Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau động thái bất ngờ của Tổng thống Donald Trump

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau động thái bất ngờ của Tổng thống Donald Trump

Thứ 5, 24/01/2019 | 10:00
0
Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro vừa có tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau khi ông Donald Trump có hành động ủng hộ phe đối lập của đất nước Nam Mỹ.
Tiêu điểm - Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau động thái bất ngờ của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ngày 23/1, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, ông ra lệnh xem xét lại mối quan hệ ngoại giao của Venezuela với Mỹ và cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi Venezuela. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi chính quyền Trump chính thức công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, Foxnews đưa tin.

Không lâu sau đó, Canada và nhiều quốc gia Mỹ Latinh, bao gồm Brazil và Colombia, công nhận ông Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ông Trump khẳng định Nhà Trắng sẽ duy trì sức ép ngoại giao tối đa lên chính quyền Caracas: "Tôi sẽ tiếp tục sử dụng sức mạnh kinh tế và ngoại giao của Mỹ để khôi phục nền dân chủ Venezuela"

Tiêu điểm - Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau động thái bất ngờ của Tổng thống Donald Trump (Hình 2).

Ông Trump duy trì sức ép ngoại giao tối đa lên Venezela.

Ngày 22/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gửi một đoạn video cho người Venezuela nói Tổng thống Nicolas là "một nhà độc tài không có quyền lực hợp pháp”.

"Ông Maduro được biết chưa bao giờ giành được chức tổng thống trong một cuộc bầu cử tự do, công bằng và đã duy trì quyền lực của mình bằng cách bỏ tù bất cứ ai dám chống lại ông ấy", ông Pence nói trong đoạn video.

Vài giờ sau khi đoạn video được gửi đi, Tổng thống Maduro đã phát biểu trên truyền hình nhà nước rằng ông Mike Pence đã làm cho quan hệ ngoại giao 200 năm giữa hai nước xuống mức xấu nhất.

Tiêu điểm - Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau động thái bất ngờ của Tổng thống Donald Trump (Hình 3).

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido (ảnh: Reuters),

Trước đó, tại một cuộc tuần hành rầm rộ, thu hút hàng trăm người tham gia ở phía đông thủ đô Caracas, ông Guaido buộc tội Tổng thống Maduro đang lạm dụng quyền lực. Chính trị gia này cũng cam kết sẽ tạo ra một chính phủ chuyển giao, giúp Venezuela thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Động thái của ông Guaido đẩy Venezuela lâm vào tình cảnh chưa từng thấy. Quốc gia Nam Mỹ này hiện đối mặt với nguy cơ phe đối lập sẽ vận hành một chính phủ song song, được các chính phủ nước ngoài công nhận là hợp pháp nhưng lại không thể kiểm soát các chức năng nhà nước.

Bất chấp sự ủng hộ của Washington và các đồng minh dành cho ông Guaido, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino khẳng định, quân đội nước này sẽ không chấp nhận một Tổng thống chịu sự áp đặt của "các lợi ích đen tối". Ông Padrino tuyên bố quân đội Venezuela sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia, theo RT.

Bá Di (Tổng hợp)

Tổng thống Venezuela: "Cố vấn John Bolton của Mỹ đang lên kế hoạch ám sát tôi"

Thứ 5, 13/12/2018 | 19:00
Nhà lãnh đạo Venezuela lên tiếng cáo buộc Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đang chuẩn bị âm mưu ám sát ông cùng với sự giúp sức của Colombia.

“Cường quốc Hoa hậu” Venezuela vùng vẫy vượt qua khủng hoảng

Thứ 3, 21/08/2018 | 15:06
Venezuela, quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng nhan sắc quốc tế đang phải đưa ra những biện pháp nhằm vượt qua siêu lạm phát làm chao đảo cả nền kinh tế, chính trị và cuộc sống người dân quốc gia này.

Tổng thống Venezuela cáo buộc Colombia ám sát mình bằng drone

Chủ nhật, 05/08/2018 | 11:03
Ông Maduro đã chỉ đích danh Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đứng đằng sau vụ thiết bị bay không người lái (drone) gây ra vụ nổ ở Thủ đô Caracas hôm 4/8.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.