Vì lợi nhỏ rước họa lớn

Vì lợi nhỏ rước họa lớn

Thứ 3, 04/05/2021 | 20:40
0
Virus SARS-CoV-2 đang khiến cả thế giới lo lắng về mức độ lây lan, phức tạp và khó lường với những biến chủng mới. Bước sang năm Covid thứ 2, Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch, bài học Ấn Độ sờ sờ trước mắt, vậy nhưng nhiều người vẫn không biết sợ, vì lợi nhỏ rước họa lớn?

Những ngày qua, cả thế giới đang dành sự quan tâm đặc biệt cho Ấn Độ - quốc gia liên tiếp trong những ngày qua lập “các kỷ lục” về số ca mắc mới và số ca tử vong. Nhiều nhà phân tích thế giới cho rằng các lễ hội, hoạt động văn hóa và tâm linh, tập trung đông người đã khiến Ấn Độ “đào hố tự chôn mình” rơi vào vực thẳm đại dịch.

Những cảnh tượng đau lòng chưa từng có xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy hiện thực thảm khốc mà quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang phải đối mặt. Bệnh viện quá tải, người bệnh tử vong vì không được điều trị, lò hỏa thiên chồng chất tử thi… là những nỗi đau hiện hữu mà người dân Ấn Độ đang phải đối mặt.

Những gì mà Ấn Độ đang phải trải qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều quốc gia về công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, sau làn sóng thứ nhất, tháng 3/2020 – 4/2020, làn sóng thứ hai, tháng 7/2020 – 9/2020, làn sóng thứ ba, tháng 1/2021 – 3/2021, chúng ta đang bước vào làn sóng dịch thứ 4 có thể sẽ tàn khốc hơn cả 3 làn sóng dịch trên như lời Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thành Long từng dự đoán.

Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, trong cộng đồng đã có ca mắc Covid-19 mới, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng rất nhiều người vẫn chủ quan. Nhìn vào những bãi biển, khu du lịch từ Nam chí Bắc đông nghịt người khiến ai nấy đều hoảng sợ. Trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các địa danh du lịch như Sa Pa, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, đâu đâu cũng xuất hiện cảnh xe và người ùn ùn chen lấn. Ước tính sơ bộ, trong 2 đêm 30/4 và 1/5, Đà Lạt đón khoảng 125.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2.500 lượt. Tổng lượng khách tăng ngoài dự kiến khiến nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng ở phố núi không thoát khỏi cảnh quá tải. Giám đốc sở Du lịch Kiên Giang cho biết kỳ nghỉ lễ này tỉnh dự kiến đón khoảng 160.000 khách du lịch, trong đó Phú Quốc chiếm 50%... Con số chắc cũng không nhỏ tại Nha Trang, Đà Nẵng, Sầm Sơn...

Cứ thử tưởng tượng, nếu như trong những “biển người" ấy, có một vài trường hợp mắc Covid-19, không biết cả nước sẽ truy vết thế nào, dịch bùng phát và lan rộng ra sao?

Bệnh dịch rình rập có từ nguyên nhân vô ý nhưng cũng đến từ sự cố tính, có tính toán tư lợi của những kẻ bất nhân. Những kẻ này tiếp tay cho việc rước mầm dịch Covid-19 vào Việt Nam bằng việc móc nối, tổ chức đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép Việt Nam. Những vụ tổ chức nhập cảnh trái phép được lực lượng công an triệt phá trên khắp cả nước.

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã khởi tố 2 nữ sinh về hành vi tổ chức cho người nước ngoài khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hai cô gái này đã giúp 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà ở Hà Nội.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng nhiều người cho rằng hành vi của 2 nữ sinh vì lợi nhỏ của bản thân mà có nguy cơ gây hại lớn cho đất nước. Đó là tội ác! Nó có thể hủy hoại công sức, nỗ lực của toàn xã hội trong suốt nhiều tháng qua - những thời điểm mà chúng ta gặp muôn vàn khó khăn, phải đánh đổi rất nhiều nguồn lực xã hội để đổi lấy một môi trường an toàn cho cộng đồng.

Sự chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh sẽ phải trả giá đắt. "Cái giá" của tâm lý chủ quan sẽ không chỉ là những thiệt hại kinh tế khi chính quyền phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa, mà là sức khỏe, tính mạng của con người cũng bị đe dọa.

Giáo sư Andrew Easton (Đại học Warwick, Anh) trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây đã chỉ ra tình hình nghiêm trọng của dịch Covid-19 hiện nay một phần do thế giới không ghi nhận những bài học từ các đại dịch trước đây và thiếu sự chuẩn bị cần thiết.

Vị giáo sư cũng nhấn mạnh tình hình tại Ấn Độ chính là hồi chuông cảnh tỉnh toàn cầu của thái độ chủ quan và thiếu phòng bị.

Bởi vậy, thay vì tụ tập đông người chỉ vì thỏa mãn nhu cầu cá nhân mỗi người cần nêu cao ý thức vì cộng đồng. Những người vì lợi ích của bản thân đang tiếp tay cho tội phạm tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép hãy tự vấn lương tâm.

Phòng chống dịch không phải là việc của các cơ quan, ban ngành chức năng mà nó là ý thức trách nhiệm cá nhân của mỗi người dân được biến thành hành động cụ thể.

An Yên

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vụ Youtube Thơ Nguyễn: Tự do và hỗn loạn

Thứ 2, 15/03/2021 | 11:00
Một clip ăn thịt động vật quý hiếm, một con cá chép bị giữ phần đuôi để con lươn dài nửa mét chui vào bụng... có tốc độ xem kinh hoàng trên youtube. Đằng sau nó đương nhiên là kích thích sự tò mò để kiếm tiền.

Youtuber Thơ Nguyễn xin vía "Búp bê ma": Loạn quá rồi!

Thứ 6, 12/03/2021 | 15:13
Mới đây, YouTuber Thơ Nguyễn đăng tải clip "xin vía" búp bê Kumathong nhận sự phẫn nộ của nhiều khán giả. Có người cho rằng, cô đang truyền bá mê tí dị đoan...

Quan điểm “cái lưng gù” của nam sinh cuối cấp

Thứ 3, 26/05/2020 | 06:28
Một bài luận giới thiệu bởi Tiến sĩ văn học Trịnh Thu Tuyết đã nhận được lời khen về cái nhìn sắc sảo. Tác giả của bài viết thể hiện quan điểm về “cái lưng gù” đang “gây sốt” sau phiên tòa xét xử gian lận thi cử kia, hiện đang là nam sinh cuối cấp tại Hà Nội với ước mơ trở thành một thầy giáo.

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.