Về nơi mỗi nhà có 1... thủy điện

Về nơi mỗi nhà có 1... thủy điện

Thứ 3, 10/09/2013 | 08:44
0
Cách đây hàng chục năm, người dân ở thôn Tây, xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã biết làm thủy điện để thắp sáng. Và đến nay, hầu hết các gia đình ở đây đều đã có thủy điện.

Bán bò để mua thiết bị

Cuối tháng 8, những cơn mưa đầu mùa đã đổ về làm cho con đường đất độc đạo dẫn vào thôn Tây nhiều đoạn nhão, trơn như bôi mỡ. Tuy chỉ nằm cách trung tâm huyện Trà Bồng hơn chục cây số theo đường chim bay, nhưng thôn Tây vẫn là thôn nghèo của huyện Trà Bồng. Cuộc sống khó khăn và thiếu thốn như vậy thế nhưng từ rất lâu, người dân thôn Tây đã biết tự ngăn con suối làm thủy điện để dẫn về thắp sáng và sử dụng một số thiết bị cho gia đình.

Sau gần cả chục phút nhăn mày, nhíu trán, ông Hồ Minh Thư - trưởng thôn Tây lắc đầu: Mình chịu, không thể nhớ được người nào ở đây làm thủy điện đầu tiên. Chỉ biết là bà con đã làm và dùng điện kiểu này đã hơn chục năm nay rồi. Gọi là công trình thủy điện cho oách, chứ thật ra chỉ là một môtơ nhỏ, với 1 đầu gắn cánh quạt. Khi dòng nước được dẫn chảy qua làm cánh quạt hoạt động, thì môtơ phát ra điện.

Số thiết bị mà người dân thôn Tây sử dụng gần như được mua tại vùng lân cận là tỉnh Quảng Nam, với trị giá khoảng 3 triệu đồng/cái. Cộng thêm tiền mua ống nhựa để dẫn nước vào môtơ, dây điện... cũng mất khoảng 2-3 triệu đồng.

Xã hội - Về nơi mỗi nhà có 1... thủy điện

Một điểm được người dân đặt máy phát điện.

Bây giờ nhờ trồng keo, mì... nên nhiều người có tiền mua lắp, chứ trước kia những nhà giàu mới làm được. Cách đây khoảng 7 năm, nhà ông Bưng phải bán 3 con bò mới làm được, ông Thư kể. Theo ước tính thì thôn Tây hiện có khoảng 74 hộ dân, thì có đến 95% số hộ đã có lắp thiết bị phát điện kiểu này.

Cần hướng dẫn về sử dụng an toàn

Theo đó sau một ngày lên nương trở về, thay vì chịu sống trong cảnh leo lét đèn dầu và chờ Nhà nước như nhiều thôn khác, tại các gia đình ở thôn Tây rực sáng ánh điện; tiếng nhạc, tivi vang rộn cả một khoảng trời. Qua quan sát thì dọc theo 2 con suối Kết và suối Nang, tại những đoạn có thác, độ dốc lớn đều được người dân chọn làm nơi đặt những chiếc tuabin phát điện.

Có đoạn số lượng tuabin lên đến gần 20 cái. “Với công suất chỉ từ 2-4 kW/giờ nên chỉ sử dụng thắp được vài bóng đèn, xem tivi và máy nghe nhạc chứ không thể nấu cơm, chạy tủ lạnh…” - anh Hồ Văn Ting cho biết. Vì là điện tự sản xuất nên người dân thôn Tây chơi “sang” bật đèn để suốt cả ngày đêm.

Được biết do độ dốc của 2 con suối Kết và Nang khá lớn, lại hay có mưa lũ bất thường nên chuyện máy bị cuốn trôi xảy ra thường xuyên, nhiều gia đình tốn gần cả chục triệu đồng để mua lại. Trong khi chưa có nguồn điện từ lưới của quốc gia, thì việc người dân thôn Tây tự bỏ tiền làm máy phát điện để thắp sáng và sử dụng một số thiết bị đài, ti vi nhằm nâng cao đời sống tinh thần là điều đáng ghi nhận.

Tuy đến thời điểm này chưa xảy ra trường hợp tai nạn làm thương tật, chết người do điện ở thôn Tây. Thế nhưng chính quyền địa phương cần phối hợp với ngành điện để hướng dẫn cho người dân cách sử dụng điện an toàn, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Theo Dân Việt

Về nơi có 9 mẹ Việt Nam anh hùng thọ trên 100 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Toàn tỉnh Long An còn 134 mẹ, trong đó có 9 mẹ đã trên 100 tuổi. Nhân dịp lễ kỷ niệm 67 năm ngày thành lập ngành văn hóa tỉnh Long An (28/8/1945 28/8/2012), sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh đã đón nhận 7 kỷ lục quốc gia.

Về nơi 'đất Thủ đô' 1m2 đất đổi ngang mớ rau muống

Chủ nhật, 23/06/2013 | 09:37
Những lô đất ở Thủ đô Hà Nội giá chỉ dưới 10.000 đồng/m2 được rao bán rầm rộ trên mạng là chuyện gây sốc trong thời gian gần đây. PV đã vào cuộc tìm hiểu thực hư.

Về nơi 'lúa mọc lên trời'

Thứ 2, 06/05/2013 | 10:00
Chúng tôi trở lại Mù Cang Chải vào một ngày tháng 10, khi những thửa ruộng bậc thang La Pán Tẩn đã chuyển màu vàng óng, rung rinh những cây lúa trĩu bông...

Về nơi đám cưới ngày càng trở thành 'của hiếm'

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:12
Nằm cách mặt đường quốc lộ 1A chưa đầy 5km và cách thành phố Vinh 1km, không ai có thể ngờ rằng, thôn Hồng Lam (Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lại được mệnh danh là ốc đảo hoang sơ.

Về nơi khiến các vua liều mình trốn cung tìm quý phi

Thứ 3, 02/04/2013 | 13:55
Huế nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Hương, nét cổ kính của cầu Trường Tiền hay những lăng mộ uy nghi tráng lệ.

Về nơi ‘ngủ không cần khóa cửa’ ở Sài Gòn

Thứ 5, 28/02/2013 | 07:24
Đảo Thiềng Liềng cách trung tâm 70km, đây là nơi xa xôi hẻo lánh nhất Sài Gòn. Và ở một thành phố trộm cướp đầy đường thì nơi mà tối ngủ không cần cài cửa chắc chỉ có mỗi Thiềng Liềng.

Về nơi dân cư giao dịch hành chính bằng điểm chỉ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Có em 12 tuổi cũng chỉ biết viết tên mình, có em 17 tuổi cũng chỉ biết số đếm khoảng gần 1 năm nay.

Về nơi có tục cúng thành hoàng làng bằng... phân gia súc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Tập tục thờ thành hoàng làng Pò Háng (xã Bính Xã, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) có lẽ không giống bất cứ nơi đâu. Hàng năm, người dân giết trâu, bò, lợn để làm đồ cúng thành hoàng làng và đặc biệt, trong lễ vật linh thiêng đó không thể thiếu một bát phân gia súc.