Vì sao chim Tê điểu là

Vì sao chim Tê điểu là "báu vật sống" đắt giá gấp 3 lần ngà voi?

Thứ 5, 27/09/2018 | 18:00
0
Một loài "khủng long bay" sống trong những cánh rừng mưa nguyên sinh Đông Á đang có nguy cơ tuyệt chủng bởi chiếc mỏ sừng có giá trị cao gấp 3 lần ngà voi. Chim Tê Điểu đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi tìm hiểu về nó.

“Con khủng long biết bay” trong rừng mưa Đông Á

Báo điện tử VNexpress đưa tin, Tê điểu (Buceros rhinoceros) là một loài chim quý hiếm sống trong những cánh rừng mưa nguyên sinh ở Đông Á như: Brunei, Indonesia, Malaysia, Myanmar và miền nam Thái Lan nhưng chủ yếu ở tập trung trên các hòn đảo Sumatra và Borneo. Nó được mệnh danh là "con khủng long biết bay".

Dân sinh - Vì sao chim Tê điểu là 'báu vật sống' đắt giá gấp 3 lần ngà voi?

"Con khủng long biết bay" trong cánh rừng mưa nguyên sinh Đông Á (Ảnh: Sohanews)

Những con chim có sải cánh lên tới 2m, bộ lông hai màu trắng đen và mảng da trần lớn xung quanh cổ họng. Chúng nổi tiếng với tính cảnh giác và khả năng lẩn trốn. Đây là loài chim vốn nổi tiếng với lối sống bí mật, nhút nhát.

Thức ăn của Tê điểu gồm côn trùng sống trong các thân cây mục và quả hạt rừng. Chính vì lẽ đó, chúng còn được giới nghiên cứu âu yếm gọi là “nhà nông chăm chỉ của rừng”.

Theo BBC, chim Tê điểu, hay còn gọi là hồng hoàng mũ cát, nặng khoảng 3kg. Chúng có cục u tạo thành từ chất sừng (một loại protein sợi) kéo dài dọc phần trên mỏ đến hộp sọ. Chiếc sừng cứng như sắt này có thể chiếm 11 % trọng lượng con chim.

Khác với tất cả 60 loài chim mỏ sừng khác trên thế giới trải rộng khắp châu Á và châu Phi có sừng rỗng bên trong, Tê điểu sở hữu mỏ sừng đặc, cứng chắc, có cùng cấu tạo với sừng tê giác.

Loài Tê điểu nói chung dùng chiếc mỏ cứng cáp này để tìm kiếm thức ăn. Ngoài ra, chim Tê điểu đực dùng chiếc sừng như một vũ khí quyền lực nhằm "đấu tay đôi" với con chim đực khác để tranh giành bạn tình.

Dân sinh - Vì sao chim Tê điểu là 'báu vật sống' đắt giá gấp 3 lần ngà voi? (Hình 2).

Cận cảnh chiếc sừng ngàn đô của Tê điểu (Ảnh: VNexpress)

Tê điểu còn sinh sản rất hiếm, mỗi năm chỉ đẻ trứng 1 lần và chỉ nuôi 1 con nhỏ. Theo tập tính, trong khoảng thời gian ấp trứng, con cái sẽ ở yên trong tổ khoảng 5 tháng cho đến khi con non mọc lông. Toàn bộ thức ăn cho cả gia đình trong khoảng thời gian này đều phụ thuộc vào con đực. Nếu Tê điểu cha bị săn giết, cả gia đình của nó cũng chết theo!

Trong văn hóa của người Đông Nam Á hàng nghìn năm qua, loài chim Tê điểu có ý nghĩa vô cùng lớn. Chúng là linh vật thiêng liêng của người Kalimantan và người Dayak trên đảo Borneo. 

Họ tin rằng, Tê điểu là sứ giả linh thiêng của các vị thần, có sứ mệnh chở linh hồn người đã khuất sang thế giới bên kia. Hơn nữa, Tê điểu còn đại diện cho hình ảnh của sự chung thủy và bền vững trong hôn nhân, gia đình.

Tuy nhiên, loài chim quý hiếm này có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn.

Báo động đỏ sự sống còn của loài chim quý

Mỗi năm, hàng nghìn con chim mỏ sừng bị giết để lấy sừng và các tay săn trộm thường bán đầu chim sang Trung Quốc.

Dân sinh - Vì sao chim Tê điểu là 'báu vật sống' đắt giá gấp 3 lần ngà voi? (Hình 3).

Không chỉ bị nạn săn bắn trái phép đe dọa mà loài chim này còn đang mất dần môi trường sống. (Ảnh: Internet)

Nhà nghiên cứu về chim mỏ sừng Yokyok Hadiprakarsa thuộc hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã phi lợi nhuận (WCS) Indonesia ước tính, khoảng 6.000 con Tê điểu bị giết hại mỗi năm nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người.

Chiếc sừng của Tê điểu đôi khi còn được nhắc tới như "báu vật”.

Tính cho đến nay, giá của mỏ sừng Tê điểu không hề rẻ, mỗi 1kg sừng có giá khoảng 6.150 USD, cao gấp 3 lần giá của ngà voi.

Dân sinh - Vì sao chim Tê điểu là 'báu vật sống' đắt giá gấp 3 lần ngà voi? (Hình 4).

Sừng Tê điểu trở thành "món săn" của các tay buôn lậu (Ảnh: Internet)

 Đây là một vật liệu đẹp với bề mặt trơn nhẵn, sắc vàng dễ dàng chạm khắc tinh xảo thành mặt dây chuyền và các tác phẩm nghệ thuật phức tạp.

Dân sinh - Vì sao chim Tê điểu là 'báu vật sống' đắt giá gấp 3 lần ngà voi? (Hình 5).

Các hình ảnh chạm khắc trên sừng Tê điểu. Ở Nhật Bản, sừng Tê điểu là vật trang trí trên thắt lưng kimono của đàn ông giới thượng lưu (Ảnh: Internet)

Tầng lớp giàu có ở một số nước rất ưa chuộng các vật dụng có mặt của "Tam quý" (là răng nanh hổ, vảy tê tê và mỏ sừng Tê điểu.

Ở Anh thời thế kỷ 19, những trang sức, vật dụng có sự xuất hiện của mỏ sừng Tê điểu trở thành xu hướng thời trang thời thượng của giới quý tộc nước này.

Khi nhu cầu của con người càng cao thì nạn săn trộm ngày càng tăng mạnh.

Loài chim quý này trong tình trạng từ gần bị đe dọa đến cảnh báo cực kỳ nguy cấp.

Theo tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế, Tê điểu thuộc hạng mục gần tuyệt chủng và cần được theo dõi cẩn thận để tránh số lượng tiếp tục giảm trong tương lai.

Minh Anh (tổng hợp)

Sếu đầu đỏ quý hiếm, 20 năm gắn bó với Tràm Chim đã chết

Thứ 5, 05/04/2018 | 11:16
Sau 20 năm gắn bó với Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), một con sếu đầu đỏ trống 20 tuổi được người dân phát hiện trong tình trạng già yếu. Dù được các bác sĩ chăm sóc tận tình nhưng sếu đầu đỏ vẫn không qua khỏi.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.