Vì sao các trường dân lập không tuyển đủ chỉ tiêu?

Vì sao các trường dân lập không tuyển đủ chỉ tiêu?

Thứ 3, 29/01/2013 | 09:43
0
Nhiều đại diện của trường ngoài công lập cho rằng, cách làm của Bộ GD – ĐT gây khó khăn cho các trường này trong tuyển sinh.Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ cho răng do kinh tế xã hội khó khăn nên không tuyển được bên cạnh đó các trường chưa thực sự đảm bảo chất lượng nên người học thờ ơ.

Năm 2012, nhiều trường thuộc hệ thống ngoài công lập không tuyển đủ chỉ tiêu, trường tuyển được nhiều cũng chỉ tuyển được 50 %, được 1 nữa số chỉ tiêu được giao, có trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang như ĐH Tân Tạo chỉ tuyển được hơn 30 sinh viên.

Xã hội - Vì sao các trường dân lập không tuyển đủ chỉ tiêu?

Năm 2012, các trường ngoài công lập không tuyển đủ chỉ tiêu (Ảnh: Phan Chính)

Trao đổi với Nguoiduagtin.vn thứ trưởng Bộ GD – ĐT, Bùi Văn Ga cho rằng, khó khăn vừa rồi không chỉ có trường NCL mà ngay cả các trường công lập đã có uy tín lớn như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Kinh tế Đà Nẵng,... cũng tuyển sinh khó khăn. Đó là tình trạng chung hiện nay. Nguyên nhân Bộ cũng đã phân tích nhiều với những điều kiện khách quan và chủ quan. Khách quan là kinh tế xã hội quá khó khăn và chủ quan là các trường chưa đảm bảo được các điều kiện chất lượng, chưa thu hút được học sinh vào học... Đa số những trường khó khăn năm nay đều là trường tuyển sinh đơn ngành như chỉ đào tạo về kinh tế quản lý; còn với những trường đa ngành vẫn tuyển bình thường, không có gì khó khăn. Khó khăn này cũng là dịp để các trường nhìn lại chiến lược phát triển của mình; phải đa dạng hóa, có dự báo về nhu cầu nhân lực phù hợp. Ngành năm nay tuyển sinh tốt nhưng chưa chắc năm sau đã tuyển sinh tốt hơn.

“Về nguyên nhân các trường không tuyển đủ chỉ tiêu, Bộ đã phân tích nhiều rồi. Có nhiều điều kiện khách quan và chủ quan. Khách quan là kinh tế xã hội có khó khăn, chủ quan là các trường chưa đảm bảo được các điều kiện đảm bảo chất lượng, chưa thu hút được học sinh vào học” - Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

Năm nay, theo báo cáo chỉ tiêu tuyển sinh của các trường gửi đến Bộ, thì các trường cũng đã điều chỉnh mạnh về chỉ tiêu cơ cấu các ngành nghề. Ví dụ: có những trường điều chỉnh chỉ tiêu nghiêng mạnh về khối khoa học công nghệ, giảm bớt chỉ tiêu các ngành kinh tế. Như vậy, năm nay cơ cấu nhân lực sẽ được điều chỉnh theo đúng nhu cầu của xã hội hơn và sự điều chỉnh mang tính tích cực.

Cũng theo thứ trưởng Ga, không phải do các trường ĐH có đào tạo CĐ khiến việc tuyển sinh các trường CĐ khó khăn. Nói đào tạo ĐH nói chung tức là cả đào tạo ĐH và CĐ, lâu nay hệ thống đã chạy như vậy rồi. Cũng giống như chúng ta đã đào tạo TCCN ở các trường ĐH, CĐ và cũng không phải vì thế mà TCCN tuyển sinh khó khăn. Điều này thể hiện ở việc năm 2012 chúng ta đã giảm rất mạnh chỉ tiêu TCCN ở các trường ĐH nhưng các trường TCCN vẫn không tuyển được nhiều thí sinh như mong đợi. Nguyên nhân sâu xa nhất trong chuyện này là do phân luồng và do sự lựa chọn của người học.

Năm nay, theo báo cáo của các trường về chỉ tiêu thì ban đầu các trường đã điều chỉnh mạnh về chỉ tiêu cơ cấu ngành nghề. Một số trường nghiêng hẳn về phía khoa học công nghệ... giảm bớt các chỉ tiêu kinh tế.... Hy vọng, năm nay cơ cấu nhân lực được điều chỉnh theo đúng nhu cầu của xã hội. Sự điều chỉnh đó thực sự là tín hiệu tích cực.

P. Chính

Ngoài công lập thì làm công chức "hạng dưới"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Giám đốc Sở Nội vụ Nam Định cho hay, các đối tượng ngoài công lập có thể vào hành chính sự nghiệp, vào công chức cấp xã. Sau năm năm nếu có nhu cầu lại được luân chuyển về công chức cấp huyện.

Hàng loạt trường ngoài công lập phớt lờ yêu cầu của Bộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, Bộ GD – ĐT có quy định các trường phải công khai học phí trên trang web thông tin của trường và báo cáo về Bộ trước ngày 25/3. Tuy nhiên, đến nay khi truy cập qua hàng loạt các web site của các trường thì mọi viêc vẫn chưa được thực hiện như yêu cầu của Bộ.

Giáo dục ngoài công lập gian nan tìm chỗ đứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
– Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập trở nên ảm đạm nhất trong mấy năm trở lại đây. Hiệp hôi các trường này vừa mới nhóm họp và yêu cầu Bộ GD – ĐT cho phép họ tự tổ chức tuyển sinh hoặc cho các trường này một cơ chế thoáng hơn để tuyển sinh.

Sẽ lập trung tâm kiểm định các trường ngoài công lập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Tại buổi họp báo chuẩn bị cho đại hội lần thứ II của Hiệp hội các trường CĐ, ĐH ngoài công lập GS Trần Hồng Quân cho biết, Hiệp hội sẽ tiến hành thành lập trung tâm kiểm định chất lượng các trường trong hệ thống, với những tiêu chí theo nền giáo dục lớn trên thế giới.