi này mà mẹ vẫn có thể làm việc được. Đứng dậy mời khách đường xa vào nhà, phong thái mẹ vẫn còn khỏe mạnh lắm. Tuy nhiên, trên khuôn mặt mẹ thể hiện rõ sự khắc khổ, vẫn hằn ghi những nỗi đau khi mất cả sáu đứa con. Mẹ Vĩnh tâm sự: "Đã từ lâu, những công việc lặt vặt trong gia đình tôi vẫn có thể tự làm được. Bây giờ yếu hơn nhiều nhưng không làm thì chân tay tôi cứ bồn chồn, không ở yên được".

Dọc theo tỉnh lộ 833, chúng tôi đến nhà mẹ VNAH Nguyễn Thị Cẩn (102 tuổi). Chúng tôi thực sự chia sẻ khi biết mẹ đã phải bốn lần khóc vì những đứa con đã hi sinh trong kháng chiến. Lúc chúng tôi đến, mẹ Cẩn đang kể chuyện cho lũ trẻ trước sân bằng chất giọng vẫn còn khỏe khoắn. Mẹ Cẩn hiện đang sống với vợ chồng người con trai út là ông Trần Văn Tui.

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi đến thăm mẹ VNAH Nguyễn Thị Chanh (103 tuổi), ở huyện Cần Đước, có 3 người con liệt sĩ. Mặc dù dáng mẹ đã dần héo mòn vì thời gian nhưng trí nhớ của mẹ vẫn còn minh mẫn lắm.

Pháp luật - Về nơi có 9 mẹ Việt Nam anh hùng thọ trên 100 tuổi (Hình 2).

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Cẩn trong lễ mừng thọ 100 tuổi.

Các mẹ Việt Nam anh hùng "tiết lộ" bí quyết trường thọ

Ở tỉnh Long An, ngoài các mẹ VNAH trên 100 tuổi là: Nguyễn Thị Huỳnh (102 tuổi), Nguyễn Thị Hai (101 tuổi), Lê Thị Lịnh (102 tuổi), Lâm Thị Tơ (105 tuổi), Lại Thị Ngữ (104 tuổi), Nguyễn Thị Vĩnh (101 tuổi), Phạm Thị Chín (100 tuổi), Nguyễn Thị Chanh (103 tuổi), Nguyễn Thị Cẩn (102 tuổi) thì còn rất nhiều mẹ VNAH thuộc lớp cao niên. Trò chuyện với các mẹ VNAH, chúng tôi bất ngờ với các bí quyết trường thọ tưởng chừng rất đơn giản của các mẹ. Hầu hết các mẹ đều cho rằng, mình sống trường thọ là nhờ ăn uống những thứ mình tự làm ra, trong cuộc sống luôn vui vẻ và tin vào những điều thiện.

Buổi trưa ở Long An trời nắng như thiêu đốt. Tuy nhiên, lúc chúng tôi đến thăm, đôi tay gầy của mẹ Ngữ vẫn mềm mại, thoăn thoắt gói bánh tét. Vừa gói bánh, mẹ Ngữ vui vẻ cho biết: "Tôi gói loại bánh này đã mấy chục năm nay rồi. Ngày xưa, bữa ăn hàng ngày của gia đình chỉ toàn là đồ tự sản xuất, ăn ngon lắm bay à. Không pha tạp thêm bất cứ thứ gì. Có lẽ vì vậy mà tôi không bị bệnh tật. Việc tôi được ông trời cho sống đến chừng này tuổi là do cái số. Trời Phật độ trì cho mình còn được quây quần bên con cháu".

Cũng trong cuộc nói chuyện với PV, mẹ Vĩnh cười hiền từ chia sẻ: "Từ thời kháng chiến, tôi vẫn thường xuyên tự trồng rau trong vườn để làm thực phẩm. Như thế mình vừa tập thể dục được, lại có thực phẩm tươi sạch, không hóa chất. Mỗi khi ăn, tôi cảm thấy nó rất ngon, an toàn nên ăn được nhiều". Mẹ Vĩnh tâm sự, thỉnh thoảng mẹ vẫn thường mơ thấy con trai về bên mình. Có lẽ, bây giờ nếu còn sống, các con của mẹ cũng đã đến cái tuổi thất thập cổ lai hy rồi. Con của mẹ đã hi sinh vì Tổ quốc, hi sinh để cho thế hệ sau này được sống trong hòa bình. Như vậy, mẹ cũng cảm thấy an ủi nhiều.

Cùng niềm vui tuổi già như mẹ Ngữ, mẹ Nguyễn Thị Cẩn cho rằng, điều làm mẹ sống lâu là nhờ tinh thần thoải mái. Mẹ Cẩn luôn dành thời gian chăm sóc cháu chắt và xem đó là nguồn động lực để sống. "Nhìn thấy mấy đứa chắt chơi ngoài sân tao thấy vui lắm. Đã mấy chục năm chiến tranh đi qua nhưng tao vẫn còn nhớ như tin cái thời khắc ấy. Nhiều lúc tưởng chừng như không thoát khỏi bom đạn. Giờ lại vẫn còn được ngồi nhìn lũ trẻ chơi đùa vừa là niềm vui, vừa như trẻ thêm mấy chục tuổi".

Làm phim tài liệu ghi nhớ công ơn các mẹ

Theo ông Nguyễn Ngọc Cẩn, trưởng phòng Người có công, sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức thăm nuôi, trợ cấp, khám chữa bệnh định kỳ, tỉnh còn phối hợp với các đơn vị để tri ân các mẹ VNAH. Kỷ lục về tỉnh có nhiều mẹ VNAH sống thọ nhất cả nước được công bố trong bộ sách Những kỷ lục Việt Nam, do trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam và Nhà Xuất bản Thông Tấn xuất bản. Bên cạnh đó nhà văn Mặc Tuyền - giám đốc Công ty Văn hóa Phú Thảo, tỉnh Long An, còn thực hiện bộ phim tài liệu nói về các mẹ để lưu lại cho hậu thế".

Hoàng Minh


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.