Vì sao có lệnh cấm cha mẹ đặt tên con là Lionel Messi?

Vì sao có lệnh cấm cha mẹ đặt tên con là Lionel Messi?

Chủ nhật, 04/12/2022 | 18:38
0
Hâm mộ cuồng nhiệt siêu sao bóng đá người Argentina, nhiều ông bố, bà mẹ đã chọn Lionel hay Messi làm tên khai sinh cho con của mình.

ngôi sao số 1 làng túc cầu, độ nổi tiếng và phủ sóng của Lionel Messi rộng rãi đến mức những người không phải fan của bóng đá cũng nhớ mặt, nhớ tên anh.

Sức ảnh hưởng của nam cầu thủ không chỉ dừng lại trên sân cỏ mà còn hiện hữu trong đời sống hàng ngày. Rất nhiều ông bố, bà mẹ chọn Lionel hay Messi làm tên khai sinh cho con mình nhằm thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Messi và hy vọng tương lai đứa trẻ sẽ thành công giống như anh.

Thời kỳ còn thi đấu cho CLB Barcelona của Tây Ban Nha, tên của chân sút người Argentina đã trở thành xu hướng đặt tên của các ông bố, bà mẹ mới có con chào đời. Đó là lý do nhiều người tin rằng dù đã chuyển sang thi đấu cho một đội bóng khác, đội trưởng của đội tuyển Argentina sẽ còn được nhớ tới rất lâu ở xứ Catalan.

Trong tiếng Latin, Lionel hay Leo - biệt danh của nam cầu thủ - có nghĩa là con sư tử, biểu trưng cho sự dũng mạnh, sức mạnh đứng đầu.

Năm 2004, thời điểm nam cầu thủ mới ra mắt và chưa có nhiều danh tiếng, chính quyền thành phố Barcelona thống kê chỉ có khoảng 11 đứa trẻ được cha mẹ đặt tên là Leo.

Đến năm 2010, con số tăng lên thành 136 trẻ em. Vào năm 2014, con số đã vượt mốc 400 trường hợp. Tức là sau 10 năm, tỉ lệ đã cao gấp gần 40 lần, biến Leo trở thành cái tên phổ biến ở xứ Catalan.

Riêng trong năm 2019, Viện Thống kê xứ Catalan tuyên bố rằng 500 trẻ em chào đời trong năm đó được đặt tên là Leo, chiếm 8,22% tổng số bé trai mới sinh.

Tại Mỹ, thống kê vào thời điểm năm 2015-2016 cho thấy có gần 4.000 trẻ được đăng ký giấy khai sinh dưới cái tên Leo và 387 trẻ có tên là Lionel. Tên gọi Messi không được ưa chuộng bằng song vẫn có phụ huynh lấy làm tên cho con cái.

Còn tại Argentina, chuyện các gia đình đặt tên con mình theo tên của các thần tượng bóng đá xứ Tango cũng trở nên rất phổ biến trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, theo tờ Mundo Deportivo, một luật mới đã được ban hành để cấm các gia đình ở thành phố Rosario, tỉnh Santa Fe (quê hương của Messi) đặt tên con theo tên anh. Chính quyền thành phố hy vọng điều này sẽ giúp các cơ quan công quyền giảm bớt "sự nhầm lẫn hàng loạt" vì quá nhiều trẻ trùng tên.

Ở một số vùng khác như Rio Negro, nếu muốn đặt "Messi" làm tên đệm hay tên thường gọi thì phải xin được... giấy phép của chính quyền địa phương.

Người đứng đầu cơ quan đăng ký dân sự của tỉnh Santa Fe, ông Gonzalo Carrillo cho biết, ngày càng có nhiều bậc cha mẹ muốn đặt tên cho những đứa con mới chào đời theo họ của tiền đạo mang áo số 10.

