Vì sao các “tín đồ nhậu” không nên mua thiết bị đo nồng độ cồn để đối phó với Cảnh sát giao thông?

Vì sao các “tín đồ nhậu” không nên mua thiết bị đo nồng độ cồn để đối phó với Cảnh sát giao thông?

Thứ 5, 09/01/2020 | 07:00
0
Việc CSGT ra quân xử phạt nặng những “ma men’ đã uống rượu bia còn lái xe khiến không ít “tín đồ nhậu” sắm ngay một loại thiết bị để biết được thông số về nồng độ cồn. Nhưng, không ít người đã ngậm trái đắng vì con số hiện thị bị sai lệch dẫn đến việc “tiền mất, nồng độ cồn vẫn đầy người”.

Thiết bị đo nồng độ… “được mùa”

Từ ngày 1/1, luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Lần đầu tiên người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt cao nhất tới 600.000 đồng. Với tài xế ôtô, mức phạt tối đa 40 triệu đồng; tài xế xe máy 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

Mức phạt nghiêm và có sức răn đe này đang khiến các “tín đồ nhậu” lo lắng và mỗi khi bạn nhậu rủ họ đều băn khoăn, lo lắng.

Khi không thể khước từ và vẫn phải thường xuyên đi nhậu thì đã không ít người “xách tay” theo thiết bị đo nồng độ cồn và tìm hàng nghìn cách để đối phó với CSGT.

Lợi dụng tâm lý này của dân nhậu, hàng loại thiết bị đo nồng độ cồn được tung ra trên thị trường với nhiều loại giá.

PV tìm một địa chỉ bán máy đo nồng độ cồn và kiểm tra lượng bia rượu thì được nhân viên tại địa chỉ web này giới thiệu rất nhiều loại máy có mệnh giá từ 2 triệu đến 15 triệu đồng. Chị L. (nhân viên bán hàng) hồ hởi nói: “Thời gian gần đây máy đo nồng độ cồn tại nhà em lại đông người hỏi đến vậy, cứ như “được mùa” ấy. Có người còn đặt một lúc 2 đến 3 cái để dùng dần”.

Theo lời chị L., máy đo nồng độ cồn của “cửa hàng” chị được nhập khẩu nên yên tâm về chất lượng. Những loại máy này đều chính hãng và có giá rẻ nhất. Khi PV hỏi về chất lượng cũng như mức độ bảo hành thì chị L. nhanh miệng: “Cứ mua về, uống bia rượu vào thổi cái lên luôn. Đo còn chuẩn cực chuẩn. Những loại máy này nhỏ gọn có thể cầm tay, để trong túi xách, trong xe. Có nó đi uống rượu, bia cũng yên tâm hơn nhiều. Người dùng chỉ cần khởi động thiết bị máy sẽ cho ra thông tin chính xác trong vài giây”, nhân viên L. phân tích.

Dân sinh - Vì sao các “tín đồ nhậu” không nên mua thiết bị đo nồng độ cồn để đối phó với Cảnh sát giao thông?

Máy đo nồng độ cồn được bán tràn lan.

Nhưng khi PV hỏi rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ thì chị L. ậm ừ: “Chỉ cần biết máy nhập khẩu là sẽ tốt, thổi lên được nồng độ cồn thì quá chính xác, cần gì phải hỏi nhiều”.

Để tìm hiểu thêm, PV đã vào tiếp một số trang mạng điện tử và cửa hàng điện tử thì đều được giới thiệu rằng họ có những thiết bị đo nồng độ cồn rất chuẩn xác. Nguồn gốc xuất xứ đều là hàng nhập khẩu.

Anh Ph. (bán thiết bị điện tử tại Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Thực ra mấy hôm nay thiết bị đo nồng độ cồn mới đắt khách như vậy. Chứ trước ế ẩm lắm, vì ai cần. Nhiều người họ có tiền, họ ngại gì mà không mua hàng đắt, hàng chất lượng để phòng thân. Nói thực, về có dùng được hay thổi lên hay không còn tùy thuộc vào độ may mắn của khách hàng”.

