Vị mặn chát của sự ngông, “mớ hỗn độn” gây choáng và niềm tin nghị lực được đền đáp

Lạm quyền, lộng quyền là điều ta đã nghe, đã biết và đã được chứng kiến nhiều bài học đắt giá. Có trong tay quyền lực, nhiều kẻ đánh rơi cái đức tận dụng cái tài để mưu cầu lợi ích cho bản thân. Sự ngông cuồng mù quáng khiến những kẻ này đặt cái lợi của bản thân lên trên cả luân thường đạo lý, trên cả pháp luật…

Vợ “quan phường” thuê côn đồ đánh người tố cáo vì làm ảnh hưởng đến "quan lộ" của chồng đang là câu chuyện xôn xao từ báo chí chính thống, mạng xã hội đến quán trà đá. Cụ thể, vợ của ông Đặng Xuân Hậu - nguyên chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình đã chi 10 triệu đồng để thuê côn đồ đánh anh Vũ Văn P.. Vụ việc ngay lập tức khiến dư luận dậy sóng. Người ta choáng với kiểu hành xử của vợ “quan phường”. Thói côn đồ của người phụ nữ này khiến người ta phải đặt câu hỏi: Chồng là chủ tịch phường mà Thị đã ngông thế này thì, nếu chồng Thị mà là chủ tịch thành phố hay chủ tịch tỉnh, cái sự ngông ấy còn đi đến đâu?...

Thượng tôn pháp luật, chẳng ai coi thường luật pháp mà không phải trả giá. Thị cũng vậy. Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "cố ý gây thương tích". Quả là chẳng điều gì tồi tệ hơn sự ngu xuẩn hung hăng.

Nếu ở Việt Nam, sự ngông của vợ “quan phường” đang làm tâm điểm thì tại Pakistan truyền thông dậy sóng với 3 từ “mớ hỗn độn”. Chính Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar Khan đã dùng 3 từ này để nói về bê bối chấn động ngành hàng không nước này. Không ai dám tin có đến 262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay. “Mớ hỗn độn” này chỉ được phơi bày sau cái chết của 97 người trong vụ tai nạn ngày 22/5. Năm quan chức cao cấp liên quan đến vụ việc đã bị sa thải. Đây là một minh chứng đau lòng cho sự lạm quyền, lộng quyền của những kẻ có tài nhưng không có đức.

Khi những người có quyền nhưng lại coi thường pháp luật, quên đi trọng trách để mưu cầu lợi ích bản thân, chúng chẳng khác nào sâu mọt. Những con sâu ấy chẳng mang lại điều gì ngoài việc gây hại cho đất nước, cho xã hội. Những con sâu ở Pakistan đã gây nên cái chết của 97 con người, gieo rắc nỗi đau cho 97 gia đình và hơn thế nữa. Họ sẽ còn phải trả giá cho hành động lạm quyền, lộng quyền của mình, nhưng cái giá dù thế nào cũng là không đủ cho việc tước đoạt mạng sống của người khác.

Khi những kẻ làm quan trở nên ngông cuồng vì quyền lực thì những con người bình thường vượt lên nghịch cảnh sẽ giúp ta lấy lại cân bằng cho niềm tin. Khu vườn cuộc sống vẫn rất rực rỡ dù những con sâu kia gây ra không ít hệ luỵ.

Tại Mexico, cái tên Gabriela Molina đang trở thành tâm điểm của truyền thông khi lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Mexico 2020. Cô gái sinh năm 1994 bị cụt cả hai tay ngay từ khi sinh ra, nhưng khiếm khuyết ngoại hình không khiến cô chùn bước. Molina tham gia cuộc thi không phải để đoạt giải, điều cô mong muốn chính là thông điệp về nghị lực sống của người khuyết tật. Đầu hàng trước nghịch cảnh là điều dễ nhất thế gian, nhưng để vững tâm ngay cả khi người ta nghĩ bạn không thể, đó mới là sức mạnh thực sự. Molina đã làm được điều đó. Cô gái này không chỉ là cử nhân ngành Tâm lý học mà còn là người mẫu nổi tiếng và giờ đây là một cuộc thi nhan sắc.

Cũng giống như Molina, Minh Tuấn (Quảng Ninh) đã có hành trình “đứng lên” khiến người ta phải cảm phục. Vụ tai nạn bất ngờ ở tuổi 18 khiến Minh Tuấn từ chàng trai đam mê nhảy hip hop trở thành trở thành người tàn tật. Trước nghịch cảnh, nhiều người chọn cách buông xuôi số phận nhưng Tuấn thì không. 14 năm qua, chàng trai này đã nhẫn nại luyện tập để “đứng lên”. Từ việc phải nằm một chỗ để người khác phục vụ, Tuấn đã tự kiếm được tiền để lo cho bản thân. Anh đang làm phụ tá cho giám đốc một doanh nghiệp dạy marketing online. Tuấn cũng xây dựng kênh YouTube riêng để hướng dẫn người khuyết tật cách phục hồi chức năng từ chính kinh nghiệm của mình. Tuấn đã tìm lại được cuộc đời dù cách đây 14 năm, bác sĩ đã nói chỉ còn 5% sự sống.

Tài năng đưa ta đến đỉnh cao, nhưng thứ giúp ta ở lại đỉnh cao ấy là nghị lực. Những thách thức, những trở ngại trên đường đời đều sẽ biến thành cơ hội khi ta bền chí.

Lê Anh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Cơn ác mộng từ “thần dược” và chuyện “hái sao trên trời” của một chàng trai

Thứ 3, 30/06/2020 | 08:00
Mong con trẻ có một tương lai tươi sáng là điều tất yếu của mỗi phụ huynh. Trở thành “ông to bà lớn”, cuộc sống giàu sang được nhiều bậc cha mẹ coi là thước đo vàng và cùng cái thước đo ấy, họ bắt đầu “chiến thuật” để con “leo thang”. Nhưng, chẳng phải ai cũng đúng cách và chẳng phải cách nào cũng đạt được điều kỳ vọng.

Tiêm thuốc hết hạn cho bệnh nhân ung thư: Khi lương y bán rẻ lương tâm

Chủ nhật, 28/06/2020 | 19:13
Nhiều lương y cho rằng, việc truyền hóa chất hết hạn cho bệnh nhân ung thư là không chấp nhận được, vi phạm y đức và cần xử lý nghiêm trước pháp luật, tránh tiền lệ xấu.