Vì Nga, Israel sẽ nhượng bộ chính quyền Assad để đẩy Iran khỏi Syria?

Vì Nga, Israel sẽ nhượng bộ chính quyền Assad để đẩy Iran khỏi Syria?

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 22/07/2018 | 10:39
0
Israel có thể sẽ chính thức công nhận quyền kiểm soát của Damascus tại miền Nam Syria. Đổi lại, Nga sẽ đàm phán với Iran để buộc quân đội của nước này rút khỏi khu vực Cao nguyên Golan.

Theo Sputnik, Tel Aviv có thể sẽ chính thức công nhận quyền kiểm soát của Damascus tại miền Nam Syria. Đổi lại, Nga sẽ đàm phán với Iran để buộc quân đội của nước này cùng các lực lượng do họ hậu thuẫn rút khỏi khu vực Cao nguyên Golan, tờ Washington Post trích dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay.

Theo đó, thoả thuận này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhiều lần trao đổi và cũng như được đưa vào chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Nga diễn ra ở Helsinki vừa qua.

Tiêu điểm - Vì Nga, Israel sẽ nhượng bộ chính quyền Assad để đẩy Iran khỏi Syria?

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.  

Nguồn tin của tờ báo này cũng khẳng định ông Netanyahu đã đưa ra đề nghị này sau những thắng lợi của quân đội Syria ở miền Nam Daara và sau khi nhận ra rằng, Mỹ sẽ không tiếp tục can thiệp quân sự tại khu vực này để hỗ trợ họ. Mỹ dường như đã muốn rút quân khỏi Syria.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, thoả thuận trên sẽ đặt ra điều kiện Israel phải đồng ý để Damascus nắm quyền kiểm soát các tỉnh phía Nam Syria và biên giới với Israel. Đổi lại, Moscow phải thuyết phục thành công để Iran rút quân ra khỏi lãnh thổ Syria ở khoảng cách tối thiểu là 80km từ biên giới. Thêm nữa, Moscow cũng phải đảm bảo không đáp trả những cuộc không kích của lực lượng Không quân Israel vào những vị trí của Iran ở Syria.

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump có ủng hộ thoả thuận này không, bởi nội dung chi tiết về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin vẫn chưa được tiết lộ.

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga đã thảo luận về tiến trình hoà bình ở Syria cũng như việc đảm bảo an ninh ở biên giới Syria với Israel. Hai bên đã nhất trí hợp tác về vấn đề này.

Israel sẽ tiếp tục chống lại sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria

Mối quan hệ Israel và Iran gần đây đã trở nên căng thẳng. Israel đã nhiều lần tố Iran triển khai quân đến Cao nguyên Golan. Tel Aviv cũng đã triển khai nhiều đợt không kích vào lãnh thổ Syria nhằm mục tiêu vào lực lượng binh sĩ người Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 20/7 trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục có các hành động chống lại sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Tiêu điểm - Vì Nga, Israel sẽ nhượng bộ chính quyền Assad để đẩy Iran khỏi Syria? (Hình 2).

Mối quan hệ Israel và Iran gần đây đã trở nên căng thẳng. 

Căng thẳng đã leo thang giữa Iran và Israel sau các vụ đối đáp bằng tên lửa khi quân đội Israel ngày 10/5 tiến hành vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran với lý do nhằm đáp trả việc các lực lượng Iran tại Syria đã tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan đêm 9/5.

Iran và  Israel là hai quốc gia thù địch tại Trung Đông trong khi chính quyền Iran lại là đồng minh lớn của Syria. Iran đã triển khai hàng trăm binh lính tới nước này làm cố vấn quân sự cho Syria. Hàng nghìn tay súng được Iran huấn luyện - chủ yếu từ phong trào Hezbollah của Lebanon, cũng đang chiến đấu bên cạnh quân đội Syria chống lại các nhóm phiến quân. 

Giới chuyên gia cho rằng các động thái gần đây của Nga đang “bật đèn xanh” cho các cuộc không kích Israel vào các mục tiêu Iran tại Syria và gây sức ép cho Iran rời khỏi Syria. Tuy nhiên, viết trên tờ hàng ngày Shargh, ông Ali Khorram, cựu Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc cho rằng Nga vẫn tiếp tục quan hệ với Iran và tập trung vào việc đạt được thỏa thuận hạt nhân với châu Âu nhằm giữ lại thỏa thuận hạt nhân.

Iran có thể mong muốn xúc tiến quan hệ với Nga sau chuyến thăm thành công của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Moscow. Chuyến thăm Nga của ông Benjamin Netanyahu đã khiến cho Tổng thống Putin tin tưởng về việc phải bảo vệ an ninh của Israel trước các thách thức từ Iran. Trong một thời gian dài, ông Putin luôn cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chiến lược với Iran tại Syria trong nỗ lực chống khủng bố và sự hiện diện của Mỹ tại khu vực này. Tuy nhiên, không hề là cam kết chiến lược giữa hai nước để đối phó với Israel, giới chuyên gia nhận định.

Ông Mahmoud Shoori, một chuyên gia cấp cao của Nga tại trung tâm nghiên cứu chiến lược cho hay Nga và Iran có thể không bao giờ đạt được thỏa thuận trở thành đối tác chiến lược tối ưu bởi vì sự phức tạp của cả hai trong lợi ích quốc gia. Vì thế, chính sách với nước Nga của Iran phải dựa trên lợi ích quốc gia của riêng nó. Tuy nhiên, điều này cũng phải phù hợp với chính sách đối ngoại của Nga, trong đó Tổng thống Putin luôn đặt ưu tiên về tăng trưởng kinh tế và hòa nhập với phương Tây.

 

TT Putin: Một số lực lượng ở Mỹ đang làm mối quan hệ Nga - Mỹ trở nên rắc rối

Thứ 6, 20/07/2018 | 19:24
Trong bài phát biểu gần đây, TT Putin đã lên tiếng cho rằng, một số lực lượng ở Mỹ làm cho mối quan hệ Nga - Mỹ đang tốt đẹp trở thành rắc rối.

Hé lộ góc khuất về cuộc hôn nhân và hai cô con gái của TT Putin

Thứ 6, 20/07/2018 | 20:00
“Không phải mọi người cha đều yêu thương con mình như vậy... Tôi luôn muốn kỷ luật đối với con cái”, bà Lyudmila, người vợ cũ của Tổng thống Putin đã nói về chồng mình như vậy.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.