"Vì sao bác sĩ nằm liệt giường vẫn được tiếp tục hành nghề?"

Nguyễn Thị Lành
Thứ 2, 29/07/2019 | 17:48
1
Đó là băn khoăn của nhiều đại biểu dự hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật khám chữa bệnh được tổ chức tại TP.HCM. Từ đó, nhiều kiến nghị sửa đổi được đề xuất nhằm giúp ngành y tế phát triển hơn, tạo thuận lợi cho người hành nghề y, cho người bệnh...

Vì sao nhiều bác sĩ liệt giường vẫn tiếp tục được hành nghề

Video: Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật Khám chữa bệnh do bộ Y tế tổ chức

Sáng ngày 29/7, tại Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật Khám chữa bệnh do bộ Y tế tổ chức, vấn đề cấp chứng chỉ hành nghề y nói riêng, cũng như vấn đề liên quan luật Khám chữa bệnh sửa đổi sắp tới được các đại biểu đặc biệt quan tâm.           

Tại hội nghị, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc sở Y tế Bình Định thẳng thắn đề xuất nên cấp chứng chỉ hành nghề y có thời hạn. Bởi hiện nay do tình trạng cấp chứng chỉ hành nghề không thời hạn nên nhiều người nằm liệt giường vẫn tiếp tục hành nghề (hành nghề ở đây là cho người khác đứng tên trên giấy tờ - PV). Từ đó, khó khăn trong việc thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Đồng thời, ông Hùng cũng đề xuất nên cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn ít nhất 5 năm và có độ tuổi nhất định.

Sức khỏe - 'Vì sao bác sĩ nằm liệt giường vẫn được tiếp tục hành nghề?'

Các đại biểu dự hội nghị tại TP.HCM.

Đại diện sở Y tế TP.HCM cũng góp ý: “Điểm bất cập hiện nay là cấp chứng chỉ hành nghề không có thời hạn. Do đó không quản lý được năng lực hành nghề của người được cấp, đồng thời có hiện tượng cho thuê chứng chỉ hành nghề khó kiểm soát”.

Còn theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết, cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay rất cần thiết, ông cho rằng, bác sĩ muốn hành nghề cần phải thi chứng chỉ, thậm chí cần tổ chức thi qua nhiều vòng để có sự sàng lọc, đảm bảo trình độ chuyên môn của bác sĩ.

Cũng theo ông Thượng, luật Khám chữa bệnh cần ban hành cho mọi người hành nghề trên đất nước Việt Nam. Các bác sĩ ở nước ngoài được phép vào nước ta hành nghề phải tuân theo quy định, pháp luật Việt Nam, đều phải thi kiểm chứng năng lực.

Cũng theo ông Thượng, thời gian qua, sở Y tế TP.HCM từng thanh tra xử lý nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài vi phạm luật Khám chữa bệnh, nhưng sau khi xử lý xong, họ lại thành lập cơ sở mới hành nghề y như cũ.  Đồng thời, sở Y tế TP.HCM cũng trông chờ vào luật sửa đổi sắp tới, có nhiều thay đổi sẽ giúp giảm tải tình hình khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến cuối ở TP.HCM.

Đại diện bộ Y tế cho rằng, điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay, điều kiện bất cập nhất được nhiều bệnh viện phản ánh là lý lịch tư pháp, để làm được lý lịch tư pháp mất ít nhất 1-3 tháng. Hiện nay, điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề y của Việt Nam cũng khác so với quốc tế là Việt Nam cấp phép hoàn toàn dựa trên hồ sơ, chưa đảm bảo được tính khách quan và đảm bảo chất lượng đầu vào của nguồn nhân lực khám chữa bệnh, các văn bằng chứng chỉ không dựa trên việc đánh giá năng lực thông qua kỳ thi quốc gia để cấp phép như nhiều nước đang thực hiện.

Do đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề y cần được thay đổi, cần phải quy định có thời hạn cụ thể, và phải trải qua thi chứng chỉ. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được đề xuất sửa đổi trong luật khám chữa bệnh sắp tới.

Bé 20 tháng tuổi phải cấp cứu vì bác sĩ kê nhầm thuốc điều trị tâm thần

Thứ 6, 26/07/2019 | 19:07
Sau khi uống thuốc kê do bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) kê đơn, bé gái 20 tháng tuổi rơi vào tình trạng lừ đừ, ngủ nhiều, trợn mắt,... nên phải đi cấp cứu.

Xét xử vụ án chạy thận ở Hoà Bình: Bị cáo Hoàng Công Lương mong có cơ hội trở lại công việc khám chữa bệnh

Thứ 6, 25/01/2019 | 20:33
Được nói lời sau cùng, Giám đốc CTCP Dược phẩm Thiên Sơn nói bản thân không có tội và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội. Bị cáo Hoàng Công Lương nói cáo buộc của VKS có dấu hiệu chỉnh sửa và không đủ căn cứ buộc tội đối với bị cáo.

Sửa Luật Bảo hiểm y tế, cứu sinh người nghèo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Người nghèo không có tiền đóng viện phí, họ xoay xở mọi cách bám trụ ở thành phố kiếm tiền. Thế nhưng, khi tiền kiếm ra chỉ ba cọc ba đồng, họ chẳng biết bấu víu vào đâu. Cuộc sống của họ được kéo dài thêm bởi những đồng tiền chạy vạy, vay mượn hay sự cưu mang của cộng đồng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.