Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ

Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ

Thứ 2, 04/09/2017 | 10:02
1
Xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã được mệnh danh là "thủ phủ hàng mã" của cả nước. Mùa Vu Lan, không khí ở đây càng trở nên sầm uất. Với quan niệm “trần sao âm vậy” nên trong ngày này, nhiều gia đình không tiếc tiền chi bạc triệu sắm sửa những đồ lễ đắt tiền.

Biệt phủ dát vàng "chính chủ" được ưa chuộng

Về thăm xã Song Hồ cận ngày rằm tháng Bảy, những người dân ở đây bảo, thời gian này, khách đến lấy hàng đã vãn nhiều. Thế nhưng, trên trục đường chính của làng vẫn ùn ùn từng dòng xe tải, xe máy đến lấy hàng mã đổ đi các tỉnh, thành trong cả nước như Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ

Trên trục đường chính của làng vẫn ùn ùn từng hàng xe tải, xe máy đến lấy hàng mã đổ đi các tỉnh. (Ảnh: Phong Linh).

Tại "thủ phủ hàng mã", người tiêu dùng không khó để tìm thấy những sản phẩm hợp với nhu cầu và túi tiền của mình. Các sản phẩm vàng mã ở đây được gia công hết sức phong phú, đa dạng, từ những đồ dùng cá nhân như quần áo, trang sức, giày dép cho đến những đồ dùng sinh hoạt hằng ngày như xoong, nồi, mâm, chậu…

Bên cạnh đó, còn có cả những mặt hàng hiện đại như túi xách thời trang, máy giặt, tủ lạnh, nhà lầu, ô tô… Tất cả đều được thiết kế rất tỉ mỉ, với nhiều màu sắc giống như đồ thật. 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 2).

 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 3).

 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 4).

 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 5).

 

Ngoài những mặt hàng quen thuộc năm nào cũng cần phải có, thị trường vàng mã năm nay xuất hiện thêm các mặt hàng cao cấp như: Biệt phủ “dát vàng” có kèm sổ đỏ, siêu xe hạng sang Rolls – Royce, Lexus hay điện thoại iPhone 7, iPad đời mới…

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 6).

Xe sang là một mặt hàng đã trở nên phổ biến.

Theo người dân làng Song Hồ, ở dĩ nghề làm vàng mã ngày càng phát triển là bởi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao.

“Trần sao âm vậy nên đến ngày rằm tháng Bảy hay lễ xá tội vong nhân, Vu Lan báo hiếu, nhà nào cũng sắm đầy đủ đồ dùng như: Mũ, áo, giày, xe cộ... đến các dụng cụ như: Nồi, chảo, bếp, đĩa, bát… cho người âm”, bà Nguyễn Thị Hoa (chủ cửa hàng bán buôn hàng mã) cho biết. 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 7).

 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 8).

Nhiều người tìm về tận "thủ phủ hàng mã" bởi ở đây đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho ngày lễ.

Ông Vũ Văn Hợp, chủ một cơ sở sản xuất vàng mã cho biết: "Năm nay, hàng mã chậm, giá thành còn giảm trong khi đó giá vật liệu tăng. Mọi năm, bắt đầu từ mồng 1 tháng 7 Âm lịch đến 13 tháng 7 Âm lịch, gia đình chú xuất hàng đi các tỉnh thành không xuể. Năm nay, hàng chậm, trong nhà vẫn còn tốn rất nhiều hàng để cúng rằm tháng Bảy”.

Được biết, các loại quần áo có giá 30.000 đồng/bộ, ô tô 90.000 đồng/chiếc, xe máy SH 30.000 đồng/chiếc. Bộ đồ công nghệ với các loại điện thoại, tai nghe, sim, thẻ nạp giá khoảng 80.000 đồng. Mặt hàng đắt nhất ở đây là căn nhà biệt thự dành cho người âm. Theo đó, tùy từng kích thước, chất liệu mà giá cả sẽ khác nhau. Trung bình, một căn nhà 2 tầng, với đầy đủ đồ dùng bên trong đi kèm "sổ đỏ" âm phủ có giá thấp nhất là 100.000 đồng, những căn biệt phủ lớn, dát vàng với sân vườn, hàng rào, ghế đá ngoài trời… giá từ 200.000 đồng trở lên.

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 9).

 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 10).

Biệt phủ có sổ đỏ là mặt hàng mới của mùa Vu Lan năm nay.

