Vì sao biểu tượng

Vì sao biểu tượng "chữ vạn" của trùm phát xít Hitler từng được sử dụng phổ biến ở Liên Xô?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 04/08/2020 | 14:00
0
Chữ vạn từng là một biểu tượng phổ biến ở Liên Xô. Người Nga không hề nghĩ rằng 20 năm sau đó biểu tượng này đã trở thành thứ khuấy động lòng thù hận.
Tiêu điểm - Vì sao biểu tượng 'chữ vạn' của trùm phát xít Hitler từng được sử dụng phổ biến ở Liên Xô?

Biểu tượng chữ vạn trên xe.

Trước khi Đức quốc xã mạo phạm biểu tượng cổ xưa này, “Swastika”, hình dấu thập/hình chữ vạn đã là một biểu tượng phổ biến trên toàn thế giới, được sử dụng trong nhiều nền văn hóa khác nhau.

Người ta có thể thấy hình chữ vạn trang trí trên các máy bay chiến đấu của Latvia và Phần Lan (chắc chắn không có mối quan hệ nào với không quân Đức quốc xã), biểu tượng của Sư đoàn Bộ binh 45 của quân đội Mỹ, thậm chí trên các chai nước ngọt Coca-Cola và bia Carlsberg.

Trong những năm trước Cách mạng Nga, hình chữ vạn có thể được nhìn thấy trên các biểu tượng, quần áo và đĩa ăn, cũng như những chiếc xe của triều đại Romanov. Vào thời cổ đại, nó thường xuất hiện trong các nền văn hóa ở vùng Kavkaz. Cho đến năm 1917, nước Nga Xô viết đã trở thành quốc gia tiếp theo sử dụng biểu tượng này trên tiền giấy.

Tiền giấy của Liên Xô

Tiêu điểm - Vì sao biểu tượng 'chữ vạn' của trùm phát xít Hitler từng được sử dụng phổ biến ở Liên Xô? (Hình 2).

Tiền giấy Liên Xô.

Khi Cách mạng tháng Hai năm 1917 của Nga lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, một trong những quyết định đầu tiên của Chính phủ lâm thời là in tiền mới. Chữ vạn đã được in trên những tờ tiền giấy mới này.

Tuy nhiên, chính quyền mới đã bị hạ bệ vào tháng 11 cùng năm sau cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đưa những người Bolshevik lên nắm quyền.

Trong bối cảnh hỗn loạn của cuộc nội chiến tiếp theo, chính quyền mới không có đủ thời gian cũng như năng lực kỹ thuật để thiết kế và in tiền giấy mới, vì vậy tiền của Chính phủ lâm thời tiếp tục được sử dụng. Do đó, tiền giấy mang hình chữ vạn đã được lưu hành trong gần 5 năm, cho đến năm 1922.

Trong Hồng quân

Tiêu điểm - Vì sao biểu tượng 'chữ vạn' của trùm phát xít Hitler từng được sử dụng phổ biến ở Liên Xô? (Hình 3).

Binh sĩ đeo phù hiệu chữ vạn.

Có đôi lúc trong cuộc Nội chiến Nga, vào tháng 11/1919, Vasiliy Shorin, chỉ huy của mặt trận Đông Nam, đã ban hành “Lệnh 213” bắt buộc tất cả các sư đoàn Kalmyk (gồm những binh sĩ theo đạo Phật) phải đeo một miếng phù hiệu hình chữ vạn.

Chữ vạn được nhắc đến trong tài liệu có tên là “lyungtn”- một lỗi chính tả của thuật ngữ Phật giáo “lungta” (phong mã) - tượng trưng cho sự sống của con người.

Lệnh cấm

Chữ vạn thường xuất hiện trong các tài liệu của Liên Xô trong những năm 1920. Một số họa sĩ Liên Xô cũng từng sử dụng biểu tượng này trong các tác phẩm của họ. Tuy nhiên, khi phe cực hữu nước Mỹ bắt đầu sử dụng nó như một biểu tượng thống nhất, chữ vạn dần dần không còn thịnh hành ở Liên Xô.

Và đến năm 1933, khi đảng Quốc xã của trùm phát xít Adolf Hitler lên nắm quyền ở Đức, chữ vạn nhanh chóng mang ý nghĩa hoàn toàn tiêu cực ở Liên Xô. Tài liệu, sách, tác phẩm nghệ thuật và những thứ khác chứa biểu tượng bị tiêu hủy hoặc bị đưa đi lưu trữ nhằm tránh khỏi tầm mắt công chúng. Biểu tượng sau đó bắt đầu được sử dụng công khai dành riêng cho cơ quan tuyên truyền chống phát xít.

Chữ vạn của Đức quốc xã

Tiêu điểm - Vì sao biểu tượng 'chữ vạn' của trùm phát xít Hitler từng được sử dụng phổ biến ở Liên Xô? (Hình 4).

Lá cờ của Hitler.

Biểu tượng chữ vạn hay Swastika là một trong những biểu tượng cổ xưa nhất. Các di chỉ khảo cổ từ cách đây hàng nghìn năm cho thấy con người đã sử dụng ký hiệu này ở hầu khắp các lục địa Á, Âu, Mỹ.

Nhiều người cho rằng biểu tượng hình chữ vạn mà Hitler sử dụng là lấy cảm hứng từ chữ vạn của Phật giáo, tuy nhiên điều này không chính xác. Phật giáo chỉ là một trong nhiều khía cạnh văn hóa tôn giáo của loài người sử dụng biểu tượng Swastika.

Tương tự như vậy, Swastika được biết đến là một biểu tượng đặc trưng của người Aryan. Đến thế kỷ 20, Swastika của người Aryan trở thành một biểu tượng chung của chủ nghĩa dân tộc Đức và được Hitler tôn sùng.

Hitler say mê với những lý thuyết về chủng tộc Aryan, thúc đẩy ý tưởng về một dân tộc Đức thượng đẳng ưu tú vượt trội và coi người Do Thái là kẻ thù của người Aryan.

Đến những năm 1920, khi Hitler trở thành lãnh tụ đảng Quốc xã, trùm phát xít cảm thấy cần phải có một lá cờ và biểu tượng riêng cho lý tưởng của mình. Kể từ đó, đi cùng với chủ nghĩa phát xít kinh hoàng trên toàn thế giới là lá cờ mang biểu tượng Swastika.

Câu trả lời cuối cùng sau 75 năm "thuyết âm mưu": Chẳng có "thế thân" nào, xác chết năm xưa đích thị là Hitler

Thứ 3, 21/04/2020 | 20:00
Sau 75 năm, cái chết của Hitler vẫn bị thêu dệt thành những thuyết âm mưu kịch tính, bao gồm cả việc trùm phát xít ngang nhiên sống dưới một danh tính giả ở châu Âu. Tuy nhiên, có bằng chứng đáng tin cậy nhất của Liên Xô cho thấy trùm phát xít Đức thực sự không còn trên cõi đời.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.