“Uống rượu, bia rồi có “xách tay” theo thiết bị đo nồng độ cồn cũng như không”

Đã từng là “nạn nhân” của thiết bị đo nồng độ cồn, anh Q. buồn rầu nói: “Từ khi xử “gắt” việc uống bia rượu khi lái xe tôi lo sợ lắm. Nhưng bạn bè mời cứ từ chối mãi sao được. Vì thế, để an toàn tôi đã mua sản phẩm giải rượu cộng theo đó là thiết bị đo nồng độ cồn. Khi mua tôi cũng đã hỏi rất kỹ nhân viên bán hàng và tin tưởng vào thiết bị này lắm. Nhưng, sự thật thì không như thế.

Hôm đó, bạn rủ đi nhậu tôi đã tự tin mang theo hai “bùa hộ mệnh” của mình. Nhậu xong tôi dùng sản phẩm giải rượu sau đó thử thổi thiết bị đo nồng độ cồn thì thấy không lên, hoặc lên rất thấp.

Ai ngờ, chúng tôi đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và nồng độ cồn trong người tôi đã vượt quá quy định cho phép. Sau này tôi mới biết, máy đo nồng độ cồn mà tôi sử dụng chỉ là hàng Trung Quốc, các chỉ số sai lệch và nhảy lung tung hết”.

Dân sinh - Vì sao các “tín đồ nhậu” không nên mua thiết bị đo nồng độ cồn để đối phó với Cảnh sát giao thông? (Hình 2).

Nhiều người sắm thiết bị đo nồng độ cồn nhưng không hề có tác dụng.

Còn anh Vinh cũng đã mua thiết bị đo nồng độ cồn, nhưng vì không có tiền nên anh mua loại rẻ. Mặc dù vợ anh cảnh báo nhưng anh không tin. “Tôi đặt trên mạng nên đã đặt dính loại máy rởm. Khi hàng được gửi về nhà, tôi uống rượu thổi nồng độ cồn thì không lên. Trong khi, vợ tôi uống có cốc nước ngọt thổi lại lên. Đúng là bi hài! Vậy nên, từ giờ đi nhậu tôi sẽ hạn chế uống bia rượu, nếu có uống tôi sẽ gọi vợ đón hoặc thuê xe về để an toàn hơn”.

Chia sẻ với PV  về việc một số “tín đồ nhậu” đang săn lùng thiết bị đo nồng độ cồn, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6, CA Hà Nội cho biết: “Việc mua máy đo nồng độ cồn không nên. Vì bản thân mình uống bao nhiêu là do mình cảm nhận biết được. Nếu không sử dụng rượu bia khi lái xe thì không có cơ quan chức năng nào xử lý cả. Phải là những trường hợp chúng tôi thấy có hiện tượng sử dụng bia rượu chúng tôi mới yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Các loại thiết bị đo nồng độ cồn trên thị trường hiện nay có chính xác hay không là không thể biết được vì đây là các trang mạng đưa lên, cũng chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng. Vì thế, người dân hãy hạn chế uống bia rượu và khi có nồng độ cồn trong người hãy có ý thức tham gia giao thông bằng các phương tiện khác như taxi, grab, gọi người thân... để bảo vệ cho chính bản thân mình và những người xung quanh".

Mai Thu

Sự thật về “bùa hộ mệnh” giúp tiêu diệt nồng độ cồn

Thứ 3, 07/01/2020 | 07:00
Lo sợ bị phạt “gắt” khi uống rượu bia còn lái xe nên không ít người đã tìm đến sản phẩm giải rượu, họ coi đây là cứu cánh. Lợi dụng tâm lý này, đã không ít người bán thổi phồng công dụng để trục lợi. Vậy đâu là sự thật về những loại "thần dược" giúp các “ma men” tự tin đi trên đường?

Tài xế đầu tiên ở Huế bị phạt 35 triệu đồng vì uống rượu bia

Thứ 7, 04/01/2020 | 21:52
Tài xế Trần Tr.B.Th (SN 1991) điều khiển xe ô tô với nồng độ cồn lên tới 0,661mg/lít khí thở, vượt mức cao nhất trong khung xử phạt về vi phạm nồng độ cồn. Anh Th. bị phạt 35 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.