Vì sao chọn thí điểm khai thuế điện tử với người có nhà cho thuê?

Vì sao chọn thí điểm khai thuế điện tử với người có nhà cho thuê?

Thứ 7, 22/10/2016 | 23:03
0
Với những người có nhà cho thuê, thu nhập trên 100 triệu/năm sẽ là đối tượng nhắm tới của dịch vụ kê khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT điện tử.

Theo đại diện ngành thuế, những người có nhà cho thuê ở TP.HCM và HN và thuộc quản lý của cơ quan thuế 2 thành phố này, có nhu cầu được khai thuế GTGT, thuế TNCN điện tử cho hoạt động cho thuê nhà. Việc áp dụng nộp thuế từ việc cho thuê nhà sẽ được áp dụng với những cá nhân có thu nhập từ nhà cho thuê hơn 100 triệu/năm.

Trao đổi mới đây với báo chí, bà Lý Hoài Hương, Phó vụ trưởng Vụ thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) cho hay, việc chọn người có nhà cho thuê ở HN và TP.HCM để thí điểm khai thuế và nộp thuế TNCN, thuế giá trị gia tăng (GTGT) qua mạng là bởi những đối tượng này có trình độ dân trí tương đối cao, có điều kiện kinh tế để có thể dễ dàng áp dụng công nghệ.

Cũng theo bà Lý Hoài Hương, việc thực hiện kê khai thuế điện tử cũng sẽ tiết kiệm được thời gian nhiều cho người dân, tuy nhiên đồng nghĩa với cán bộ ngành thuế sẽ phải nỗ lực hơn trong công tác thanh, kiểm tra. Bên cạnh đó, việc giảm bớt “giấy tờ”, ngành thuế cũng dồn nguồn nhân lực vốn có cho các hoạt động giám sát thuế để đảm bảo chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Trước câu hỏi của PV về tình trạng người có nhà cho thuê trốn thuế khá phổ biến hiện nay, bà Hương khẳng định, ngành thuế có những biện pháp riêng để kết hợp với các ban ngành, địa phương, cấp phường, xã để giám sát những trường hợp này.

Xã hội - Vì sao chọn thí điểm khai thuế điện tử với người có nhà cho thuê?

 Ngành thuế sẽ có những biện pháp để tránh thất thu ngân sách từ nguồn thuế của người có nhà cho thuê (ảnh internet)

Bà Hương phân tích, hiện nay đối với những cá nhân có nhu cầu được khai điện tử thì phải có mã số thuế. Tuy nhiên, điều này buộc phải có chữ ký số. Nó thuận lợi cho doanh nghiệp hơn so với cá nhân vì có những quy định về phí tốn kém. Vì vậy, ngành thuế cũng tạo điều kiện cho người dân, nếu không có chữ ký số thì sẽ cấp cho người dân một mã giao dịch điện tử để giao dịch với cơ quan thuế. Điều kiện để áp dụng kê khai thuế điện tử với người dân chỉ là có truy cập internet để kê khai, có hòm thư điện tử để có thể nhận những thông báo thường xuyên từ phía ngành thuế, có điện thoại cố định để được cấp chữ ký số.

Thay vì phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để khai thuế TNCN và thuế GTGT hàng quý đối với tiền cho thuê nhà thì hiện nay người dân có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi 24/7 qua mạng internet… Tổng cục thuế vừa cho biết, trước mắt sẽ triển khai thí điểm dịch vụ tại Hà Nội và TP HCM từ tháng 11/2016 đến hết 12/2017. Hết thời gian thí điểm Tổng cục Thuế sẽ báo cáo Bộ Tài chính kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng tại các địa phương khác.

Theo đại diện Tổng cục thuế, hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và kết nối với 04 ngân hàng TMCP là: Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (AgriBank) để tiếp tục triển khai thí điểm cho các cá nhân có tài khoản tại 04 ngân hàng này có nhu cầu được nộp thuế điện tử đối với thuế GTGT, TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà.

 Đ.H

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.