Tuy nhiên, ông Gonzalo Carrillo cũng nhấn mạnh rằng, việc đặt tên con là "Messi" sẽ bị coi là vi phạm pháp luật bởi “Messi” là một họ chứ không phải một tên gọi. Theo một đạo luật được ban hành vào năm 1969 ở Argentina, người dân không được phép lấy họ đặt làm tên cho trẻ nhỏ. Thêm vào đó, việc này có thể gây ra nhiều sự nhầm lẫn trên giấy tờ.

Đạo luật này bị nhiều người dân Argentina phản đối bởi trong khi cái tên "Ronaldo" vẫn được tự do sử dụng, thì tên của niềm tự hào quốc gia - Lionel Messi - lại bị cấm.

Theo Foxsport, việc đặt tên con theo tên của những người nổi tiếng hay thần tượng đã trở nên phổ biến từ lâu ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Vào những năm 80 ở Argentina, có hàng tá những đứa trẻ được gọi là "Maradona" hay tương tự là hiện tượng "Spears" ở Mỹ.

Được biết, tên của Messi không những được đặt cho trẻ em mà còn được đặt cho... thú cưng. Hồi đầu năm nay, Hiệp hội vật nuôi ở xứ Catalan (Tây Ban Nha) đã thống kê rằng có 701 chó và mèo được đặt tên theo tên của ngôi sao đang khoác áo Barcelona.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Lao Động)

Lionel Messi giành danh hiệu cá nhân đầu tiên trong màu áo PSG

Thứ 6, 01/10/2021 | 13:42
Nhờ pha lập công đẹp mắt vào lưới Man City, Lionel Messi chính thức có danh hiệu đầu tiên trong màu áo PSG.

Nín thở chiêm ngưỡng siêu biệt phủ của chân sút huyền thoại Lionel Messi

Thứ 2, 12/07/2021 | 12:00
Là cầu thủ có mức lương đắt cao nhất châu Âu, Lionel Messi có trong tay cả 1 bộ sưu tập biệt thự đắt đỏ có giá hàng trăm triệu USD.

Lionel Messi chỉ điểm 5 đối thủ lớn nhất của Argentina tại World Cup

Thứ 2, 11/06/2018 | 12:25
Siêu sao Barcelona tin rằng đây sẽ là một cuộc đấu ngang tài ngang sức và 6 đội tuyển mà anh nêu tên sẽ cùng thi đấu giành chức vô địch World Cup 2018.

Lionel Messi mắc chứng tự kỷ

Thứ 7, 14/09/2013 | 16:38
Theo như lời của huyền thoại bóng đá Brazil, Romario thì tiền đạo Lionel Messi mắc hội chứng Asperger (một dạng tự kỷ nhẹ).
Cùng chuyên mục

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

EximRS cùng Công ty TNHH NPL, APG Holdings ký hợp tác dự án căn hộ tại Khánh Hoà

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:24
Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang, Khánh Hoà sẽ được nhiều đơn vị cùng bắt tay phát triển…

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, nhiều người Việt không biết thường "ngó lơ"

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:19
Một loại rau thường hay mọc dại nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng dành cho cơ thể.

“Hot girl dân tộc” từng nổi như cồn sau 1 đêm: Phụ nữ đẹp nhất khi biết yêu thương mình, sống có mục tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:00
Nổi tiếng sau một đêm nhờ bức ảnh đẹp trong sáng với trang phục dân tộc, cô nàng Thu Hương hiện tại vẫn sở hữu lượt theo dõi “khủng” trên Facebook nhờ “nhan sắc không tuổi”.

Tin tức Đời sống 19/3: Tổn thương thần kinh vì thói quen bế đung đưa

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Cập nhật tin tức đời sống ngày 19/3: Bệnh nhi tháng 2 tuổi nguy kịch vì hội chứng rung lắc; Sút cân, đau âm ỉ thượng vị cần lưu ý ung thư dạ dày giai đoạn sớm...
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.