“Giá cả ở đây là giá xuất buôn, tất cả các xưởng đã niêm yết hầu như bán giá giống nhau. Nhưng khi tới tay người tiêu dùng, giá bán ra chắc chắn gấp đôi, gấp ba mà chúng tôi đổ cho các cửa hàng lẻ”, cô Hằng cho biết.

Vào ngày rằm tháng Bảy, đốt vàng mã để tỏ lòng thành kính với ông bà, cha mẹ, tổ tiên đã trở thành một tục lệ ăn sâu trong tiềm thức của người dân. Chính vì vậy, nhiều gia đình không tiếc tiền chi bạc triệu sắm đồ lễ đắt tiền.

“Vào ngày này, số tiền chi cho việc mua vàng mã của gia đình tôi khá tốn kém, đôi khi tôi cũng thấy lãng phí vì mình đốt đi tất cả thành tro tàn. Dù thế, tục lệ bao đời nay vậy rồi, mình không cúng cho ông bà tổ tiên thì cảm thấy chưa làm tròn trách nhiệm làm con, làm cháu”, cô Liên chia sẻ.

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 11).

 

Đời sống - Rằm tháng Bảy về “thủ phủ hàng mã” sắm biệt phủ dát vàng có sổ đỏ (Hình 12).

Làng Song Hồ quanh năm nhộn nhịp.

Cẩn thận đại họa

Thực tế, việc đốt vàng mã là một tập tục của người Việt đã có từ lâu đời, thể hiện tấm lòng báo hiếu, tưởng nhớ người đã mất. Tuy nhiên, ngày nay tập tục này đang bị lạm dụng và sa đà vào mê tín, dị đoan gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Cụ Quang, một người dân xã Song Hồ cho biết: "Khách hàng đặt gì chúng tôi làm nấy thôi, chứ quả thực nhiều khi thấy họ bỏ hàng triệu để mua đồ giả đốt cho người cõi âm, bản thân chúng tôi còn thấy tiếc. Dù chỉ là vàng mã nhưng khi đốt cũng phải nghĩ đến việc người ta có cần không, có dùng được không?".

Chưa kể, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn do đốt vàng mã, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và xã hội. Mới đây nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà 4 tầng ở đường Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ngày 11/2 do chủ nhà đốt vàng mã cúng rằm tháng Giêng trên tầng thượng khiến căn nhà 4 tầng phát hỏa, bốc cháy ngùn ngụt. May mắn không có thiệt hại về người nhưng vụ cháy đã khiến không ít người hoảng sợ.

Hay như vụ cháy xe bồn chở xăng ở Móng Cái, Quảng Ninh dịp rằm tháng Bảy năm ngoái. Nguyên nhân vụ cháy là do tàn lửa từ đốt vàng mã của gia đình gần đó phát tán đúng lúc xe đang bơm xăng xuống bể chứa. Vụ hỏa hoạn khiến xe bồn chở xăng bị cháy hỏng hoàn toàn; một phần cây xăng cũng bị cháy hỏng. Vụ việc này một lần nữa cảnh báo nguy cơ cháy nổ do nhiều nhà đốt vàng mã cúng rằm trong tháng Bảy Âm lịch.

Tín ngưỡng, tâm linh là một chuyện nhưng việc người dân đốt vàng mã vô tội vạ đã vi phạm Nghị định 75/2010/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Theo đó, tại điểm c, Điều 18 có quy định mức phạt từ 500. 000 đồng- 1 triệu đồng với hành vi đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng.

Phong Linh

Rằm tháng Bảy: Bỏ tiền thật mua đồ giả về đốt là lãng phí!

Chủ nhật, 03/09/2017 | 18:00
Đại đức Thích Bản Quyền, trụ trì chùa Phước Long (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khẳng định, việc đốt vàng mã trong ngày Rằm tháng Bảy là một sự lãng phí.

Mùa Vu Lan đến, trên áo con hoa trắng lệ rơi

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:38
Mẹ nằm xõa tóc hiền và ngủ một đời bất biến. Vu Lan này tôi lại tự cài lên ngực mình một nhành hoa trắng...

Cúng Rằm tháng 7: Sắm người giúp việc “chân dài” cho cha mẹ

Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
“Nhà lầu, xe hơi…giờ không còn là mốt, đặc biệt hơn phải là người giúp việc “chân dài” và nhà như “biệt phủ””, chị Ngọc, chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết.
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.