Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đi vào hoạt động đã gỉ sét?

09:17 30/05/2017

Mới đây, hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã chỉ ra một số tồn tại về thi công lắp đặt các hạng mục của dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông chưa được đảm bảo.

Được biết, hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các hạng mục xây dựng, kết cấu tầng trên hệ thống đường ray của dự án Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc cũng đã được hoàn tất.

Tuy nhiên, kiểm tra về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên hệ thống đường ray cho thấy những tồn tại như, trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, một số vị trí đã bị gỉ sét.

Đánh giá về các hạng mục, hội đồng nghiệm thu Nhà Nước cho biết, dự án đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm và tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ, bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc, một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn.

Xã hội - Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đi vào hoạt động đã gỉ sét?

 Ban Quản lý dự án Cát Linh - Hà Đông mở cửa ga La Khê cho người dân đến tham quan.

Ngoài ra, tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn.

Thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, hệ thống đường ray chưa được tổng thầu thực hiện đầu đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa. Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép, kết quả thẩm tra thiết kế do tổng công ty Tư vấn Giao thông vận tải, bộ Giao thông Vận tải thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực.

Bên cạnh đó, việc xử lý nền đất yếu khu vực depot còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để xem xét, đánh giá.

Sau khi kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt (bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo tư vấn giám sát và tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu.

Trước đó, ban Quản lý dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã mở cửa ga La Khê cho người dân vào tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông và lộ nhiều điểm bất cập như khe hở giữa tàu và ke ga rất lớn, có thể lọt được một bàn chân trẻ em; một số hàng mục chưa được lắp đầy đủ các ốc vít khiến nhiều người lo ngại về mức độ an toàn khi sử dụng dịch vụ.

Thế Anh - Nguyên Mạnh 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đi vào hoạt động đã gỉ sét? tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục