Vết nhơ quấy rối tình dục trong ánh hào quang nghệ thuật

Vết nhơ quấy rối tình dục trong ánh hào quang nghệ thuật

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 7, 10/03/2018 | 08:00
0
Quấy rối tình dục - những bản thỏa thuận ngầm tồn tại không giới hạn. Nó xuất hiện trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, thậm chí chúng còn tồn tại trong cả trường học. Nhưng, trong ngành giải trí, những lẩn khuất liên quan đến tình dục phổ biến hơn do những đặc thù riêng.

“Dậy sóng” từ Tây sang Đông

Tháng 10/2017, New York Times khiến truyền thông dậy sóng với hàng loạt cáo buộc tố cáo ông trùm Harvey Weinstein xâm hại tình dục. Tội ác của Harvey Weinstein tồn tại hàng chục năm với hàng trăm nghệ sĩ. Angelina Jolie, Rowan McGowan, Gwyneth Paltrow hay Léa Seydoux đều từng là nạn nhân của Harvey. Vụ việc vỡ lở khiến công chúng giật mình trước những sự vụ tình tiền lẩn khuất trong làng giải trí.

Đầu năm 2018, truyền thông tiếp tục “dậy sóng” khi nhiều nhiếp ảnh gia danh tiếng, ông chủ lớn của ngành công nghiệp thời trang cũng bị người mẫu đưa vào danh sách "đen". Đó là Mario Testino, Bruce Weber, Patrick Demarchelier, David Bellemere, Greg Kadel... và Paul Marciano - đồng sáng lập thương hiệu Guess.

Trong những ngày qua, làng giải trí Hàn Quốc cũng “bùng nổ” khi nhiều cái tên nổi tiếng như Jo Min Ki, Cho Jae Hyun, Oh Dal Soo... bị tố có hành vi quấy rối đồng nghiệp, học viên. Thực ra, những lùm xùm liên quan đến tình dục ở làng giải trí Hàn không phải bây giờ mới bị phát giác. Trong vài năm trở lại đây, dù ít nhiều, mỗi năm làng giải trí Hàn cũng đôi ba lần hứng chịu những bê bối tình dục. Tuy nhiên, chưa bao giờ những scandal người lớn lại đến liên tiếp, dồn dập như năm nay.

Dường như, chưa bao giờ làn sóng tố cáo "yêu râu xanh" lại dồn dập đến như vậy. Điều đó cho thấy, những lẩn khuất liên quan đến tình dục là vấn nạn thực sự của lĩnh vực giải trí.

Vết nhơ quấy rối tình dục trong ánh hào quang nghệ thuật

Tin nhắn gạ gẫm được ca sĩ Pha Lê chia sẻ.

Đầy rẫy trong showbiz Việt

Tội ác liên quan đến tình dục được coi là loại tội ác vô cùng dơ bẩn, nhưng dù đáng xấu hổ đến vậy nó vẫn tồn tại không giới hạn ngành nghề, thậm chí còn xuất hiện ở cả trường học. Ở showbiz, những lẩn khuất về tình dục xảy ra thường xuyên hơn, có hệ thống hơn bởi những đặc thù riêng của giới giải trí. Làng giải trí là điểm đến của những bóng hồng xinh đẹp và trước một rừng các người đẹp nóng bỏng, bất kỳ người đàn ông nào cũng dễ nảy sinh ham muốn. Làng giải trí Việt cũng không ngoại lệ, cũng đầy rẫy những lời đề nghị khiếm nhã.

Ngày 1/3, Pha Lê chính là từ khóa hot nhất khi cô công khai lời “đi khách” khiếm nhã. Theo chia sẻ của Pha Lê, người phụ nữ tự xưng “làm việc trong showbiz” hứa hẹn trả thù lao 2.200 USD (gần 50 triệu đồng) cho 4 tiếng đồng hồ “làm việc” của Pha Lê.

Câu chuyện của Pha Lê một lần nữa vạch trần những góc tối của showbiz. Làng giải trí hào nhoáng nhưng cũng đầy cạm bẫy. Vì vậy, nó đòi hỏi nghệ sĩ phải đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ, làm nghệ thuật bằng chính thực lực để được khán giả công nhận.

Trước Pha Lê, nhiều mỹ nhân Việt cũng đã lên tiếng về việc bị gạ tình. Nữ diễn viên Ngọc Lan thú nhận, cô đã từng nhiều lần bị gạ gẫm đổi tình lấy vai diễn. Bản thân cô cũng từng đấu tranh, suýt sa ngã trước lời gạ gẫm ấy. “Nhưng rồi, tôi từ chối được khi nghĩ, trong ngành này một đồn mười, mình sa ngã một lần, ắt có lần tiếp theo. Khi đó, tôi chỉ nghĩ đến danh dự mất đi và nỗi nhục mang theo suốt đời để cố gắng vượt qua cám dỗ”, Ngọc Lan cho biết.

Vết nhơ quấy rối tình dục trong ánh hào quang nghệ thuật (Hình 2).

Diễn viên Ngọc Lan cũng đã từng nhận được lời đề nghị đổi tình lấy vai diễn. 

Năm 2015, nữ ca sĩ xinh đẹp Võ Hạ Trâm cũng gây xôn xao khi lên tiếng công khai chuyện bị quỵt cát-xê và suýt bị cưỡng bức tại khách sạn trong một lần đi diễn ở Quy Nhơn. Theo chia sẻ của Võ Hạ Trâm, cô đi một mình ra Quy Nhơn biểu diễn vì không có trợ lý, nhưng khi vừa đến nơi thì nữ ca sĩ được thông báo đêm nhạc bị hủy và bầu show hứa vẫn trả cát-xê dù không biểu diễn nên cô đã lưu lại khách sạn một đêm. Hậu quả là cô bị vị bầu show giở trò sàm sỡ ngay tại phòng nghỉ, vì chống trả quyết liệt nên người kia không dám lấn tới.

Không chỉ dừng lại ở đó, hàng loạt sao Việt như: Phương Mai, Miko Lan Trinh, Hương Tràm, Phi Huyền Trang, Andrea,... cũng là những người đẹp đình đám từng nhận được lời dụ dỗ, tin nhắn gạ tình khiếm nhã.

Hào quang sau những “thỏa thuận ngầm”

Giải trí là một lĩnh vực khá đặc thù, ngưỡng tuổi làm nghề của ngành này thấp hơn nhiều so với các ngành khác. Sự cạnh tranh lớn buộc người khởi nghiệp phải có ưu thế hơn các đối thủ ngay từ vạch xuất phát và cũng chính vì áp lực này mà nhiều cô gái đã chọn lối đi tắt cho mình.

Nhìn lại những vụ lùm xùm liên quan đến tình dục thời gian qua, chúng ta phần nào thấy được những giao dịch ngầm khá phổ biến. Nhiều nghệ sĩ trẻ buộc lòng phải chấp nhận để có con đường sự nghiệp trở nên “dễ thở” hơn, thuận lợi hơn. Họ phải chịu nhiều tủi nhục, nhưng vẫn cắn răng im lặng vì biết bản thân không thể chống lại “sức nặng” của các “đại gia” trong ngành giải trí. Và rồi, những giao dịch ngầm đó đã biến cuộc đời họ trở nên “ba chìm bảy nổi” đằng sau hào quang lấp lánh của cái danh “ngôi sao”.

Hà Anh, mẫu nữ gợi cảm, nổi tiếng của làng thời trang Việt thú nhận, cô cũng đã nhiều lần nhận được đề nghị khiếm nhã, nhưng luôn giữ mình trước những cám dỗ. Hà Anh cho biết: “Bản thân tôi làm việc trong làng mẫu đã nhiều năm. Tôi hiểu những phức tạp của nghề và cũng biết những quy luật ngầm của nghề. Người ta có cái nhìn thiếu thiện cảm với showbiz là cũng có lý do của nó. Tuy nhiên, tôi chọn cho mình con đường đi lên bằng thực lực”.

Các nghệ sĩ nữ thường sợ nói ra sự thật, sợ không ai tin mình và bị coi là chiêu trò PR gây sốc. Họ cũng sợ bản thân sẽ bị xấu hổ. Chính sự im lặng này khiến cho tội ác tình dục dơ bẩn vẫn tồn tại và những kẻ ác vẫn nhởn nhơ “sống khỏe”.

Ở showbiz Việt, số người dám lên tiếng như Ngọc Lan hay Pha Lê không nhiều, đa số các nghệ sĩ đều né tránh, ngần ngại khi đối diện với câu hỏi thẳng về chuyện bị quấy rối tình dục, gạ tình đổi vai diễn...

Trong cuộc trò chuyện với một diễn viên nổi tiếng của làng giải trí Việt, PV báo Người Đưa Tin dù thuyết phục khá lâu nhưng cô vẫn nhất quyết xin được giấu tên khi chia sẻ về những thỏa thuận ngầm trong làng giải trí. Nữ diễn viên này cho biết: “Đề nghị gạ tình đổi vai diễn khá phổ biến trong làng giải trí Việt và nhiều cô gái chấp nhận điều đó. Nói thật, làng giải trí còn tồn tại nhiều mặt tối hơn thế. Rất nhiều người không dám lên tiếng vì sợ. Họ sợ dư luận, sợ bầu show, sợ nhà sản xuất, sợ mất hết sự nghiệp,... nên đã chọn cách im lặng. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần nhận được đề nghị kiểu này và đủ tỉnh táo để từ chối”.

Minh Béo là trường hợp hiếm hoi bị tố xâm hại tình dục công khai và đưa ra pháp luật, nhưng đáng buồn thay, tòa án khép tội Minh Béo lại là một tòa án ở Mỹ. Trước khi bị phạt tù 18 tháng vì tội danh dâm ô với trẻ em, anh từng bị loạt nghệ sĩ trẻ trong nghề tố cáo hành vi quấy rối tình dục. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, không ai tin lời tố cáo của họ, thế nên dư luận chẳng mấy để tâm đến những bức xúc ấy và vụ việc chìm vào quên lãng. Câu hỏi nhiều người muốn đặt ra ở đây là nếu như Minh Béo không bị trừng trị sẽ có bao nhiêu người nữa bị anh ta quấy rối tình dục nữa?

Nếu cứ mãi im lặng tội ác kia sẽ tồn tại đến bao giờ? Những kẻ ác này sẽ tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật đến lúc nào? Khi tội ác không bị trừng phạt, tội ác sẽ càng lấn tới.

Vết nhơ quấy rối tình dục trong ánh hào quang nghệ thuật (Hình 3).

Phi Thanh Vân cho rằng, nghệ sĩ cần lên tiếng mạnh mẽ khi nhận được lời đề nghị kiếm nhã.

Đừng biến mình trở thành công cụ của đồng tiền. 
Chia sẻ với báo Người Đưa Tin về những giao dịch ngầm trong làng giải trí, người mẫu – diễn viên Phi Thanh Vân đã chia sẻ những quan điểm thẳng thắn: “Chuyện gạ gẫm trong giới giải trí không thiếu, phải nói thẳng là nhiều vô kể. Tôi không đề cập đến những trường hợp cụ thể vì không muốn làm đảo lộn cuộc sống của họ. Nhưng có thể khẳng định, nó đang tồn tại và nhiều hơn mức người ta có thể nghĩ đến.
Khi tôi còn trong làng giải trí, đã chứng kiến và thấy nhiều điều, rất may tôi không bị vướng vào những thỏa thuận ngầm như vậy. Bản thân tôi cho rằng, là một nghệ sĩ không nên dính đến chuyện này. Tiền quan trọng, nhưng nó chỉ là công cụ của cuộc sống chứ đừng đổi vế, tức là tự biến mình thành công cụ của đồng tiền. Nghệ sĩ khi nhận được những lời đề nghị khiếm nhã cần mạnh mẽ lên tiếng. Điều này để giúp ai đó biết đâu là vùng cấm.

 

Tiếng nói yếu ớt của các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở Trung Quốc

Thứ 7, 23/12/2017 | 06:00
Phụ nữ Trung Quốc đang nỗ lực lên tiếng trước sự thờ ơ của cảnh sát trong việc ngăn chặn những hành động xâm hại, những sức ép mà họ phải chịu đựng từ xã hội và cả những người thân thiết nhất.

Bị quấy rối tình dục: Thật đáng đời?

Thứ 4, 21/12/2016 | 08:05
Trong khi nạn nhân bị quấy rối tình dục chưa tìm thấy sự an ủi và yên tâm xứng lòng, thì họ lại trở thành nạn nhân mới của một vấn nạn xã hội đáng báo động không kém: Bị đổ lỗi “thật đáng đời!”
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.