Vì sao căn cứ quân sự T-4 của Syria nhiều lần bị tấn công dữ dội?

Vì sao căn cứ quân sự T-4 của Syria nhiều lần bị tấn công dữ dội?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 10/04/2018 | 09:13
0
T-4 (Tiyas) là căn cứ không quân lớn nhất của Syria. Trước vụ tấn công sáng 9/4, căn cứ này từng là mục tiêu công kích của Israel, IS vì vai trò quan trọng của nó với Nga và Damascus.
Vì sao căn cứ quân sự T-4 của Syria nhiều lần bị tấn công dữ dội?

Nga cáo buộc hai máy bay Israel thực hiện cuộc tấn công vào căn cứ T-4.

Bộ Quốc phòng Nga vừa ra tuyên bố chỉ đích danh hai máy bay của Israel đã tấn công căn cứ không quân T-4 của Syria hôm 9/4. Israel hiện vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Trong khi báo chí địa phương cho biết, máy bay do thám của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã được phát hiện trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã có hai máy bay chiến đấu của Israel tấn công căn cứ không quân T-4 của chính phủ Syria ở tỉnh Homs vào sáng sớm ngày 9/4.

"Vào ngày 9/4, từ 03h25 đến 03h53 (giờ Moscow), hai máy bay F-15 của Không lực Israel, đã thực hiện cuộc không kích bằng tên lửa dẫn đường vào sân bay T-4 từ lãnh thổ Lebanon mà không cần vào không phận Syria", tuyên bố cho biết.

5 quả tên lửa do phi cơ F-15 của Israel thực hiện đã bị các hệ thống phòng không của Syria đánh chặn.

Trước cáo buộc trên, phát ngôn viên IDC, Jonathan Conricus nói với Sputnik: "Chúng tôi không bình luận về điều này."

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Israel nhanh chóng cung cấp lời giải thích cho cuộc không kích vào cơ sở quân sự của Syria.

Căn cứ không quân T-4 còn được gọi là căn cứ không quân Tiyas, nằm ở tỉnh Homs, phía Tây thành phố cổ Palmyra, và là căn cứ không quân lớn nhất của Syria. Là một cơ sở chiến lược quan trọng, Tiyas liên tục là mục tiêu trước các đòn tấn công của các thế lực bên ngoài.

IS nhắm mục tiêu vào cơ sở của Nga

Vào tháng 5/2016, công ty phân tích tình báo Stratfor đưa ra hình ảnh vệ tinh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công căn cứ quân sự Tiyas và "phá hủy" bốn máy bay trực thăng của Nga cùng 20 xe tải hậu cần.

Trong khi nhóm khủng bố tuyên bố đã phá hủy các khí tài nói trên, bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin này, cho rằng đây chỉ là hình ảnh mang tính chất “tuyên truyền” của phương Tây.

Theo đó, hình ảnh vỏ máy bay trực thăng và xe tải bốc cháy là những thiệt hại trong cuộc đụng độ giữa lực lượng quân Chính phủ và phiến quân trong cùng thời điểm đó.

Vị trí chiến lược

Vì sao căn cứ quân sự T-4 của Syria nhiều lần bị tấn công dữ dội? (Hình 2).

Israel từng tố Iran thiết lập hoạt động ở căn cứ T-4.

Là một trong những căn cứ không quân quan trọng nhất ở Syria, T-4 là mục tiêu ưu tiên của IS.

Vào tháng 12/2016, các nhóm khủng bố tấn công vào căn cứ Tiyas sau khi tái chiếm thành phố cổ Palmyra và ngã tư chiến lược Jihar gần căn cứ.

IS tấn công vào ngã tư Jihar, dẫn đến cuộc chiến ác liệt với lực lượng vũ trang Syria. Tuy nhiên, do không thể ngăn chặn được cuộc tấn công, lực lượng quân Chính phủ đã phải rút lui khỏi khu vực, khiến cho căn cứ T-4 rơi vào phạm vi tấn công của khủng bố.

Nhiều ngày sau khi thất bại, quân đội Syria đã cố gắng đẩy lùi một cuộc tấn công khác vào Tiyas bởi IS, tuy nhiên căn cứ này tiếp tục là mục tiêu của súng cối và tên lửa.

Israel tấn công căn cứ T-4 vì vụ lùm xùm F-16?

Tháng 2/2018, IDF đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không Syria và các mục tiêu được cho là của Iran tại Tiyas. Theo tuyên bố của IDF, tổng cộng 12 mục tiêu đã bị tấn công trong đợt này.

Phía Israel tuyên bố đây là hành động nhằm đáp trả vụ một máy bay chiến đấu F-16 của Israel bị tên lửa từ Syria bắn rơi vào thời điểm đó.

Trước khi không kích, một máy bay chiến đấu của Israel đã bị trúng tên lửa, khiến 2 phi công phải nhảy dù. Quân đội Israel tuyên bố tên lửa trên được phóng từ Syria, đồng thời cho rằng một máy bay không người lái của Iran xâm phạm lãnh thổ Israel.

Đây được coi là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Israel với Syria và Iran kể từ khi cuộc xung đột tại Syria bùng phát vào năm 2011.

Israel cáo buộc Iran điều hành T-4 tại Syria

IDF cáo buộc Iran kiểm soát căn cứ không quân Tiyas và lên kế hoạch nâng tầm ảnh hưởng ở Syria.

"Iran và lực lượng Quds - thuộc cơ cấu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo - một thời gian đã hoạt động căn cứ không quân T-4 ở Syria với sự hỗ trợ của quân đội Syria và dưới sự cho phép của Damascus", tuyên bố của IDF cho hay.

Israel tuyên bố rằng căn cứ này đã được sử dụng bởi lực lượng Quds để vận chuyển vũ khí đến "Syria, Hezbollah và dân quân Shiite trong khu vực".

Syria: IS lợi dụng “mưa tên lửa” ở căn cứ T-4, tiếp tục tấn công Homs

Thứ 2, 09/04/2018 | 16:23
Những tay súng khủng bố thánh chiến đã lợi dụng cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình trước đó nhằm vào căn cứ không quân T-4 của Syria để thực hiện một cuộc đột kích khác ở tỉnh Homs.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.